|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Hà Nội sắp xây mới ba tuyến đường gần 2.200 tỷ đồng tại huyện Mê Linh

10:09 | 16/10/2021
Chia sẻ
Giai đoạn từ nay đến 2025, tại huyện Mê Linh, Hà Nội dự kiến xây mới ba tuyến đường gồm đường Tiền Phong - Tự Lập, đường nối từ đường 23B đi cảng Chu Phan và đường 48 m đoạn từ Yên Vinh đến đường 36 Khu công nghiệp Quang Minh.

Theo tờ trình của UBND TP Hà Nội gửi HĐND thành phố đề nghị cho ý kiến, phê duyệt chủ trương đầu tư một số dự án đầu tư công trung hạn 5 năm giai đoạn 2021 – 2025, tại huyện Mê Linh sẽ triển khai đầu tư xây dựng mới ba tuyến đường.

Hà Nội sắp xây mới ba tuyến đường gần 2.200 tỷ đồng tại huyện Mê Linh - Ảnh 1.

Điểm đầu tuyến đường 48 m từ Trung tâm hành chính huyện đi Trung tâm văn hóa thể thao huyện Mê Linh. (Ảnh: Hạ Vũ).

Đường Tiền Phong - Tự Lập, huyện Mê Linh có chiều dài 6,2 km, điểm đầu ngã tư cố Ngựa - xã Tiền Phong; điểm cuối nối với đường 48 m từ Trung tâm hành chính huyện đi Trung tâm văn hóa thể thao huyện.

Bề rộng mặt cắt ngang 48 m gồm mặt đường hai bên rộng 30 m, dải phân cách giữa 2 m, hè đường rộng 16 m.

Mục tiêu của dự án là hoàn thiện hạ tầng khu vực, đồng bộ hóa hệ thống hạ tầng khu vực phía Bắc thành phố Hà Nội; góp phần kết nối các tuyến đường vành đai (vành đai 3; vành đai 3,5; vành đai 4); kết nối đô thị mới Mê Linh với sân bay Nội Bài và huyện Đông Anh; tạo liên kết chặt chẽ để Mê Linh trở thành vị trí chiến lược trong quá trình phát triển của Thủ đô.

Đây là dự án nhóm B với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 791 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách TP Hà Nội. Thời gian thực hiện dự án trong giai đoạn 2021 - 2024.

Thứ hai là xây dựng mới tuyến đường nối từ đường 23B đi cảng Chu Phan, huyện Mê Linh

Dự án có mục tiêu góp phần từng bước hoàn thiện hạ tầng khu vực, hình thành mạng lưới giao thông và hạ tầng kỹ thuật của khu đô thị mới Mê Linh kết nối với các khu vực lân cận. Đồng thời rút ngắn quãng đường từ trung tâm hành chính huyện đến khu vực nông thôn phía tây huyện.

Ngoài ra, công trình sau khi hoàn thành sẽ giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường lân cận (quốc lộ 23B, đê tả sông Hồng,...), góp phần giảm thiểu nguy cơ mất an toàn giao thông.

Tuyến đường có chiều dài 8.62 km với điểm đầu giao với đường nối từ quốc lộ 23 B; điểm cuối kết nối với cảng Chu Phan.

Bề rộng mặt cắt ngang đường là 22,5 m. Trên tuyến có cầu bắc qua kênh Nil dài 50 m, khổ cầu 15,5 m. Riêng đoạn ngoài khu dân cư không đầu tư vỉa hè, thoát nước thải, hào kỹ thuật.

Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án là 727 tỷ đồng từ ngân sách TP Hà Nội. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 đến 2025.

Dự án xây dựng tuyến đường 48 m đoạn từ Yên Vinh đến đường 36 Khu công nghiệp Quang Minh có chiều dài gần 2,4 km.

Điểm đầu đường giao với đường nối từ quốc lộ 23B đi đường 35; điểm cuối kết nối với đường 36 Khu công nghiệp Quang Minh.

Ở đoạn 1, mặt cắt ngang đường rộng 36 m, dài 1,27 km, xây dựng cầu dài 25 m vượt sông khu vực Yên Vinh tại Km0+135.

Đoạn 2 (km1+272 - km1+930) có mặt cắt ngang đường rộng 33 m, dài 658m ; xây dựng cầu dài 270 m vượt tuyến đường vành đai 3 và đường sắt Hà Nội - Lào Cai.

Đoạn 3 dự án (km1+930 - km2+385) có đường rộng 36 m, dài 455 m..

Tuyến đường sẽ giúp đồng bộ hóa hệ thống hạ tầng khu vực phía bắc TP Hà Nội; góp phần kết nối các tuyến đường vành đai (vành đai 3; vành đai 3,5; vành đai 4) cho huyện Mê Linh và thành phố.

Dựa án thuộc nhóm B, tổng mức đầu tư dự kiến gần 650 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách TP, được thực hiện trong giai đoạn 2022 - 2025.

Cả ba dự án nói trên đều do UBND huyện Mê Linh làm chủ đầu tư.

Huy Hoàng

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.