|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hấp dẫn đối với thế hệ ăn vặt, kem mochi tung hoành khắp thế giới

06:24 | 26/12/2019
Chia sẻ
Gần đây, khi bước vào một siêu thị bất kì, chắc hẳn người dân Mỹ sẽ thấy những viên bánh mochi tròn trịa với lớp nhân kem bọc trong bột gạo.

Chỉ trong vòng 3 năm qua, từ một món tráng miệng kì lạ, bánh mochi đã phát triển thành một sản phẩm phổ biến xuất hiện ở hầu khắp mọi nơi, bao gồm các trung tâm thương mại, hội chợ đường phố và các chuỗi siêu thị lớn, theo CNN.

Loại kem hấp dẫn với thế hệ ăn vặt

Kem Mochi ra đời ở Mỹ khoảng gần 3 thập kỉ trước. Ban đầu, nó được làm từ các vị kem mang đậm hương vị tự nhiên của châu Á.

Ông Russell Barnett – giám đốc tiếp thị với bề dày kinh nghiệm về ngành ẩm thực của My/Mo Mochi (bang California), phát biểu: "Khoảng từ những năm 1990, kem mochi đã xuất hiện tại các cửa hàng thực phẩm châu Á hoặc trong thực đơn của các nhà hàng Nhật Bản với những hương vị như trà xanh, đậu đỏ và xoài".

Hấp dẫn đối với thế hệ ăn vặt, kem mochi tung hoành khắp thế giới - Ảnh 1.

Những viên kem Mochi đang xuất hiện ở khắp nơi trên thế giới. Ảnh: CNN

Để mang những viên mochi đến với công chúng, My/Mo đã tạo ra một danh sách các hương vị mà hầu hết người tiêu dùng đều cảm thấy quen thuộc ngay lập tức, chẳng hạn như socola sundae, S'mores, bánh cookies và kem, dâu tây, socola đậm đặc và socola chip bạc hà.

Barnett nhận thấy sự hấp dẫn tự nhiên của kem mochi đối với thế hệ Millennials - một nhóm giới trẻ mà ông gọi là "thế hệ ăn vặt". Mochi là một món ăn nhẹ có kiểm soát khẩu phần nguyên liệu. Mỗi viên mochi chứa 110 calo, lại rất thuận tiện trong việc ăn và mang đi. Theo Barnett, công ty chỉ điều chỉnh lại món ăn đó để phù hợp với người tiêu dùng ngày nay.

Thương hiệu My/Mo Mochi ra mắt vào năm 2017, đánh dấu 2 năm sau khi Barnett rời khỏi vị trí giám đốc tiếp thị của công ty nước đóng chai JUST Goods để thành lập công ty.

Kem My/Mo Mochi, với thành phần không chứa gluten và một số loại không có sữa, được sản xuất tại một cơ sở sản xuất ở Los Angeles và bán theo gói 6 chiếc. Chúng cũng được bán riêng lẻ ở các máy bán hàng tự động mà Barnett gọi đó là "những thanh kem tự phục vụ".

My/Mo Mochi hiện có sẵn tại 20.000 cửa hàng trên toàn quốc. Barnett cho biết: "Sản phẩm của chúng tôi đang hiện diện tại Target, Kroger, Walmart và nhiều nơi khác. Chúng tôi đang cố gắng tiếp cận với người tiêu dùng ở những nơi họ thường đến mua sắm".

Đối thủ cạnh tranh với kem mochi là các thương hiệu bao gồm Bubbies, Maeda-En và Mr. Mochi. Song theo dữ liệu từ Nielsen, thương hiệu My/Mo Mochi hiện đã chiếm tới khoảng 90% thị phần. 

Tuy công ty từ chối cung cấp doanh thu hằng năm nhưng họ vẫn tiết lộ doanh số bán lẻ vào năm 2019 của thương hiệu là 175 triệu USD.

Nước Mỹ - quê hương của kem mochi

Dù có nguồn gốc ở châu Á nhưng thực tế kem mochi ra đời ở thành phố Los Angeles, bang California, Mỹ.

Đầu những năm 1980, bà Frances Hashimoto và chồng, ông Joel Friedman, đang điều hành Mikawaya - một xí nghiệp bánh gia đình đời thứ tư của nhà Hashimoto ở LA, nơi bán các loại bánh ngọt và món tráng miệng của Nhật Bản. 

Trong khoảng thời gian đó, ông Friedman đã đến Nhật Bản, nơi ông ăn thử một loại bánh địa phương. Đó là một chiếc bánh bột gạo hình tròn có nhân đậu ngọt xay nhuyễn.

Friedman thổ lộ: "Hương vị của bánh đó cứ lưu mãi trong tôi. Tôi nhớ chiếc bánh đó là một ý tưởng rất dễ thương. Tuy nhiên vẫn có chút gì đó chưa thực sự hoàn toàn ăn nhập với nó". Ông đã nói với bà Hashimoto về những chiếc bánh này: 

"Chúng tôi cũng đã làm bánh ngọt với mochi từ bột gạo như thế. Do đó, chúng tôi nghĩ tại sao không thử làm một loại bánh tương tự như món bánh mà tôi đã ăn thử ở Nhật Bản. Tuy nhiên, thay vì lấy nhân bằng đậu nhuyễn, chúng tôi sẽ sử dụng những viên kem để thay thế", ông kể.

Sau 10 năm nghiên cứu và thử nghiệm, hai vợ chồng ông Friedman đã tìm ra công thức làm bánh phù hợp. Kem mochi đã ra đời từ đó.

Hấp dẫn đối với thế hệ ăn vặt, kem mochi tung hoành khắp thế giới - Ảnh 2.

Sức tiêu thụ mặt hàng kem có xu hướng giảm dần trong vài năm, song mức tiêu thụ kem mochi vẫn tăng đều. Ảnh: refinery29.com

Vào năm 1994, hãng Mikawaya bắt đầu bán kem mochi với các hương vị như trà xanh, đậu đỏ và xoài chủ yếu cho các cửa hàng thực phẩm và nhà hàng châu Á. 

Về sau, họ đã mở rộng phân phối cho Kroger, Safeway và Trader Joe's. Cuối cùng, kem mochi của họ đã được phát triển để trở thành sản phẩm sinh lời nhất cho công ty.

Khi kem mochi đang mang lại doanh thu hàng chục triệu USD hằng năm thì bà Hashimoto qua đời vào năm 2012. 

Tới năm 2015, ông Friedman, người tiếp quản công ty của gia đình, đã bán lại Mikawaya cho công ty cổ phần tư nhân Century Park Capital Partners có trụ sở tại California. 

Century Park Capital Partners đóng cửa toàn bộ các cửa hàng bánh của mình để tập trung vào việc phát triển kinh doanh kem mochi.

Ông Chip Roellig, giám đốc Century Park Capital Partners, từ chối tiết lộ giá mua lại hãng Mikawaya.

"Khi chúng tôi mua lại Mikawaya, hãng kem mochi của họ có chưa tới 1.000 cửa hàng. Đây thực sự là một sản phẩm tuyệt vời nhưng lại có 80% người tiêu dùng chưa từng nghe đến. Vì vậy, chúng tôi đã thay đổi tên công ty, thuê nhân viên bán hàng và tiếp thị phù hợp, cũng như đầu tư thêm vào thương hiệu và phân phối sản phẩm. Ngày nay, My/Mo Mochi đã thực sự là một thương hiệu hàng đầu", Roellig nói.

Theo ông Darren Seifer, nhà phân tích ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống của công ty nghiên cứu thị trường NPD Group, kem mochi đang mang lại nguồn sinh khí cần thiết cho các mặt hàng kem nói chung.

"Sức tiêu thụ mặt hàng kem có xu hướng giảm dần trong vài năm qua bởi người tiêu dùng muốn thấy một sản phẩm nào đó khác biệt. Kem mochi thì khác. Nó vẫn là một loại kem nhưng nó mang lại một sự khác biệt hoàn toàn", Darren bình luận.

Dù Friedman không còn giữ doanh nghiệp của gia đình nữa nhưng ông luôn tự hào vì sản phẩm mà ông đã tạo ra ngày càng trở nên phổ biến. Đối với Friedman, khoảng thời gian 25 năm để đổi lấy thành công của kem mochi đã khiến ông vô cùng hạnh phúc. 

Ngọc Anh