|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

HAG bị loại, xuất hiện nhiều tên tuổi mới như MWG, NT2, BMP

14:43 | 02/11/2016
Chia sẻ
Đặc biệt, kết quả top 10 năm nay không có sự góp mặt của các ngân hàng, trong khi năm 2015 có MBBank và Vietcombank. 

Hôm nay (2/11), Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) và Báo VietNamNet chính thức công bố Top 10 Doanh nghiệp niêm yết uy tín năm 2016.

hag bi loai xuat hien nhieu ten tuoi moi nhu mwg nt2 bmp

So với năm 2015, Vinamilk tiếp tục là doanh nghiệp niêm yết uy tín nhất năm 2016. Hoàng Anh Gia Lai, Hoa Sen Group - Mã: HSG bị "hất cẳng" khỏi vị trí thứ 3 và thứ 6, thay vào đó là Tập đoàn Vingroup - Mã: VIC và Thế Giới Di Động - Mã: MWG.

Bảng xếp hạng năm nay cũng có sự xuất hiện của các tên tuổi mới như Điện lực dầu khí Nhơn Trạch 2 - Mã: NT2 (vị trí 10), Nhựa Bình Minh - Mã: BMP (vị trí 9), Hạ tầng Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh - Mã: CII (vị trí 8).

Đặc biệt, kết quả top 10 năm nay không có sự góp mặt của các ngân hàng, trong khi năm 2015 có MBBank và Vietcombank.

Theo Ban tổ chức, top 10 doanh nghiệp niêm yết uy tín năm 2016 đều là những doanh nghiệp có kết quả hoạt động kinh doanh khả quan, quản trị tốt hình ảnh và tạo hiệu ứng truyền thông tích cực trong năm 2015 - 2016.

Theo thống kê dữ liệu xếp hạng các doanh nghiệp niêm yết, đa phần các doanh nghiệp trong Top 10 đều là những doanh nghiệp lớn, có doanh thu và lợi nhuận sau thuế liên tục dẫn đầu ngành hoạt động, có chỉ số ROA, ROE cao hơn trung bình ngành và giá cổ phiếu có xu hướng tăng trong giai đoạn 3 - 6 tháng gần đây. Bên cạnh đó, xét về tiêu chí truyền thông, có thể nói, Top 10 doanh nghiệp niêm yết uy tín năm 2016 là những tên tuổi “không thể không biết đến”.

Đây là năm thứ hai Vietnam Report công bố Top 10 Doanh nghiệp niêm yết uy tín.Vietnam Report đã lựa chọn và tiến hành phân tích nhóm doanh nghiệp niêm yết có giá trị vốn hóa cao và xếp hạng Top 10 dựa trên 3 tiêu chí.

Các tiêu chí gồm (1) năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính (cập nhật đến nửa đầu năm 2016), được so sánh với các doanh nghiệp trong cùng ngànhhoạt động (chiếm trọng số 40% điểm); (2) uy tín trên truyền thông của doanh nghiệp theo phương pháp Media Coding, mã hóa các bài báo viết về doanh nghiệp trên các trang báo chuyên ngành từ tháng 7/2015 đến tháng 10/2016 (chiếm trọng số 40% điểm); và (3) nhận định của chuyên gia, Analyst Coding về tiềm năng tăng trưởng giá cổ phiếu và mức độ ảnh hưởng đến sự biến động của chỉ số VNindex (chiếm trọng số 20% điểm).

Khổng Chiêm