|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hành trình biến cửa hàng nhỏ thành tập đoàn lớn của tỷ phú trẻ nhất Philippines

13:34 | 26/12/2017
Chia sẻ
Tỷ phú trẻ nhất Philippines muốn trở thành người đầu tiên phát hành loại tiền ảo mà người dân có thể sử dụng để chi tiêu hàng ngày.

Sinh ra trong một gia đình tiểu thương, ngay từ nhỏ Joseph Calata đã bộc lộ đam mê kinh doanh. Khi còn đang là sinh viên, anh đã tham gia bán thực phẩm chức năng theo hình thức phân phối đa cấp. Tốt nghiệp ngành quản lý tài chính, anh trở về quê hương để tiếp quản cửa hàng bán thực phẩm gia cầm của gia đình. Chỉ vài năm sau, Joseph biến cửa hàng thành một tập đoàn lớn, chuyên phân phối và sản xuất các sản phẩm phục vụ nông dân như thuốc thú y, phân bón, thực phẩm cho gia súc, thuốc trừ sâu.

Theo danh sách 50 người giàu nhất Philippines năm 2016 của tạp chí Forbes, tỷ phú Henry Sy, người sáng lập Tập đoàn SM lần thứ 9 liên tiếp đứng đầu danh sách.

Tỷ phú Henry Sy (tên thật là Thi Chí Thành) sinh ngày 25/12/1924 tại Phúc Kiến, Triết Giang, Trung Quốc. Năm 12 tuổi, ông một mình rời Trung Quốc sang Philippines để tìm gặp cha, một người bán hàng tạp hóa nghèo khó.

Nhờ sự cố gắng và nỗ lực không ngừng, Henry Sy đã xây dựng thành công đế chế SM hùng mạnh với quy mô lớn nhất Philippines trong lĩnh vực bán lẻ, trung tâm thương mại và ngân hàng.

Theo thống kê của Forbes, "ông trùm" bán lẻ và gia đình đang nắm giữ khối tài sản trị giá 13,7 tỷ USD, trở thành người giàu nhất Philippines năm thứ 9 liên tiếp.

Đứng thứ 2 trong Top 50 là gia đình tỷ phú John Gokongwei Jr (90 tuổi), người sáng lập Tập đoàn JG Summit (đơn vị sở hữu công ty URC với các sản phẩm như trà xanh C2, nước tăng lực Rồng Đỏ...). Giá trị tài sản ròng của ông John Gokongwei Jr là 6,8 tỷ USD.

Ở vị trí thứ 3 là gia đình Aboitiz, chủ sở hữu của Tập đoàn Aboitiz với tổng tài sản trị giá 5 tỷ USD.

Tony Tan Caktiong, ông chủ của chuỗi thức ăn nhanh Jollibee xếp thứ 7 nhờ vào khối tài sản 4,3 tỷ USD.

Trong số 50 người giàu nhất Philippines do Forbes thống kê có 21 người sở hữu từ 1 tỷ USD trở lên, người có tài sản thấp nhất là 145 triệu USD và chỉ có 5 người là phụ nữ.

Kim Cương

Chưa đi hết 3/4 chặng đường, nhiều doanh nghiệp xin điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm
Hơn ba tháng nữa là kết thúc năm tài chính 2024, nhiều doanh nghiệp đang bứt tốc để "về đích" với kế hoạch năm đã đặt ra. Một số đơn vị đã điều chỉnh kế hoạch kinh doanh cho phù hợp với tình hình thực rế.