|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hành trình từ hào quang tới nghề làm bánh của hoa khôi đa tài Trần Thị Quỳnh

10:37 | 19/10/2018
Chia sẻ
Từ bỏ thể thao và công việc phóng viên ổn định, hoa khôi đa tài Trần Thị Quỳnh theo đuổi sự nghiệp tạo ra những chiếc bánh mỳ tốt cho sức khỏe.

Hoa khôi đa tài

Sinh ra trên đất cảng Hải Phòng, Trần Thị Quỳnh mang nét đẹp khỏe khoắn mà gợi cảm. Trước khi đăng quang Hoa khôi thể thao 2017, cô từng tham gia cuộc thi Siêu mẫu Việt Nam 2005, lọt chung kết Hoa hậu Việt Nam 2006 và đoạt danh hiệu Á hậu 1 tại cuộc thi Hoa hậu Hải Phòng 2006.

hanh trinh tu hao quang toi nghe lam banh cua hoa khoi da tai tran thi quynh

Ngoài nhan sắc, cô thể hiện tài năng ngay từ nhỏ. Quỳnh từng là vận động viên bóng chuyền (đạt Huy chương Đồng bóng chuyền nữ trẻ Đông Nam Á), liên tiếp giành học bổng tại Đại học Sư phạm Hải Phòng, đảm nhận vị trí phóng viên, chuyên viên kinh doanh, đại sứ giao thông cho Đài Tiếng nói Việt Nam.

Sở thích khám piá điều mới mẻ khiến người đẹp không muốn dừng lại với công việc ổn định. Từ bỏ công việc ổn định, cô vào TP. Hồ Chí Minh để kinh doanh.

“Lần đầu ăn bánh ngọt nước ngoài, tôi tự hỏi tại sao tôi không mang những chiếc bánh ngon như thế tới nhiều người hơn. Để giải đáp thắc mắc, tôi quyết định “tầm sư học làm bánh”. Dành nhiều thời gian tìm hiểu, tôi nhận ra thế giới bánh thật rộng lớn”, Quỳnh kể.

Tháng 7/2014, Quỳnh thành lập công ty La Vita. 3 năm sau, cô tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam để gọi vốn và khiến 3 "cá mập" muốn đầu tư. Cuối cùng cô chọn chia sẻ 40% cổ phần đổi lấy 3 tỷ đồng của “vua chảo Sunhouse” Nguyễn Xuân Phú.

hanh trinh tu hao quang toi nghe lam banh cua hoa khoi da tai tran thi quynh

“Bước vào con đường kinh doanh, tôi đã chuẩn bị tinh thần cho hành trình gian lao phía trước. Nhưng muốn thành công phải quyết liệt tiến bước cùng thách thức. Điều quý giá sau cùng tôi nhận ra là phụ nữ làm được nhiều việc hơn thế”, Quỳnh thổ lộ.

“Nữ hoàng bánh mỳ tốt cho sức khỏe”

La Vita chuyên sản xuất bánh mỳ, bánh ngọt từ ngũ cốc, chất xơ. Sản phẩm mang hình dáng, hương vị đậm chất châu Âu. Qua bàn tay làm bánh chuyên nghiệp, nguyên liệu tự nhiên, thuần túy không chất phụ gia hóa thân thành những chiếc bánh ngon, tốt cho sức khỏe người dùng. Đây là nét đặc trưng, cũng là mục tiêu của thương hiệu.

Chia sẻ lý do chọn bánh mỳ là sản phẩm chủ lực, cựu phóng viên khẳng định một mặt hàng thiết yếu, ghi dấu với khách hàng có thể đem lại doanh số cao hơn hàng trăm mặt hàng nhạt nhòa, thoáng qua.

Hiểu rõ nhu cầu khách hàng, La Vita liên tiếp tung ra những dòng bánh ngũ cốc, thuần chay, nguyên cám, nhiều chất xơ dành cho người ăn kiêng, hay bánh mỳ đen – sử dụng tinh than tre Nhật Bản nhằm hút sạch độc tố ở thành ruột rồi đào thải qua đường tiêu hóa. “Một món ăn muốn tiếp cận với khách hàng phải ngon, sạch, tốt cho sức khỏe, ít béo và cần đẹp mắt nữa”, Quỳnh nhấn mạnh.

hanh trinh tu hao quang toi nghe lam banh cua hoa khoi da tai tran thi quynh

Chiến lược kinh doanh của La Vita là cân bằng giữa chất lượng và giá thành, phục vụ trọng tâm từng nhóm bánh, nhóm nhu cầu người dùng để tăng sản lượng, tiết kiệm chi phí sản xuất, nhân công. Trên cơ sở đó, Quỳnh mang tới thị trường sản phẩm chất lượng kèm giá phải chăng.

“Đôi khi, chút gian dối có thể tạo ra siêu lợi nhuận. Nhưng tôi chỉ cần lợi nhuận vừa đủ để giữ tâm làm ra chiếc bánh khiến người dùng nhớ mãi. Khách hàng là người mang đến sức sống, lợi nhuận, sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp”, Quỳnh bày tỏ quan điểm.

Sự hiện diện của Quỳnh trong chương trình Shark Tank Việt Nam rất hữu ích đối với thương hiệu La Vita. Quỳnh cho biết, một số nhà đầu tư ngỏ ý hợp tác, các nhà cung cấp liên hệ đưa ra chính sách hỗ trợ, ưu đãi, nhiều bạn trẻ nộp đơn xin tham gia đội ngũ làm bánh sau buổi phát sóng. Đến nay, doanh số công ty tăng theo cấp số nhân, đối tác lớn nhiều hơn theo cấp số cộng mỗi quý. Với riêng Quỳnh, sự trải nghiệm, cọ sát, trưởng thành hơn là dư âm lớn nhất mà chương trình đem lại.

hanh trinh tu hao quang toi nghe lam banh cua hoa khoi da tai tran thi quynh

Sự hy sinh thầm lặng

Bước vào kinh doanh, phụ nữ phải hy sinh, nỗ lực vẹn toàn công việc và gia đình. Hành trình khởi nghiệp khó khăn không bỏ qua cả những người nổi tiếng. Vương miện tạo ra thuận lợi cùng vô vàn thách thức cho cô hoa hậu.

“Trước La Vita, tôi đề nghị mua lại một công ty sản xuất bánh. Tuy nhiên, hai bên không đạt được thỏa thuận. Kế hoạch không thành vì chủ doanh nghiệp hoài nghi khả năng kinh doanh của hoa hậu khiến tôi vừa buồn vừa giận”, nữ cử nhân sư phạm trải lòng.

Song, sự hoài nghi từ mọi người xung quanh đã thôi thúc Quỳnh khẳng định năng lực bản thân. Cựu phóng viên giữ lại những lời khen làm động lực, biến sự chê bai thành quyết tâm kiên trì, bứt phá trong tương lai. Cô âm thầm vượt qua nỗi cô đơn, tủi thân, chinh phục thách thức để chứng minh với bản thân rằng, ước mơ sẽ thành hiện thực nếu bản thân theo đuổi đến cùng.

Nữ giám đốc La Vita nhận định, con người không tự sinh ra mà lớn lên. Thử thách giúp họ trưởng thành. Thay vì cho phép bản thân gục ngã, mỗi người nên suy nghĩ tích cực, cố gắng theo đuổi con đường chúng ta chọn. Đó là tinh thần dám đương đầu, dấn thân của người khởi nghiệp.

hanh trinh tu hao quang toi nghe lam banh cua hoa khoi da tai tran thi quynh

Quan điểm kinh doanh

Với 5 năm kinh nghiệm vận hành La Vita, nữ doanh nhân cho rằng, chủ doanh nghiệp cần sở hữu năng khiếu chạy nhanh của thỏ và bản tính cần mẫn, chịu khó của rùa. Người có tố chất thường khởi đầu thuận lợi hơn, nhưng phải liên tục bồi đắp, rèn luyện để giữ vững vận tốc.

“Khi công ty phát triển ổn định, nhà lãnh đạo cần kỹ năng nhằm hệ thống hóa quy trình làm việc hợp lý, hoạch định chiến lược tài chính, sản xuất, nhân lực. Bên cạnh đó, cá tính quyết đoán, mạnh mẽ giúp họ tạo ra cái uy trong công ty. Nhà quản trị dung hòa giữa tố chất và trình độ sẽ khiến nhân viên nể phục”, Quỳnh bình luận.

Hoa khôi thể thao khẳng định, sở thích nhất thời nên là đường dẫn đưa ta đến sự nghiệp. Thành công chỉ đến với những người đủ ý chí, nghị lực. Sau đó, chính nghề nghiệp, công việc kinh doanh lại rèn giũa tính cách của họ.

Xem thêm

Bùi Mến

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).