|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Hàng Việt nguy cơ bị soán ngôi tại các chợ

07:08 | 04/01/2017
Chia sẻ
Số liệu mới nhất từ Tổng cục Thống kê cho thấy doanh thu bán lẻ hàng hóa năm 2016 của cả nước ước tính đạt 2.670.500 tỉ đồng (tương đương khoảng 118 tỉ USD), tăng 10,2% so với năm trước.
Hàng Việt cần tận dụng lợi thế về khoảng cách địa lý, tươi sống... hơn nữa để không bị mất thị phần ẢNH: H.NGA

Con số này được các chuyên gia bán lẻ nhận định khá cao trong mặt bằng bán lẻ chung của các nước trong khu vực. Trong đó, doanh số bán lẻ mặt hàng lương thực, thực phẩm tăng đến 13%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 11,4%; may mặc tăng 10,6%... so với năm 2015.

Số liệu từ Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM công bố trước đây cũng cho thấy lượng hàng hóa của doanh nghiệp Việt sản xuất từng đạt 80 - 90% ở các kênh bán lẻ. Tuy nhiên, trong 2 năm trở lại đây, hàng hóa “có yếu tố nước ngoài” đã soán ngôi hàng Việt, cho dù hàng Việt chất lượng cao, trên các quầy kệ của các siêu thị ngoại. Đặc biệt, sau hai thương vụ đình đám trong ngành bán lẻ giữa các tỉ phú người Thái mua hai chuỗi siêu thị ngoại tại Việt Nam: Metro Cash & Carry và Big C, hàng Thái đã có dấu hiệu xâm nhập mạnh vào các kênh bán lẻ hiện đại này.

Thực tế, theo số liệu từ Bộ Công thương, các mô hình bán lẻ hiện đại chỉ chiếm khoảng từ 25 - 30% thị phần bán lẻ Việt Nam, còn 70-75% thị phần vẫn thuộc về các mô hình bán lẻ truyền thống như chợ, cửa hàng chuyên doanh, cửa hàng tạp hóa. Đây là những kênh phân phối lớn cho hàng nội địa. Tuy nhiên, trước làn sóng nhà bán lẻ ngoại ồ ạt vào Việt Nam, chuyên gia Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam khuyến cáo nếu không tiếp tục cải thiện chất lượng, không tận dụng các lợi thế về vận chuyển, hàng tươi sống, chú trọng vấn đề an toàn thực phẩm… hàng Việt rất dễ bị hàng nhập chiếm mất thị phần tại các kênh phân phối truyền thống này.

Theo kế hoạch phát triển các kênh bán lẻ hiện đại, đến năm 2020, sẽ có khoảng 1.200 - 1.300 siêu thị, 300 trung tâm thương mại và hàng ngàn cửa hàng tiện ích…, chiếm 45% tổng kênh phân phối bán lẻ trên cả nước.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

H.Nga

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.