Kinh doanh

Hành trình từ 'kẻ mộng mơ' bỏ học Harvard để lập startup đáng giá nhất Hàn Quốc

14:00 | 05/12/2019

Chia sẻ

Đối với một thanh niên Hàn Quốc, tấm bằng MBA danh giá của Harvard là một bước quan trọng trong hành trình từ “kẻ mộng mơ” trở thành nhà sáng lập startup danh giá nhất Hàn Quốc.

Chỉ 6 tháng bước vào chương trình MBA, anh đã bỏ học với quyết tâm tự lập doanh nghiệp. Hiện, chỉ gần 1 thập kỉ sau đó, Kim là bộ não điều khiển startup đáng giá nhất Hàn Quốc.

"Từ khi còn học đại học, tôi luôn tin rằng tôi có rất ít cơ hội để tạo ra một thứ gì đó có sức ảnh hưởng lớn", Kim nói với CNBC Make It.

Ông Kim là người sáng lập và Giám đốc điều hành của Coupang, sàn thương mại điện tử trị giá 9 tỉ USD và được mệnh danh là Amazon của Hàn Quốc.

106252275-1574124019246p1099673

Doanh nhân Bom Kim, người sáng lập và điều hành Coupang. Ảnh: CNBC.

Anh bắt đầu lập nghiệp ở Seoul vào năm 2010 để tận dụng cơ hội công nghệ ngày càng lớn mạnh tại thời điểm đó. Ngày nay, công ty của anh sở hữu lượng người dùng gần bằng một nửa dân số đất nước.

Tuy nhiên, người sáng lập 40 tuổi không đặt mục tiêu trở thành Jeff Bezos (đang là người giàu nhất thế giới) kế tiếp.

Học cách thay đổi

Trên thực tế, khi Coupang bắt đầu đi vào hoạt động vào cuối những năm 2000, đó là một hoạt động kinh doanh giảm giá hàng ngày theo kiểu Groupon.

Thế nhưng, khi đột nhiên để ý đến sự tăng trưởng ấn tượng của thương mại điện tử, anh nhanh chóng chuyển công ty sang mô hình chợ trực tuyến bên thứ ba giống với eBay. 

"Hình dáng của Coupang, mô hình kinh doanh của Coupang, Coupang của ngày nay đã trải qua rất nhiều thay đổi", ông Kim nói.

Coupang gặt hái nhiều thành công. Chỉ trong vòng 3 năm, công ty vượt ngưỡng 1 tỉ USD doanh số và sắp thực hiện chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

Thế nhưng, vào phút chót, Kim rút lại dự định IPO và nhanh chóng chuyển đổi mô hình kinh doanh một cách triệt để, với niềm tin rằng anh có thể xây dựng một thứ gì đó tốt hơn.

 "Chúng tôi tự hỏi: 'Những gì chúng tôi xây dựng, những dịch vụ và trải nghiệm mà chúng tôi đang cung cấp có tạo ra thế giới mà ai cũng ấn tượng hay không?", ông Kim cho biết. "Thực tế thì không phải vậy".

Bắt đầu lại

Thế là Kim quyết định làm lại từ đầu; lần này cải cách lại Coupang như một nền tảng mua sắm từ đầu đến cuối và được thiết kế để quản lí toàn bộ hành trình của khách hàng từ lúc đặt hàng trên máy tính cho đến tận cửa hàng cho khách hàng.

Qui trình đó bao gồm việc tạo ra doanh nghiệp hậu cần theo phong cách UPS của Coupang – Rocket Delivery – nhằm mục đích mang lại niềm vui cho khách hàng và cải thiện hệ thống bưu chính rời rạc của Hàn Quốc.

"Những mô hình mà chúng tôi thấy lúc đó chủ yếu giống như của Amazon. Chúng tôi thực sự ghen tị với mô hình đó", Kim nói.

106275088-1575358477734coupang10

Nguồn: CNBC.

Thị trường thương mại điện tử Hàn Quốc đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây và năm nay Hàn Quốc được dự báo trở thành thị trường lớn thứ năm thế giới sau Trung Quốc, Mỹ, Anh và Nhật Bản. 

Trong khi đó, thời gian làm việc kéo dài và các thành phố đông dân cư khiến nhu cầu về các dịch vụ giao hàng theo yêu cầu tăng vọt.

Coupang nhanh chóng đáp ứng những nhu cầu này. Ngày nay, hơn 5.000 tài xế của Coupang giao 99,3% đơn hàng trong vòng chưa đầy 24 giờ. 

Dịch vụ Dawn Delivery mới của Coupang thậm chí còn hứa hẹn sẽ vượt trội hơn Amazon Prime, cung cấp dịch vụ giao hàng vào lúc 7h sáng đối với các đơn đặt hàng trước nửa đêm hôm trước.

Kim tin để ý đến tiểu tiết là điều giúp công ty vượt trội trong thị trường cạnh tranh gay gắt. Trong lúc Amazon không chủ động ở Hàn Quốc, Coupang vượt các công ty lớn của Hàn Quốc như Gmarket và 11Street để được mệnh danh là nhà bán lẻ trực tuyến ưa thích của người tiêu dùng.

"Những gì trông cứ ngỡ là một lời nguyền tại thời điểm đó – rằng chúng tôi đã phải xây dựng toàn bộ cơ sở hạ tầng và xây dựng công nghệ tích hợp mọi thứ, nền tảng từ đầu đến cuối (end-to-end) từ hai bàn tay trắng – hóa ra lại trở thành một điều tốt lành", ông nói.

Hàn Quốc là một hình mẫu

Lợi thế thị trường đó cũng khiến các nhà đầu tư phấn khích.

Tính đến tháng 11/2018, Coupang đã nhận tổng cộng 3,6 tỉ USD từ các quĩ đầu tư lớn, bao gồm Softbank, Sequoia Capital và BlackRock.

Nhờ đó, công ty được định giá ở mức 9 tỉ USD và trở thành công ty khởi nghiệp đáng giá nhất Hàn Quốc, theo Forbes. Ông Kim cũng nhờ đó mà trở thành vị tỉ phú biểu tượng của Hàn Quốc.

Tuy nhiên, Kim lưu ý rằng ông và những nhà đầu tư sẽ cùng đi với Coupang trong dài hạn. 

Anh tiết lộ Coupang đang sử dụng số tiền vốn để mở rộng kinh doanh trong nước, trước khi có khả năng mở rộng ra nước ngoài. Gần đây, Công ty đã vượt ngưỡng doanh số 10 tỉ USD.

Lâm Thiên