Facebook vẫn im lặng mặc kệ danh sách các nhãn hàng tẩy chay quảng cáo ngày càng kéo dài
Ba hãng thời trang đình đám Patagonia, REI và The North Face chỉ là một số công ty đã công khai tuyên bố hỗ trợ của họ trong những ngày gần đây cho chiến dịch "Stop Hate for Profit" (tạm dịch: Hãy ngừng kiếm lợi nhuận từ sự thù ghét).
Phong trào "tẩy chay" ngày một thu hút nhiều sự quan tâm trên mạng xã hỗi, yêu cầu các doanh nghiệp tạm dừng tất cả quảng cáo trên các nền tảng thuộc sở hữu Facebook trong tháng 7. Mục đích là để thể hiện sự ủng hộ và kêu gọi Facebook đưa ra chính sách nghiêm khắc hơn đối với các nội dung phân biệt chủng tộc và thù địch trên truyền thông xã hội.
Chiến dịch này khởi xướng bởi tổ chức hoạt động vì nhân quyền Color of Change, Liên đoàn chống phỉ báng (ADL), Hiệp Hội Quốc Gia về Sự Tiến Bộ của Người Da Màu (NAACP) cùng các nhóm dân quyền khác tại Mỹ. Với mục tiêu chính là "yêu cầu Facebook xây dựng các nền tảng của mình an toàn hơn cho hàng triệu người dùng là người da đen".
Ngày 17/6, Color of Change đã tố cáo các hành vi của Facebook, "từ kiếm tiền nhờ các nội dung gây phẫn nộ đến sự phân biệt đối xử trong các thuật toán của họ, từ đàn áp lá phiếu cử tri đến việc làm thinh trước tiếng nói của người da đen".
Tổ chức vận động phi lợi nhuận cho biết: "Điều khiến Facebook tiếp tục thực hiện các hoạt động này là 70 tỉ USD doanh thu từ các doanh nghiệp mỗi năm. Các doanh nghiệp đều có quyền lựa chọn xem mình có muốn chạy quảng cáo trên các nền tảng của Facebook, bên cạnh các nội dung phân biệt chủng tộc tấn công người da đen hay không".
Nhiều thương hiệu lớn đã bắt đầu gia nhập chiến dịch này, gây áp lực không chỉ cho những doanh nghiệp khác đang quảng cáo trên Facebook và Instagram, mà còn các đối thủ khác như Amazon.
Hãng thời trang Patagonia
Thương hiệu thời trang thể thao Patagonia, là công ty mới nhất tham gia vào chiến dịch Stop Hate for Profit. Trong một tuyên bố, Trưởng phòng tiếp thị của Patagonia Cory Bayers, đã viết: "Chúng tôi sẽ rút tất cả quảng cáo trên Facebook và Instagram, có hiệu lực ngay lập tức, ít nhất là đến cuối tháng 7".
Patagonia cho biết hãng "đang chờ đợi gã khổng lồ truyền thông xã hội đưa ra những hành động có ý nghĩa".
Trong một loạt các bài đăng trên Twitter, ông Bayers cho biết: "Chúng tôi ủng hộ #StopHateforProfit, với quan điểm rằng lợi nhuận của Facebook sẽ không bao giờ đáng để đánh đổi sự thù ghét, sự cố chấp, tình trạng phân biệt chủng tộc, chủ nghĩa bài xích người Do thái và cổ vũ bạo lực".
Hãng thời trang The North Face
Ngày 19/6, The North Face đã đưa ra thông báo sẽ ủng hộ phong trào #StopHateforProfit. Hãng đã đăng tải một thông báo trên Twitterrằng: "Chúng tôi sẽ tham gia [Stop Hate for Profit]. Chúng tôi sẽ rút khỏi Facebook".
"The North Face đang tạm dừng mọi hoạt động cũng như các quảng cáo trên Facebook tại Mỹ, có hiệu lực từ 19/6, nhằm kêu gọi Facebook thực hiện các chính sách nghiêm khắc hơn để ngăn chặn các nội dung phân biệt chủng tộc, kích động bạo lực và thù địch cùng các thông tin sai lệch trên nền tảng này".
The North Face cho biết họ sẽ dừng mọi hoạt động trên Facebook dù tính phí hay không. Trên Instagram, các quảng cáo có tính phí sẽ tạm thời dừng chạy.
Tập đoàn bán lẻ thời trang REI
Cùng ngày 19/6, REI tuyên bố sẽ rút tất cả các quảng cáo trên Facebook và Instagram trong tháng 7.
Hãng đã đăng tải trên Twitter, tuyên bố: "Trong 82 năm qua, chúng tôi vẫn luôn đặt mọi người lên trên lợi nhuận. Chúng tôi đã rút tất cả quảng cáo trên Facebook và Instagram trong tháng 7".
Nền tảng kết nối doanh nghiệp và người lao động Upwork cũng đã công bố quyết định ngừng quảng cáo trên Facebook trong tháng 7.
"Chúng tôi không thể đứng nhìn, đồng lõa hay làm ngờ trước sự lan truyền sự phẫn nộ, phân biệt chủng tộc và các thông tin sai lệch. Upwork sẽ tạm dừng quảng cáo trên Facebook và Instagram như một thành viên của chiến dịch này ", tuyên bố của hãng gửi cho Fox TV.
Phản ứng với tình hình căng thẳng này, Facebook đã đăng tải một bài viết thảo luận về lập trường của hãng trong việc cải thiện các sản phẩm, phần mềm và chính sách của mình vào Chủ nhật tuần trước.
Trong một tuyên bố với CNN Business, bà Carolyn Everson - Phó giám đốc bộ phận các giải pháp marketing toàn cầu của Facebook, cho biết: "Chúng tôi tôn trọng tất cả quyết định của các thương hiệu, và sẽ tiếp tục tập trung vào nhiệm vụ quan trọng hiện tại, là loại bỏ các ngôn từ kích động sự thù địch, cũng như các thông tin gây ảnh hưởng đến cuộc bỏ phiếu".
Năm 2019, Facebook tuyên bố có 7 triệu doanh nghiệp, nhà quảng cáo trên nền tảng của mình. Trong số đó có các tập đoàn hàng đầu như Microsoft và Samsung, từng chi đến 100 triệu USD cho quảng cáo trên Facebook trong giai đoạn năm 2012-2013.
Sàn thương mại điện tử hàng đầu Mỹ Amazon cũng đã chi 30 triệu USD cho quảng cáo trên Facebook. Theo thông tin của các tổ chức khởi xướng chiến dịch Stop Hate for Profit, 99% tiền của Facebook là đến từ doanh thu các quảng cáo.
Tháng 1 năm nay, Facebook đã báo cáo hơn 8 triệu nhà quảng cáo đang hoạt động trên nền tảng của mình, với 69,7 tỉ USD doanh thu quảng cáo trong năm 2019.
Áp lực ngày một gia tăng đang khiến nhiều thương hiệu lớn phải tạm dừng quảng cáo trên Facebook, không chỉ là đến từ người tiêu dùng.
Một số công ty quản cáo đang khuyến khích các khách hàng của họ tạm dừng các hoạt động trên Facebook. Tuần trước, công ty quảng cáo 360i đã gửi một email đến các khách hàng, kêu gọi họ tẩy chay quảng cáo trên Facebook trong tháng 7, theo Wall Street Journal.
Elijah Harris - Phó Chủ tịch cấp cao tại IPG Mediabrands, công ty con Tập đoàn quảng cáo Interpublic Group, chia sẻ bài đăng trên LinkedIn, cho rằng: "Đã đến lúc đội ngũ lãnh đạo của Facebook phải có trách nhiệm hơn".
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cũng thể hiện sự đồng tình với chiến dịch này. Tuần trước, bà đã kêu gọi các nhà quảng cáo sử dụng "sức mạnh lớn lao" của mình để đẩy các công ty như Facebook loại bỏ các thông tin sai sự thật.