|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Hãng sản xuất máy bay dân dụng đầu tiên của Trung Quốc nhắm đến Đông Nam Á

14:27 | 07/02/2018
Chia sẻ
Hãng sản xuất máy bay dân dụng đầu tiên của Trung Quốc đang nhắm đến các khách hàng Đông Nam Á trong nỗ lực mở rộng thị trường ra ngoài lãnh thổ nước này.
hang san xuat may bay dan dung dau tien cua trung quoc nham den dong nam a Trung Quốc sắp sản xuất hàng loạt mẫu máy bay 'Made in China'
hang san xuat may bay dan dung dau tien cua trung quoc nham den dong nam a Máy bay 'made in China' sắp cất cánh

Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (Comac) cho biết đã ký kết hơn 700 đơn đặt hàng máy bay thân hẹp C919 của hãng – dòng máy bay mà Comac kỳ vọng có thể cạnh tranh với hai đối thủ Boeing 787 và Airbus A350 trong tương lai.

hang san xuat may bay dan dung dau tien cua trung quoc nham den dong nam a
Máy bay chở khách C919 của Comac. Nguồn: China Daily/Reuters.

Hãng hàng không PuRen Airlines (Đức) và City Airways (Thái Lan) là hai trong số những khách hàng nước ngoài của hãng, nhưng phần lớn khách hàng của Comac vẫn là các hãng hàng không và công ty cho thuê máy bay của Trung Quốc.

Comac hiện đang tập trung vào các khách hàng tiềm năng tại Đông Nam Á, ông Lu Zheng – phó quản lý kinh doanh và tiếp thị của hãng, cho biết tại Triển lãm Hàng không Singapore vào ngày 6/2. Châu Phi, Trung Á và Tây Á sẽ là các thị trường mục tiêu tiếp theo của hãng, sau đó là châu Âu và Nhật Bản. “Chúng tôi đang đi từng bước một”, ông Lu cho biết.

Cũng theo ông Lu, chiếc máy bay C919 đầu tiên dự kiến sẽ được giao cho hãng hàng không China Eastern Airlines vào năm 2021 vì quá trình thẩm định của Trung Quốc thường kéo dài 3 – 4 năm.

Máy bay chở khách C919 có 168 chỗ ngồi, là biểu tượng của tham vọng hàng không của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Chiếc C919 của Comac từng bay thử nghiệm vào tháng 5/2017 nhưng dư luận quốc tế bày tỏ lo ngại về độ tin cậy của mẫu máy bay này. Vào tháng 10 năm ngoái, Mỹ và Trung Quốc đã ký hiệp định công nhận bộ tiêu chuẩn an toàn và hệ thống quy định đối với các sản phẩm hàng không của nhau.

Comac hiện đang hợp tác với Nga phát triển dòng máy bay thương mại thân rộng mang tên C929.

Trường Giang