|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Facebook: 'Xu hướng mua sắm qua mạng tại Đông Nam Á sẽ tiếp diễn'

21:15 | 09/06/2020
Chia sẻ
Theo nghiên cứu từ hãng tư vấn Bain & Company và Facebook, người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á có xu hướng tiếp tục mua sắm hàng tạp hóa và hàng thiết yếu qua mạng kể cả khi hết dịch.

Theo nghiên cứu từ hãng tư vấn Bain & Company và Facebook, người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á có xu hướng tiếp tục mua sắm hàng tạp hóa và hàng thiết yếu qua mạng kể cả khi hết dịch.

Facebook: 'Xu hướng mua sắm qua mạng tại Đông Nam Á sẽ tiếp diễn' - Ảnh 1.

Báo cáo mới từ Bain & Company và Facebook cho thấy thương mại điện tử và các xu hướng kỹ thuật số khác tại Đông Nam Á đã được tăng tốc nhờ dịch bệnh. Ông Praneeth Yendamuri, đối tác quản lý của Bain & Company, nhận định một số xu hướng vẫn tiếp tục, trong đó có mua sắm hàng hóa thiết yếu.

Ông giải thích tạp hóa trực tuyến là danh mục khổng lồ nhưng chưa được hiểu thấu vì nhiều lý do. Tuy nhiên, phân khúc này đã tăng trưởng gần 3 lần trong thời gian xảy ra dịch bệnh tại Đông Nam Á. Cứ 1 trong 3 người dùng được khảo sát nói họ dự định tiếp tục mua hàng tạp hóa qua Internet trong tương lai.

Tổng chi tiêu cho hàng tạp hóa trong khu vực đạt gần 350 tỷ USD. Tuy nhiên, mua sắm qua mạng mới chiếm tỉ lệ nhỏ nhưng đang có xu hướng gia tăng. Lazada gần đây cho biết doanh số hàng tạp hóa tại Singapore tăng 4 lần từ đầu tháng 4, thời điểm quốc đảo giới thiệu các biện pháp hạn chế di chuyển do số ca nhiễm virus tăng mạnh.

Nền kinh tế số Đông Nam Á vô cùng quan trọng với nhiều công ty. Facebook cũng vừa đầu tư vào dịch vụ gọi xe Gojek của Indonesia.

Trước đó, nghiên cứu của Google, Temasek và Bain & Company dự đoán đến năm 2025, kinh tế Internet Đông Nam Á có thể đạt 300 tỷ USD, được dẫn dắt bởi thương mại điện tử, gọi xe và các công cụ thanh toán điện tử. Khu vực có hơn 600 triệu dân và phần lớn chưa lên mạng. Tuy nhiên, tỉ lệ người sử dụng smartphone và kết nối Internet được cải thiện đang đẩy nhanh quá trình này và biến họ trở thành cơ hội béo bở cho các hãng công nghệ như Facebook.

Ngoài ra, theo ông Yendamuri, một xu hướng khác có khả năng duy trì xoay quanh sử dụng các ứng dụng mới trong những lĩnh vực như thương mại mạng xã hội, video streaming. Nó bao gồm ứng dụng thanh toán điện tử, ví điện tử, mang tới tùy chọn thanh toán không chạm cho người dùng.

Theo báo cáo, ngay cả khi các nền kinh tế mở cửa hoàn toàn, người dân Đông Nam Á có xu hướng ít ra ngoài hơn trong tương lai 1,5 lần so với người Mỹ, đánh dấu bước chuyển đổi lớn về văn hóa trong khu vực.

Nhu cầu khám bệnh từ xa, chăm sóc y tế kỹ thuật số cũng được dự đoán tiếp tục tăng. Nhiều khách hàng đã sử dụng các dịch vụ như vậy và hài lòng với chất lượng mà nó cung cấp.

Báo cáo của Bain và Facebook dựa trên dữ liệu khảo sát YouGov tháng 4 tại các nền kinh tế lớn như Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Nó cũng phỏng vấn với các lãnh đạo doanh nghiệp và nhà đầu tư mạo hiểm trong khu vực.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Du Lam

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.