Việt Nam lọt nhóm 20 quốc gia lý tưởng để nữ giới khởi nghiệp
Mỹ vươn lên trở thành quốc gia lý tưởng nhất cho các nữ doanh nhân, theo một báo cáo mới từ Mastercard mang tên "Chỉ số Nữ doanh nhân 2019". Năm ngoái, New Zealand đứng đầu bảng xếp hạng này.
Các lĩnh vực mà báo cáo đề cập bao gồm sự phát triển của nữ doanh nhân (ví dụ như mức độ tham gia vào lực lượng lao động), kiến thức và khả năng tiếp cận tài chính (bao gồm khả năng được đầu tư, tài trợ) và các yếu tố hỗ trợ kinh doanh (ví dụ như nhìn nhận từ góc độ văn hoá).
Việt Nam xuống hạng trong báo cáo "Chỉ số Nữ doanh nhân 2019" của Mastercard. (Số liệu: Mastercard, đồ hoạ: Thái Sơn)
Trong thang điểm 100, Mỹ đạt 70,3 điểm, xếp ở vị trí dẫn đầu nhờ "tỉ lệ hoạt động của nữ doanh nhân tăng vọt" và nhiều yếu tố phụ trợ như mức độ dễ dàng để khởi nghiệp.
New Zealand có 70,2 điểm nhờ quản trị mạnh mẽ và hỗ trợ tài chính tuyệt vời cho các nữ doanh nhân. Trong khi đó, Canada xếp thứ ba với 69 điểm với điểm mạnh ở khả năng tiếp cận vốn và sự nhìn nhận tích cực của xã hội.
Các quốc gia/vùng lãnh thổ khác có mặt trong top 10 là Israel (68,4), Ireland (67,7), Đài Loan (66,2), Thuỵ Sĩ (65,8), Singapore (65,6), Anh (65,6) và Ba Lan (65,1).
Iran (42,3), Ả-rập Saudi (42), Algeria (39), Bangladesh (35,9) and Hy Lạp (35,7) là những cái tên đứng chót bảng xếp hạng vì các yếu tố như giáo dục hạn chế, hỗ trợ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ nghèo nàn và khó tiếp cận tài chính.
Việt Nam năm nay đứng ở vị trí số 19 với điểm số đánh giá 63,4. Trong khu vực, Việt Nam xếp sau Singapore (65,6), Philippines (65,1) và Thái Lan (64,6).
Đây là năm thứ ba Mastercard công bố bảng xếp hạng. Năm 2018, Việt Nam xếp ở vị trí số 16 với điểm số 64,3 điểm.
Mastercard khẳng định mục đích của báo cáo là cổ vũ những thị trường có những chuyển biến tích cực trong bình đẳng giới ở lĩnh vực kinh doanh.
"Điều rõ ràng ở báo cáo của chúng tôi là sự mất cân bằng giới vẫn duy trì trên khắp thế giới, ở các mức độ khác nhau", bà Julienne Loh, Phó chủ tịch phụ trách hợp tác doanh nghiệp khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của Mastercard, nói.
Bà nhấn mạnh ngay ở các quốc gia đã phát triển thì tiềm năng của nữ giới trong kinh doanh vẫn chưa phát huy tối đa.
Báo cáo của Mastercard bao gồm tổng cộng 58 thị trường, chiếm gần 80% tổng lực lượng lao động nữ giới trên thế giới.
CNBC cho biết báo cáo này có dữ liệu đến từ nhiều cơ quan uy tín là Tổ chức Lao động Thế giới, UNESCO và tổ chức Giám sát khởi nghiệp toàn cầu (GEM).