|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Hải quan nói gì về 700 xe BMW phơi sương 'mốc meo' tại cảng VICT?

22:00 | 28/12/2017
Chia sẻ
Lãnh đạo Cục chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan vừa lên tiếng lý giải câu chuyện, vì sao hơn 700 xe BMW vẫn “mốc meo” ở cảng VICT sau khi nhà phân phối xe BMW cũ là Euro Auto bị khởi tố vì hành vi buôn lậu?
hai quan noi gi ve 700 xe bmw phoi suong moc meo tai cang vict BMW hoạt động trở lại ở Việt Nam sau một năm vắng bóng
hai quan noi gi ve 700 xe bmw phoi suong moc meo tai cang vict Tận mục BMW 5-Series 2017 đầu tiên về Việt Nam
hai quan noi gi ve 700 xe bmw phoi suong moc meo tai cang vict

Trả lời phóng viên trong cuộc họp báo tổng kết công tác chống buôn lậu năm 2017, ông Nguyễn Phi Hùng, Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu cho biết, cơ quan điều tra đã khởi tố và xác định Công ty Euro Auto có hành vi làm giả hồ sơ giấy tờ hải quan để nhập khẩu xe vào Việt Nam.

Sau khi ngành hải quan chuyển hồ sơ qua cơ quan điều tra và Viện Kiểm sát, ngành tiếp tục hỗ trợ công tác điều tra và đã nhiều lần làm việc với Đại sứ quán Malaysia, Đại sứ quán Đức cũng như Tập đoàn Malaysia Sime Darby, “ông chủ” đứng sau Công ty Euro Auto. Theo nguyên tắc, hơn 700 xe đang mắc kẹt ở cảng nếu doanh nghiệp đủ hồ sơ thủ tục, đủ điều kiện có quyền làm thông quan. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Cục Chống buôn lậu, sau nhiều lần làm việc, hiện vẫn chưa thấy doanh nghiệp tới xuất trình hồ sơ để làm thủ tục hải quan.

Ông Hùng khẳng định Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan không làm khó doanh nghiệp mà số xe trên chưa được thông quan là do doanh nghiệp và Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ cũng như thông báo cho các đơn vị liên quan.

Trước đó, có thông tin lô xe trên sắp được bán thanh lý giá rẻ. Tuy nhiên, đại diện nhà phân phối mới là Trường Hải phủ nhận thông tin trên và cho biết Trường Hải sẽ tiếp nhận quyền phân phối BMW từ 1.1.2018, vì vậy hiện nay hãng này chưa có bất cứ liên quan nào đến xe BMW tại Việt Nam.

Còn Công ty Euro Auto lại cho biết, lô xe trên chưa được thông quan vì vẫn là tang vật liên quan tới vụ điều tra trên. Tháng 4.2017, cơ quan công an bắt tạm giam ông Nguyễn Đăng Thảo, Tổng giám đốc Euro Auto.

Liên quan tới công tác chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan cho biết trong năm 2017, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới có nhiều diễn biến phức tạp.

Các đối tượng vi phạm hoạt động với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh, táo bạo, tổ chức thành đường dây, ổ nhóm để buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa vào Việt Nam. Dù số vụ vi phạm pháp luật Hải quan có giảm so với cùng kỳ năm 2016 nhưng trị giá hàng hóa vi phạm lại tăng.

Tính đến tháng 12.2017, lực lượng kiểm soát hải quan toàn ngành đã đấu tranh, phát hiện, bắt giữ, xử lý 15.184 vụ vi phạm pháp luật hải quan (giảm 1,97% so với cùng kỳ năm 2016); trị giá hàng hóa vi phạm ước tính: 789 tỉ 579 triệu đồng (tăng 89,58% so với cùng kỳ năm 2016). Số tiền thu nộp ngân sách nhà nước: 334 tỉ 800 triệu đồng (tăng 95% so với cùng kỳ năm 2016). Cơ quan hải quan đã khởi tố 51 vụ và chuyển cơ quan khác kiến nghị khởi tố 68 vụ.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Khánh Hòa

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.