|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Hai tập đoàn Toyota và Softbank hợp tác phát triển xe tự hành

20:54 | 04/10/2018
Chia sẻ
Hai "đại gia" lớn của Nhật Bản là Tập đoàn sản xuất xe ôtô Toyota và Tập đoàn Softbank sẽ hợp tác phát triển dòng xe tự hành và các công nghệ tự động tiên tiến.
hai tap doan toyota va softbank hop tac phat trien xe tu hanh
Ảnh minh họa. (Nguồn: engadget.com)

Hai "đại gia" lớn của Nhật Bản là Tập đoàn sản xuất xe ô tô Toyota và Tập đoàn Softbank sẽ hợp tác phát triển dòng xe tự hành và các công nghệ tự động tiên tiến.

Trong thông báo ngày 4/10, hai tập đoàn trên công bố kế hoạch thành lập một liên doanh lấy tên là "Monet."

Dự kiến, công ty này sẽ được thành lập vào tháng 4/2019 với vốn đầu tư ban đầu là 2 tỷ yen (tương đương 17,5 triệu USD) và có thể tăng tới 10 tỷ yen (87,5 triệu USD) sau đó.

Theo thỏa thuận giữa hai bên, Softbank sẽ nắm giữ 50,25% cổ phần và Toyota nắm giữ phần còn lại.

Cùng ngày, Giám đốc điều hành của Monet Junichi Miyakawa cũng đã công bố kế hoạch vận hành của liên doanh này, theo đó trong nửa sau của thập kỷ tới, liên doanh sẽ gia nhập thị trường cung cấp dịch vụ xe tự hành sử dụng xe ôtô điện do Toyota sản xuất, đáp ứng nhu cầu xe tự hành, bao gồm các dịch vụ vận chuyển hàng hóa theo yêu cầu hoặc di chuyển bệnh nhân trong bệnh viện,...

Ông đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của cả Toyota và Softbank trong kế hoạch hợp tác này.

Chủ tịch Toyota Akio Toyoda cam kết chuyển đổi tập đoàn "từ một nhà sản xuất xe ôtô thông thường thành một công ty sản xuất xe ôtô tự hành" trong bối cảnh các đối thủ Mỹ, Trung Quốc, châu Âu đã tiến khá xa trên con đường "chinh phục" xe tự hành.

Xuất phát điểm là một công ty phần mềm, song đến nay Softbank đã trở thành một công ty đầu tư với nhiều dự án tại nước ngoài, bên cạnh các mảng kinh doanh cốt lõi của tập đoàn là dịch vụ viễn thông và Internet.

Trong vài năm gần đây, Softbank đã hoàn tất nhiều thỏa thuận đầu tư vào công ty robot của Pháp Aldebaran và tập đoàn thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc.

Xem thêm

Lan Phương