Góc khuất nghề lái xe cho giới siêu giàu: Lương hàng chục nghìn USD/năm nhưng phải làm việc cả đêm, đảm nhận nhiều nhiệm vụ khác như vệ sĩ, lau dọn nhà xe,...
Theo Irving Scott, một công ty chuyên cung cấp nhân sự cho các hộ gia đình, mức lương hàng năm đối với các tài xế riêng cho những Giám đốc điều hành cấp cao hoặc những người giàu có ở London trung bình có thể lên tới 35.000 – 60.000 bảng Anh (gần 950 triệu đồng – hơn 1,6 tỷ đồng), theo The Guardian.
Ngoài mức lương kể trên, các tài xế riêng cho những người này có thể được nhận thêm những khoản thưởng khác như chi phí cho sự cam kết, tuổi tác, lòng trung thành hoặc thậm chí là được trả cả tiền để giữ bí mật cho các CEO hoặc giới tài phiệt.
Một số đơn vị chuyên cung cấp nhân sự khác giới thiệu công việc tài xế riêng giống như một việc làm full-time với mức lương cố định 35.000 bảng Anh/năm. Bên cạnh việc đưa đón các thành viên gia đình, những người này còn làm một số công việc khác, chẳng hạn như lau chui và bảo dưỡng “bộ sưu tập siêu xe và các loại xe sang khổng lồ” của giới nhà giàu, chẳng hạn như Rolls-Royce, Bentley và Mercedes S-Class.
Thậm chí, vai trò của những tài xế riêng còn vượt qua cả nhiệm vụ lái xe đưa đón truyền thống. Chẳng hạn, nhiều gia đình ở London còn yêu cầu các tài xế riêng đóng vai trò như những vệ sĩ. Bên cạnh đó, có nhiều tài xế riêng được yêu cầu làm các công việc khác như giám sát công trình, bảo vệ các tài sản,…
Dù vậy, việc trở thành tài xế riêng cho khách hàng giới thượng lưu chỉ là phần hào nhoáng bên ngoài của công việc này. Những người lái xe cho giới thượng lưu lúc nào cũng phải ở trong trạng thái sẵn sàng làm việc.
Góc khuất phía sau nghề lái xe riêng cho giới siêu giàu
Một phần ẩn khuất phía sau công việc này từng được phơi bày vào mùa hè năm ngoái khi có cáo buộc cho rằng Sir Martin Sorrell. Cựu CEO của gã khổng lồ ngành quảng cáo của Anh là WPP đã bất ngờ sa thải tài xế riêng đã đồng hành trong suốt 15 năm.
Theo các nguồn tin, người lái xe giấu tên này được cho là đến đón Quý bà Cristiana Sorrell từ nhà hàng Mayfair vào lúc 2 giờ sáng. Sau đó, anh đã từ chối công việc vào lúc 7 giờ sáng vì lý do không đủ sức khỏe lái xe. Ngay sau đó, tài xế riêng của Sir Martin Sorrell đã bị sa thải vào ngày hôm sau.
Một cái tên khác là Jayne Amelia Larson cũng từng có cơ hội trở thành tài xế riêng cho một trong những người giàu nhất Los Angeles. Mặc dù từng tốt nghiệp ngôi trường danh giá Harvard, song vì không thể kiếm được việc làm, cô đã bị một người bạn thuyết phục để trở thành một tài xế riêng, có đủ tiền để trả khoản nợ 40.000 USD của mình.
Tuy nhiên, khi mới vào nghề, cô chưa có đủ kinh nghiệm, đồng thời sớm phát hiện ra công việc này không đơn giản như cô nghĩ. Larson phải chạy xe tới 17 tiếng/ngày và không có ngày nghỉ.
Theo chia sẻ, bên cạnh việc lái xe, Larson còn phải làm vô số nhiệm vụ khác. Một trong những nhiệm vụ “oái oăm” nhất mà cô từng phải làm là tìm 27 lọ kem tẩy lông vào đêm muộn, sau ca làm việc kéo dài 12 tiếng. Cô đã phải đến 20 cửa hàng trên khắp Los Angeles và mua mọi thứ có thể nhìn thấy.
Một lần khác, cô được giao nhiệm vụ đón một trong những người bạn thân nhất của Công chúa Zaahira tại một phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ ở Beverly Hills. Larson đã phải đợi hàng giờ bên ngoài trước khi một y tá xuất viện cho bệnh nhân thứ 50, nhưng người phụ nữ đang hồi phục sau khi cấy ghép mông, đã nhanh chóng bất tỉnh. Larson bối rối và sau đó đã phải thuê một nhóm người để giúp cô nâng người phụ nữ vào phía sau của chiếc SUV.
Vì chưa có kinh nghiệm, Larson trở thành một trong những người có “địa vị” thấp nhất trong số các đội nhóm phục vụ cho gia đình tỷ phú ở Los Angeles. Larson chia sẻ rằng cô từng có thời điểm bị bạo hành bởi một người thợ làm tóc của gia đình và bị xúc phạm khi phải lái chiếc xe “rẻ tiền” nhất của gia đình này.
Larson không phải là tài xế duy nhất có những trải nghiệm như vậy. Gerold Wunstel là một tài xế từng có nhiều năm chuyên trở giới thượng lưu, các chính khách cũng như những nhân vật VIP của Hollywood cũng có những trải nghiệm tương tự.
Đối mặt với nhiều nguy hiểm
Wunstel từng bị một khách hàng giàu có người Ả Rập yêu cầu chở đến một vùng buôn bán chất cấm. Khi từ chối, Wunstel thừa nhận có sự sợ hãi. Ngoài ra, trong hàng chục năm trong nghề tài xế riêng, Wunstel không ít lần vướng phải những tình huống oái oăm. Anh thừa nhận nhiều lúc nhận được một số khoản tiền “bo”, nhưng đó không phải là vấn đề Wunstel quan tâm. Anh cảm thấy không được tôn trọng.
Wunstel từng làm tài xế cho những nhân vật nổi tiếng như Bill Murray, George Clooney và Eminem, nhưng anh nói rằng việc lái xe cho những người nổi tiếng này có thể phức tạp hơn những gì người khác tưởng tượng.
“Bạn phải có mặt tại văn phòng trước 4 tiếng vì không thể biết khi nào họ xuống máy bay riêng. Một số người nổi tiếng cũng không trả tiền “bo”. Càng có nhiều kinh nghiệm, tôi càng nhận ra rằng mình chỉ thích lái xe chở những người “bình thường”, Wunstel thừa nhận.
Ervin Gjoni, CEO EG Chauffeurs, có trụ sở tại Westminster, trung tâm London, đồng ý với quan điểm này. Ông cho biết việc đưa đón người nổi tiếng đòi hỏi những yêu cầu khắt khe, thậm chí về cả ngoại hành của tài xế.
Một trong những tài xế riêng của EG, Manny Qorrolli, cho biết một ngày làm việc điển hình ở London thường bắt đầu từ 2 giờ chiều và kéo dài cho tới nửa đêm. Tài xế cũng có thể phải làm việc tới 60 giờ mỗi tuần.