|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Toyota, Honda, Nissan,... tuyên bố dừng sản xuất và xuất khẩu sang Nga

07:01 | 03/03/2022
Chia sẻ
Loạt ông lớn ngành ô tô tuyên bố dừng các hoạt động sản xuất tại Nga vì đứt gãy chuỗi cung ứng.
Hàng loạt ông lớn ngành ô tô tạm ngừng sản xuất và xuất khẩu sản phẩm sang Nga - Ảnh 1.

Đơn vị sản xuất của Toyota tại Nga. (Ảnh: Reuters).

Ông lớn ngành ô tô Nhật Bản là Toyota Motor sẽ tạm ngừng sản xuất ô tô tại Nga từ ngày 4/3 do hãng này phải vật lộn để tìm nguồn cung cấp phụ tùng từ nước ngoài trong bối cảnh có các lệnh trừng phạt tăng cường nhằm vào Nga, theo Asia Nikkei.

Trước đó, Toyota cũng đã ngừng xuất khẩu xe sang Nga với lý do dây chuyền cung ứng bị gián đoạn, theo thông báo từ chính nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới.

"Là một công ty có hoạt động tại cả Ukraine và Nga, ưu tiên của chúng tôi trong việc đối phó với cuộc khủng hoảng này là đảm bảo sự an toàn cho tất cả các thành viên trong tập đoàn, nhân viên tại các nhà bán lẻ và cả những đối tác trong chuỗi cung ứng. Chúng tôi cũng đang theo dõi các diễn biến toàn cầu và sẽ đưa ra các quyết định cần thiết theo yêu cầu", đại diện Toyota cho biết.

Toyota, công ty dẫn đầu thị trường ô tô của Nga, đã sản xuất khoảng 80.000 xe vào năm ngoái tại nhà máy ở St.Petersburg thuộc miền tây nước Nga, bao gồm cả xe thể thao đa dụng RAV4 và chiếc sedan Camry. Hoạt động sản xuất của tập đoàn Nhật Bản ở Nga dựa vào khoảng 40% linh kiện nhập khẩu.

Hoạt động bán xe sẽ được tiếp tục cho đến khi Toyota hết hàng tồn kho. Ông lớn ngành công nghiệp ô tô này sẽ tiếp tục cung cấp dịch vụ bảo dưỡng và các dịch vụ khác tại Nga. Tuyên bố mới nhất của Toyota diễn ra trong bối cảnh ngày càng nhiều công ty bắt đầu xa lánh Nga sau cuộc xung đột vũ trang tại Ukraine.

Shell và BP đang rút khỏi các dự án dầu khí tự nhiên của Nga, còn hai ông lớn của Mỹ là Apple và Nike cũng ngừng cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ ở đó.

Một doanh nghiệp đồng hương của Toyota là Honda Motor đã quyết định tạm dừng mọi hoạt động xuất khẩu sang Nga, bao gồm cả xe máy và động cơ. Công ty Nhật Bản này dù không có nhà máy ở Nga, nhưng đã bán khoảng 1.300 xe nhập khẩu tại thị trường này mỗi năm.

Trong khi đó, Mazda Motor, công ty có nhà máy liên doanh 50-50 tại Vladivostok, thủ phủ và trung tâm hành chính của vùng liên bang Viễn Đông thuộc Nga, với nhà sản xuất ô tô Sollers của Nga, cũng đang lên kế hoạch cho việc ngừng xuất khẩu các bộ phận sang nước này trong những ngày tới. 

Một ông lớn trong ngành ô tô khác là Mitsubishi Motors cho biết việc sản xuất có thể bị tạm dừng tại một liên doanh của Nga, trong khi Nissan Motor đã thu hẹp hoạt động sản xuất tại Nga do các vấn đề về nguồn cung ứng.

Trong số các nhà sản xuất ô tô, Daimler Truck và Volvo hôm thứ Hai đã cho biết họ sẽ tạm ngừng các hoạt động tại Nga, trong khi Honda Motor, BMW và Jaguar Land Rover đã tạm dừng các chuyến hàng xuất khẩu đến nước này.

Những quyết định này không chỉ phản ánh mối lo ngại về rủi ro danh tiếng và khả năng vi phạm các lệnh trừng phạt, mà còn là khó khăn ngày càng tăng trong việc tiếp tục hoạt động kinh doanh như bình thường khi các liên kết chuỗi cung ứng bị cắt đứt. Các ông lớn trong ngành vận tải biển bao gồm AP Moller Maersk và MSC đã tạm dừng hầu hết việc đặt hàng đến và đi từ Nga.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Quốc Anh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.