Hong Kong - 'miền đất hứa' cho nữ giới khởi nghiệp
Nữ bác sĩ khởi nghiệp với dịch vụ chăm sóc mẹ và bé |
Tuổi thơ của Flora Fong phần lớn ở Canada. Cô theo học chuyên ngành kinh doanh và có sở thích du lịch đến những vùng biển nhiệt đới. Tuy vậy, ở đất nước Bắc Mỹ, cô khó khăn khi tìm kiếm một bộ bikini vừa vặn với thân hình của mình. Tìm hiểu qua nhiều thương hiệu nổi tiếng toàn cầu, từ thời trang bình dân đến phân khúc cao cấp, cô nhận ra hầu hết những chiếc áo tắm của họ không phù hợp vóc dáng nhỏ nhắn, thanh mảnh của phụ nữ châu Á.
Với lợi thế từ xưởng sản xuất thời trang của gia đình, Flora cùng người em họ quyết định trở về Hong Kong để sáng lập thương hiệu áo tắm Gourami. Hai cô gái thuộc độ tuổi millenial đã kết hợp giữa phong cách cao cấp của thời trang phương Tây và những đường cắt phù hợp, ôm sát vóc dáng các cô gái bản xứ.
Cửa hàng Gourami nằm tại con phố kinh doanh đắt đỏ tại Wan Chai, Hong Kong. Ảnh: Tuấn Nhu. |
Gourami nhanh chóng tìm ra đối tượng khách hàng trung thành. Theo những chuyến du lịch, sản phẩm của Flora hiện diện khắp nơi trên thế giới. Flora Fong mỗi ngày đều đón chờ những hình ảnh sản phẩm của cô được đăng tải trên Instagram, Facebook... Cô thậm chí còn chuẩn bị hẳn một quyển sổ tay, gắn những hình ảnh của các ngôi sao Hong Kong như Xa Thi Mạn, Trần Mẫn Chi... diện đồ Gourami.
Sau thành công với đồ tắm, Gourami mở rộng sang phân khúc trang phục thể thao. Thương hiệu phải cạnh tranh trực tiếp với "ông lớn" Nike, Adidas - vốn ăn sâu vào thói quen của người Hong Kong. Do đó, bên cạnh những thiết kế theo xu hướng giới trẻ, dải sản phẩm White Label của cô dành cho những khách hàng khó tính cần những yếu tố cao cấp, chất liệu mới mẻ trong trang phục. White Label được Flora mang đến những buổi giới thiệu tại những tuần lễ thời trang quốc tế.
Gourami là một trong số hàng nghìn startup do nữ giới lãnh đạo tìm kiếm thành công tại "vùng đất hứa" Hong Kong. Năm 2016, số liệu từ InvestHK chỉ ra có 2.039 doanh nghiệp được thành lập mới, tuyển dụng hơn 5.000 nhân sự.
Với ưu thế là trung tâm tài chính của châu Á, Hong Kong có môi trường kinh doanh thuận lợi với nhiều cơ hội giao thương quốc tế, chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp. GDP của thành phố trong năm 2017 là 340 tỷ USD, tăng 3,8% so với năm trước đó.
Vivien phát triển thương hiệu riêng của mình dù là nhà thiết kế. Ảnh: Tuấn Nhu. |
Theo báo cáo năm 2018 của BNP Paribas, 48% doanh nghiệp Hong Kong do nữ giới lãnh đạo và 32% thuộc nhóm millenial. Giới đầu tư đồng thời chuộng những doanh nghiệp mang đến lợi ích cho xã hội, hướng đến phát triển bền vững. Đây là lợi thế của các lãnh đạo nữ so với các đồng nghiệp nam. Theo khảo sát, họ mong muốn khởi nghiệp để tạo thêm nhiều việc làm, bảo vệ môi trường và tạo ra lợi ích thiết thực cho người dân.
Một chuyên gia thuộc lĩnh vực thương mại người Hong Kong nhận định, lý do ngày càng nhiều nữ giới thành lập doanh nghiệp bởi nguồn lợi nhuận từ công ty cho phép họ và gia đình có cuộc sống tốt hơn.
Theo chuyên gia này, tại Hong Kong, phụ nữ càng lớn tuổi sẽ khó có khả năng tìm kiếm công việc thu nhập và phúc lợi tốt. Nhiều người chấp nhận vật lộn giữa giờ giấc khắt khe của công ty, khối lượng công việc đồ sộ trong khi vẫn phải chăm lo cho gia đình, con cái. Chế độ nghỉ thai sản 10 tuần cũng tăng khả năng mất việc sau khi sinh con của lao động nữ giới. Do đó, nhiều người quyết định kinh doanh ý tưởng của họ, hơn là làm việc cho những tổ chức, doanh nghiệp.
Cửa hàng trang phục thể thao Rising Lotus toạ lạc tại con phố mua sắm sầm uất Hollywood Road tại quận trung tâm, Vivien So (27 tuổi) là nhà thiết kế và điều hành thương hiệu. Cô ăn chay và theo đuổi bộ môn yoga gần 10 năm qua. Trở về Hong Kong sau 8 năm sinh sống tại California (Mỹ), Vivien nhận ra mức giá cho những bộ đồ tập yoga từ các thương hiệu quốc tế khá đắt đỏ, kiểu dáng không phù hợp, khiến nhiều phụ nữ Hong Kong trở nên kém tự tin hơn khi đến các trung tâm tập luyện.
Vì vậy, Vivien mở ra thương hiệu đồ thể thao vào 2017. Các thiết kế đều vận dụng kỹ thuật in hoạ tiết thời trang, chất liệu cao cấp, trong khi mức giá dễ chịu. Thay vì đầu tư cho công tác quảng bá, thuê người nổi tiếng, Vivien tài trợ trang phục cho yogi (người hướng dẫn yoga) tại nhiều phòng dạy. Giải pháp quảng bá khiến Rising Lotus chiếm được nhiều cảm tình của khách hàng.
"Thương hiệu còn rất non trẻ, nhưng những gì đạt được trong một năm qua khiến tôi cảm thấy hài lòng", Vivien So nhấn mạnh.
Sản phẩm của Lexngo có thể xếp gọn khi không sử dụng, chịu được nhiệt độ đến vài trăm độ C. Ảnh: Tuấn Nhu. |
Lexngo cũng là là minh chứng cho thấy doanh nghiệp phát triển bền vũng, hướng đến môi trường sẽ được công chúng đón nhận. Công ty thành lập từ thập cuối thập niên 80, đến năm 2003 mới chuyển hướng sang sản xuất đồ dùng gia dụng, đồ dùng phòng bếp có chất liệu sillicon.
Bởi vật liệu chính là cát biển, các sản phẩm của Lexngo có khả năng chịu nhiệt cao, sử dụng được trong lò vi sóng, dẻo dai, không thấm nước, không gây dị ứng và không truyền các hóa chất gây hại đến người dùng.
Đồng sáng lập và Giám đốc Điều hành Carlotta Wong cho biết, doanh nghiệp không bỏ ra chi phí lớn cho các chiến lược tiếp thị, mà chọn phương án "đứng trên vai những gã khổng lồ". Theo đó, Lexngo cung cấp hộp thực phẩm, bình đựng nước với mức giá chỉ 30% để các thương hiệu lớn như Cathay Pacific, AIA, Abott, MTR sử dụng vào mục đích từ thiện cộng đồng. Các suất ăn miễn phí cho người vô gia cư, những buổi hướng dẫn bảo vệ làm sạch thành phố của học sinh... từ đó gắn liền với Lexngo.
Hiện Lexngo đã phát triển thành công và dự kiến tung ra thị trường sản phẩm túi silicon, có thể đựng thực phẩm sống, thực phẩm đã chế biến.
Angela Lau là nhà sáng lập cho thương hiệu trà lá phong cách trẻ trung, tươi mới Zero To One. Ảnh: Tuấn Nhu. |
"Loại túi giấy tái chế có nhược điểm là khó vệ sinh sau khi đựng thực phẩm sống, ngoài ra cũng không thể mang thức ăn nóng. Với sản phẩm mới của Lexngo, các bà nội trợ đều có thể cầm theo một vài chiếc túi silicon thời trang để đi chợ, siêu thị hoặc mua đồ điểm tâm cho gia đình", bà Carlotta Wong cho biết.
Với Angela Lau - nhà sáng lập của thương hiệu trà đóng viên Zero To One, giới trẻ Hong Kong dần đánh mất thói quen sử dụng trà lá mà chọn các thức uống đóng chai nhanh gọn. Từ đó, bà tạo ra những gói trà với thiết kế hoàn toàn mới lạ, trẻ trung, biến từng loại trà thành những nhân vật hoạt hình, để thu hút người trẻ nhiều hơn.
"Trà là thức uống phổ biến thứ hai thế giới chỉ sau nước lọc, tốt cho sức khoẻ. Tôi muốn tạo ra một sản phẩm khác biệt để thuyết phục nhiều người dùng trà", bà Angela Lau nhấn mạnh và chia sẻ Hong Kong dần trở thành miền đất hứa cho nữ giới khởi nghiệp, ở nhiều lĩnh vực.