|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Hàn Quốc thông báo kiểm tra Nitrofurans trong tôm Việt Nam

20:17 | 14/10/2016
Chia sẻ
Nafiqad nhận được thông tin cơ quan thẩm quyền Hàn Quốc thông báo kiểm tra Nitrofurans trong tôm đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam.

Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (Nafiqad) thuộc Bộ NN&PTNT vừa nhận được thông báo, từ ngày 5/9-31/12/2016 phía Hàn Quốc sẽ áp dụng chế độ kiểm tra Nitrofuran đối với các lô hàng tôm đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam. Nguyên nhân được đưa ra là "phát hiện AOZ trong một số sản phẩm tôm đông lạnh của Việt Nam" đang được lưu thông trên thị trường này.

Theo đó, tần suất kiểm tra là 10% đối với các lô hàng tôm đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam. Riêng đối với các Công ty bị phát hiện vi phạm, tần suất là từng lô (Công ty TNHH Một thành viên Chế biến Thủy sản & XNK NGÔ BROS (DL 786) có lô tôm đông lạnh bị phát hiện AOZ).

Theo số liệu từ VASEP 7 tháng đầu năm, lượng tôm Hàn Quốc nhập từ Việt Nam đạt 17.793 tấn, tăng 14,9% so với cùng kỳ, đạt 144.703 USD, tăng 3,7%

Theo Tổng cục Hải quan, tính đến 8 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu thủy sản từ Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 374 triệu USD.

VASEP cho hay, Hàn Quốc là thị trường lớn thứ 5 của tôm Việt Nam, sau Mỹ, EU, Nhật Bản và Trung Quốc, chiếm 7,6% tổng xuất khẩu tôm.

Giai đoạn 2010-2014, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường này duy trì sức tăng trưởng khả quan. Riêng trong năm 2014, Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc trở thành nước cung cấp tôm lớn nhất cho thị trường này và duy trì vị trí số 1 cho tới nay.

Trong năm nay, tình hình xuất khẩu thủy sản sang Hàn Quốc được VASEP nhận định là có nhiều triển vọng khi hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc có hiệu lực và bắt đầu thực thi.

Theo đó, 10.000 tấn tôm của Việt Nam vào thị trường này đã được hưởng thuế suất 0% và trong 5 năm tới, phía Hàn Quốc sẽ tiếp tục nâng hạn ngạch tôm xuất khẩu lên mức 15.000 tấn. Ngược lại, Thái Lan, Indonesia, Malaysia chỉ được cấp 5.000 tấn. Cơ hội này là động lực lớn để thúc đẩy xuất khẩu tôm sang Hàn Quốc.

Tuy nhiên, thách thức đặt ra cho tôm Việt Nam khi Hàn Quốc siết chặt hơn về vấn đề an toàn chất lượng.

han quoc thong bao kiem tra nitrofurans trong tom viet nam
Nhập khẩu tôm của Hàn Quốc trong 7 tháng đầu năm (Nguồn: VASEP)

Hồng Vũ