SSI đánh giá chỉ những cảng nước có công suất lớn mới có lợi thế về thương lượng và tăng giá cước tốt, phần đông doanh nghiệp cho rằng quy định mới không có nhiều tác động.
DCDS và DCDE thuộc Dragon Capital báo cáo hiệu quả hoạt động tháng 11 với mức tăng trưởng danh mục lần lượt 12,7% và 11,6% so với cuối tháng trước. Hai quỹ đã đồng loạt tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục và đang tìm kiếm các cơ hội đầu tư cho 2024 tại nhiều nhóm ngành.
Chứng khoán BSC cho biết cảng Nam Hải sở hữu vị trí kém thuận lợi bởi phía trước cầu Bạch Đằng do đó sẽ gặp khó khăn khi tiếp nhận các tàu có tải trọng hơn 20.000 DWT trở lên.
Sau ba quý, Gemadept đã vượt 154% chỉ tiêu lợi nhuận năm. Đóng góp phần lớn vào lợi nhuận 9 tháng là khoản tiền từ thương vụ bán Cảng Nam Hải Đình Vũ, được ghi nhận trong báo cáo tài chính quý II.
Ngoài thông qua phương án trả cổ tức năm 2022 thì vào thời điểm cuối năm, Gemadept sẽ cân nhắc chia cổ tức đặc biệt từ thương vụ thoái vốn Cảng Nam Hải Đình Vũ.
Giai đoạn 2 Cảng Gemalink được Gemadept xác định là một trong những dự án trọng tâm của công ty từ nay đến năm 2025. Tổng vốn đầu tư dự án này là 300 triệu USD.
Lãnh đạo Gemadept cho biết còn một số vấn đề để ghi nhận lợi nhuận từ thoái vốn Cảng Nam Hải Đình Vũ. Dự kiến, thương vụ này có thể mang về 2.000 tỷ lơi nhuận cho công ty mẹ và như vậy lợi nhuận hợp nhất năm nay công ty kỳ vọng đạt hơn 3.100 tỷ đồng.
Gemadept dự kiến tạm hoãn phương án phát hành 100 triệu cổ phiếu đã thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên năm trước do dự kiến đã đủ nguồn vốn cho các kế hoạch trong năm nay.
SSI Research cho rằng, Gemadept có thể thu về 2.000 tỷ đồng nhờ bán cảng Nam Hải Đình Vũ. Đây được coi là yếu tố hỗ trợ tăng trưởng lợi nhuận của công ty trong năm 2023.
Một số doanh nghiệp như BSR, GAS, GVR, PAN,... đã công bố ước tính doanh thu và lợi nhuận 9 tháng đầu năm đều ghi nhận sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái.