|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hành trình khởi nghiệp của hai chàng trai gõ cửa gần 500 ngôi nhà để bán trà lá ướp hương

05:41 | 23/03/2019
Chia sẻ
Trong những tuần đầu của hành trình khởi nghiệp, hai chàng trai sáng lập thương hiệu trà lá ướp hương Tiesta Tea đã gõ cửa gần 500 hộ dân trong 20 ngày để bán sản phẩm.

Khi bắt đầu hành trình khởi nghiệp với trà lá ướp hương đóng chai vào năm 2010, hai người sáng lập công ty Tiesta Tea - gồm Dan Klein và Patrick Tannous - từng gõ cửa khoảng 500 nhà trong 20 ngày để bán sản phẩm của họ.

Hành trình khởi nghiệp với tiền hỗ trợ của trường đại học

Dan và Patrick vốn là bạn học từ thuở mẫu giáo. Họ quyết định kinh doanh sau khi thưởng thức trà lá ướp hương ở Czech nhân chuyến ngao du châu Âu thời sinh viên. Giống như nhiều người Mỹ, họ chỉ biết tới trà túi lọc và nước trà đóng chai.

"Chúng tôi sửng sốt trước vị ngon của trà lá ướp hương và tự hỏi tại sao rất ít người Mỹ uống loại trà ấy. Ở Mỹ, đây là loại trà rất hiếm và giá cực cao. Vì thế, chúng tôi nảy ra ý tưởng tạo một thương hiệu trà lá ướp hương phổ biến và rẻ đối với phần lớn người dân", Patrick kể.

Hành trình khởi nghiệp của hai chàng trai gõ cửa gần 500 ngôi nhà để bán trà lá ướp hương - Ảnh 1.

Tiesta Tea phân loại sản phẩm trà lá ướp hương đóng chai của họ theo chức năng như tăng cường sinh lực, làm thon gọn cơ thể, thư giãn. Ảnh: Tiesta Tea

Một người bạn thời phổ thông của Dan có người thân là nhà sáng lập Triển lãm Trà Thế giới. Nhờ mối quan hệ ấy của người bạn mà Dan và Patrick có thể mua trà lá ướp hương từ những nhà phân phối hàng đầu bằng khoản tiền mà họ nhận từ chương trình hỗ trợ kinh doanh của trường đại học. Họ cũng huy động thêm vốn từ các nhà đầu tư.

"Nhờ nghiên cứu thị trường, chúng tôi hiểu rằng khi người dân tìm trà, họ quan tâm tới hương vị và lợi ích của sản phẩm. Vì thế, chúng tôi tạo ra thương hiệu dựa trên hai giá trị đó", Dan nói.

Cửa hàng tạp hóa là đối tác chiến lược

Điểm mấu chốt của thương hiệu Tiesta Tea là các sản phẩm được phân chia theo chức năng - bao gồm "Energizer" (tăng cường năng lượng) "Slenderizer" (thon gọn cơ thể), "Eternity" (trường thọ), "Immunity" (tăng cường khả năng miễn dịch) và "Relaxer" (thư giãn).

"Chúng tôi nhận định các cửa hàng tạp hóa là nơi phù hợp nhất để bán sản phẩm trà lá ướp hương, chứ không phải các nhà hàng. Hồi ấy, các cửa hàng tạp hóa hầu như không có trà lá ướp hương. Những cửa hàng tạp hóa cũng tạo cơ hội để công ty bán phụ kiện - như bộ pha trà, đồ lọc trà (để giữ lại bã trà sau khi rót nước vào chén). Những phụ kiến ấy góp phần giáo dục khách hàng tiềm năng về cách thưởng trà", Dan phát biểu.

Hành trình khởi nghiệp của hai chàng trai gõ cửa gần 500 ngôi nhà để bán trà lá ướp hương - Ảnh 2.

Dan Klein và Patrick Tannous lần lượt là giám đốc điều hành và chủ tịch của Tiesta Tea. Ảnh: Tiesta Tea.

Sự bùng nổ của chuỗi cà phê Starbucks cũng là yếu tố giúp Tiesta Tea phát triển. Năm 2012, Starbucks mua Teavana, một công ty sản xuất trà lá ướp hương. Nhờ thương vụ ấy mà hàng triệu người biết tới sự tồn tại của trà lá ướp hương. Nhưng từ năm 2016 tới năm 2017, hàng loạt cửa hàng của Teavana ngừng hoạt động, tạo cơ hội vàng để Tiesta Tea giới thiệu sản phẩm trực tiếp tới khách hàng.

Tình hình kinh doanh của Tiesta Tea tương đối thuận lợi. Dan và Patrick tiết lộ rằng, trong năm 2014, doanh thu đạt 1,9 triệu USD, song tới năm 2018, doanh thu tăng lên 7,6 triệu USD. Sản phẩm của họ đã xuất hiện trong 7.500 cửa hàng tạp hóa.

Các thương hiệu thực phẩm - đồ uống người Việt ưa chuộng nhất năm 2018Các thương hiệu thực phẩm - đồ uống người Việt ưa chuộng nhất năm 2018 Khởi nghiệp từ trà hoaKhởi nghiệp từ trà hoa Sinh viên đạt giải khởi nghiệp với dự án nuôi cá tra bằng thảo dượcSinh viên đạt giải khởi nghiệp với dự án nuôi cá tra bằng thảo dược

Nhạc Dương