Hãng viễn thông lớn thứ hai ở Mỹ dừng quảng cáo trên Facebook, tham gia chiến dịch 'tẩy chay'
Reuters đưa tin Verizon, tập đoàn viễn thông đa quốc gia lớn thứ hai tại Mỹ, là công ty lớn nhất tham gia vào chiến dịch tẩy chay quảng cáo trên Facebook hôm 25/6. Ngoài Verizon, chiến dịch đã giành được sự ủng hộ của hàng chục công ty Mỹ khác như The North Face, Patagonia và REI.
Động thái này của Verizon đã giáng một đòn mạnh vào những nỗ lực "thanh minh" của Facebook, nhằm trấn an đợt "tẩy chay" đang leo thang.
Người đại diện Verizon nói: "Chúng tôi sẽ tạm dừng quảng cáo cho đến khi Facebook tìm ra một giải pháp mà chúng ta có thể chấp nhận được, và khiến chúng ta thoải mái hơn", Reuters dẫn lời.
Các nhóm dân quyền Mỹ đang kêu gọi các thương hiệu ủng hộ chiến dịch Stop Hate for Profit, phản đối cách quản lí lỏng lẻo đối với các nội dung thù địch, quấy rối và các thông tin sai lệch trên nền tảng mạng xã hội hàng đầu thế giới.
Cùng ngày, Liên đoàn Chống phỉ báng (ADL) tại Mỹ đã viết một bức thư gửi cho các nhà quảng cáo, cho biết một quảng cáo của Verizon trên Facebook xuất hiện bên cạnh một video có chứa nội dung bài người Do Thái của nhóm thuyết âm mưu cực hữu QAnon.
"Các nội dung quảng cáo đang được chạy cùng với những nội dung gây chia rẽ, thù địch và các thuyết âm mưu – và điều này không phải là thứ mà phần nhiều các công ty muốn", ADL viết.
Trước tình hình leo thang, Facebook thông báo họ đang nói chuyện và làm việc với các tổ chức dân quyền tại Mỹ về vấn đề này.
Carolyn Everson - Phó Chủ tịch Kinh doanh toàn cầu của Facebook, cho biết: "Chúng tôi tôn trọng tất cả quyết định của các thương hiệu, và sẽ tiếp tục tập trung vào nhiệm vụ quan trọng hiện tại, là loại bỏ các ngôn từ kích động sự thù địch, cũng như các thông tin gây ảnh hưởng đến cuộc bỏ phiếu".
Reuters đưa tin trong tuần Facebook đã tăng cường tiếp cận với các nhà quảng cáo, nỗ lực chứng minh hãng đã cố gắng ngăn chặn thiệt hại, trong khi vẫn chưa cam kết đưa ra bất kì thay đổi cụ thể nào.
Hôm 24/6, một trong những công ty chi tiền quảng cáo hàng đầu trên Facebook, "gã khổng lồ" hàng tiêu dùng Procter & Gamble, cũng đã cam kết đánh giá lại các nền tảng mà công ty đang chạy quảng cáo.
Procter & Gamble cũng tuyên bố họ sẽ ngừng chi tiền quảng cáo nếu thấy quảng cáo của hãng xuất hiện cạnh các nội dung thù địch, song, P&G vẫn chưa đả động gì đến các nội dung của hãng trên Facebook.