|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Cổ phiếu GMD, TPB vào rổ MSCI Frontier Market Index, PLX bị loại

08:07 | 14/05/2025
Chia sẻ
Trong đợt cơ cấu quý II công bố rạng sáng ngày 14/5, MSCI đã điều chỉnh thành phần các chỉ số, trong đó Việt Nam ghi nhận thêm 2 cổ phiếu được bổ sung và 1 mã bị loại khỏi danh mục MSCI Frontier Market Index.

Cụ thể, GMD của Công ty cổ phần Gemadept và TPB của Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) là hai đại diện mới của Việt Nam được đưa vào rổ MSCI Frontier Market Index.

Ngược lại, PLX của Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (Petrolimex) chính thức rời khỏi danh mục này. Trên toàn thị trường, MSCI Frontier Market Index bổ sung 12 mã và loại 3 mã, nâng tổng số cổ phiếu trong rổ lên 234.

Theo số liệu cập nhật đến ngày 30/4, Việt Nam tiếp tục dẫn đầu về tỷ trọng trong rổ chỉ số này với 23%, vượt xa Morocco (14,9%) và Romania (12,3%).

Trong top 10 cổ phiếu có tỷ trọng lớn nhất, Việt Nam góp mặt 3 đại diện là HPG (Tập đoàn Hòa Phát), VIC (Tập đoàn Vingroup) và VHM (CTCP Vinhomes).

 Cơ cấu danh mụcMSCI Frontier Market Index tại cuối tháng 4. (Nguồn: MSCI).

Ở rổ MSCI Frontier Markets Small Cap Index, Việt Nam cũng có thêm 2 mã là CDC (CTCP Chương Dương) và VDP (CTCP Dược phẩm Trung ương VIDIPHA), đồng thời loại DRC (CTCP Cao su Đà Nẵng) và TEG (CTCP Năng lượng và Bất động sản Trường Thành).

Toàn rổ Small Cap tăng 8 mã, nâng tổng lên 410 cổ phiếu. Dù chiếm tỷ trọng cao nhất (28,55%), Việt Nam không có đại diện nào trong top 10 cổ phiếu của chỉ số.

Các thay đổi này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 3/6, sau khi kết thúc phiên giao dịch ngày 30/5. Đợt rà soát tiếp theo dự kiến diễn ra vào sáng ngày 8/8 (theo giờ Việt Nam).

Xuân Nghĩa

Data Talk | The Catalyst: Vận tải biển & cảng biển sau cơn sóng thuế quan - Động lực nào còn lại cho năm 2026?
Năm 2025 chứng kiến những biến động hiếm thấy của ngành vận tải biển và cảng biển, khi dòng hàng được đẩy mạnh trước thời điểm thuế quan mới có hiệu lực. Giá cước tăng mạnh, sản lượng qua cảng cải thiện rõ rệt, nhưng các động lực này được đánh giá mang tính ngắn hạn. Khi bước sang năm 2026, câu hỏi lớn đặt ra là: đâu là động lực tăng trưởng thực chất còn lại cho ngành logistics Việt Nam?