Hãng bay lớn nhất châu Âu Ryanair cắt giảm thêm 3.000 việc làm, huỷ 99% chuyến bay đến cuối tháng 6
Cuối tuần trước, hãng hàng không lớn nhất châu Âu (tính theo số lượng hành khách) Ryanair cho biết đang khởi động chương trình tái cấu trúc, có thể dẫn tới việc sa thải tới 3.000 phi công và phi hành đoàn, chiếm khoảng 15% lực lượng lao động của hãng.
Ryanair cho biết việc đóng cửa một số chi nhánh trên khắp châu Âu cũng nằm trong kế hoạch này.
Trong một thông báo tương tự, hãng hàng không của Anh British Airways cũng nói rằng họ có thể cắt giảm 1/4 nhân viên, tương đương với 12.000 việc làm khi triển vọng cho ngành hàng không ngày càng xấu đi.
Ryanair thường khai thác các chuyến bay giá rẻ tới 200 điểm đến, chủ yếu tại châu Âu, đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các sân bay nhỏ và thúc đẩy ngành công nghiệp du lịch tại "lục địa già" phát triển.
Ngành du lịch châu Âu vào mùa hè này được dự đoán sẽ gặp nhiều khó khăn. Các điểm du lịch hút khách nhất thế giới như Tây Ban Nha, Italia, Pháp và Hy Lạp được dự báo lượng khách quốc tế sẽ sụt giảm mạnh.
Hãng hàng không giá rẻ Ryanair ước tính, trong quí II/2020, hãng sẽ chỉ vận chuyển tối đa khoảng 150.000 hành khách, thấp hơn rất nhiều so với mục tiêu đạt 42,4 triệu khách đề ra trước đó. Trong quí III, dự báo tình hình có thể khả quan hơn nhưng số hành khách sẽ không vượt quá 50% mục tiêu 44,6 triệu khách.
"Chúng tôi dự báo nhu cầu và khả năng chi tiêu của hành khách sẽ chỉ phục hồi sớm nhất cho tới mùa hè năm 2022", Ryanair cho biết và dự kiến sẽ phải chịu một khoản lỗ lên tới 100 triệu Euro, tức khoảng 109 triệu USD trong quý II/2020, cùng nhiều khoản lỗ khác trong tương lai.
Theo ước tính của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dịch COVID-19 có thể khiến các hãng bay toàn cầu thiệt hại tới 314 tỉ USD doanh thu trong năm 2020, chưa kể các loại chi phí liên quan như chi phí bảo dưỡng và đỗ máy bay ...
Ryanair cho biết dịch bệnh đã khiến nhiều hãng hàng không châu Âu khốn đốn trong bối cảnh ngành công nghiệp này đang gặp khó khăn vì cạnh tranh rất gay gắt.
Mới đây các hãng bay như Air France - KLM, Norwegian Air và một số hãng thuộc sở hữu của Lufthansa đã được hưởng một khoản cứu trợ trị giá hơn 30 tỉ euro. Ryanair cáo buộc các đây là khoản viện trợ "bất hợp pháp" và dẫn tới cạnh tranh không công bằng giữa các hãng hàng không.
"Điều này cho phép các hãng bay này bán hàng thấp hơn dưới giá vốn", Ryanair nói, và khẳng định sẽ đưa các khoản cứu trợ này ra toà án vì tin rằng nó vi phạm các quy tắc viện trợ trong khối Liên minh châu Âu.