|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Hà Nội phấn đấu tỷ lệ dân mua sắm trực tuyến 2017 đạt 63% tổng người dùng Internet

17:27 | 15/03/2017
Chia sẻ
Đây là một trong những mục tiêu phát triển thương mại điện tử trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2017.
ha noi phan dau ty le dan mua sam truc tuyen 2017 dat 63 tong nguoi dung internet
Giao diện website “Bản đồ mua sắm thành phố Hà Nội” cung cấp giải pháp tìm kiếm trực tuyến địa điểm mua sắm, ẩm thực, du lịch... trên địa bàn. (Ảnh chụp màn hình)

UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch Phát triển thương mại điện tử (TMĐT) năm 2017 trên địa bàn thành phố. Theo đó, Hà Nội đặt mục tiêu năm 2017 có mức doanh thu bán lẻ trực tuyến chiếm 7% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn, tăng 1% so với năm 2016.

Thành phố cần giữ vững thứ hạng từ thứ 2 trở lên trong cả nước về Chỉ số TMĐT (EBI) hàng năm; tỷ lệ dân số Hà Nội tham gia mua sắm trực tuyến năm 2017 đạt 63% số người sử dụng Internet trên địa bàn; 80% các siêu thị, truong tâm mua sắm và cơ sở phân phối hiện đại có lắp đặt thiết bị thanh toán thẻ (POS) và cho khách hàng thanh toán không cần dùng tiền mặt…

Ngoài ra, kế hoạch còn nêu phấn đấu 60% doanh nghiệp có trang thông tin điện tử, website cập nhật thông tin, bán sản phẩm của doanh nghiệp; 80% đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt và 100% cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3.

Kế hoạch có 14 nội dung cần thực hiện để phát triển TMĐT trong năm 2017. Trong đó, Hà Nội cần phát triển logistics, mạng lưới dịch vụ vận chuyển, giao nhận hàng hóa phục vụ TMĐT; phát triển các dịch vụ trực tuyến về du lịch như đặt phòng, mua vé…; đẩy mạnh ứng dụng TMĐT để mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản, thực phẩm; đẩy mạnh ứng dụng mã hình QR (mã phản hồi nhanh hay còn gọi là mã vạch ma trận) để truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa…

Thành phố phải phối hợp với Bộ Công Thương (Cục TMĐT và công nghệ thông tin) để quản trị cơ sở dữ liệu tổ chức, cá nhân hoạt động TMĐT trên địa bàn; điều hành hiệu quả website “Bản đồ mua sắm thành phố Hà Nội”…

Kinh phí thực hiện Kế hoạch này được giao trong dự toán chi ngân sách thường xuyên của Sở Công Thương. Đơn vị này cũng chịu trách nhiệm chủ trì, tổ chức thực hiện Kế hoạch, lập dự toán kinh phí chi tiết thực hiện để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt…

Các đơn vị khác như Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Du lịch, Công an thành phố… cũng cần phối hợp để thực hiện Kế hoạch theo phạm vi chức năng và nhiệm vụ của mình.

Linh Lê