|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Glispa - Từ tầng hầm tới doanh nghiệp trăm triệu đô la

08:15 | 15/11/2016
Chia sẻ
Glispa là một startup thành công trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến khi nắm bắt được xu hướng phát triển mạnh mẽ của quảng cáo trên thiết bị di động, mang về hàng trăm triệu USD cho người sáng lập. 

Chẳng ai thích những mẩu quảng cáo phiền toái hay thông báo của các ứng dụng cài đặt hiện ra liên tục trên điện thoại của mình, nhưng chúng là cơ hội kinh doanh trị giá trăm triệu USD.

Thực tế, khoản tiền chi cho quảng cáo trên di động được dự đoán sẽ chiếm hơn 70% tổng ngân sách dành cho hoạt động tiếp thị số, đạt tới con số khổng lồ là 195,5 tỷ USD vào năm 2019.

Và chẳng khó để lý giải điều này. Giờ đây việc sử dụng điện thoại thông minh để giao dịch thương mại điện tử đã phổ biến hơn máy vi tính, với tỷ lệ dự kiến đạt 60% vào cuối năm 2017.

Gary Lin đã dự đoán chính xác xu hướng này khoảng một thập kỷ trước. Gary thành lập công ty công nghệ quảng cáo Glispa vào năm 2008 với ý tưởng tối ưu hóa hoạt động quảng cáo số bằng cách giúp các nhà lập trình thu hút thêm người dùng mới và giữ kết nối với họ dễ dàng hơn.

Gary bắt đầu với các giải pháp quảng cáo trên nền tảng web, nhưng nhóm nghiên cứu sớm nhận ra rằng thiết bị di động mới là tương lai của quảng cáo. Điều này đã giúp cho startup này có doanh thu ngay từ giai đoạn đầu và có thể mở rộng đội ngũ của mình cho đến khi phát triển thành một người khổng lồ trên thị trường marketing số.

Thuở ban đầu, công ty của Gary đặt trụ sở tại tầng hầm của một tòa nhà ở thủ đô Berlin nước Đức. Đến nay, công ty có 250 nhân viên với 8 văn phòng trên khắp thế giới, bao gồm Singapore, Tel Aviv, Bắc Kinh và Bangalore. Những đối tác của Glispa thời gian qua có thể kể tới rất nhiều những người khổng lồ trong lĩnh vực công nghệ như Alibaba, OLX, Foodpanda, Tiket, Bukalapak và Tokopedia.

"Glispa đã giúp Tiket thu hút những người sử dụng điện thoại chất lượng cao và cải thiện tương tác đặt chỗ du lịch", Gary chia sẻ về startup của Indonesia Tiket. "Tiket muốn cải thiện tăng trưởng của ứng dụng di động và tìm cách đảm bảo tầm nhìn bổ sung cho ứng dụng Android của họ". Năm 2015, Glispa có khoảng xấp xỉ 400 triệu hiển thị quảng cáo, đạt 1 tỷ người dùng mỗi tháng.

Glispa là một công ty chưa từng nhận bất kỳ nguồn tài trợ nào từ bên ngoài. Công ty đã bán 75% cổ phần cho Market Tech, một công ty của Anh, năm ngoái với giá 77 triệu USD nhưng đó vẫn là nguồn đầu tư duy nhất. Glispa là một công ty vươn lên bằng nỗ lực của chính mình.

Gary không thực sự là một người thích hoạt động đầu tư mạo hiểm. Lời khuyên của ông cho các doanh nhân tự vươn lên bằng nỗ lực của mình là đừng tìm cách huy động vốn từ đâu đó. Gary tìm cách để tạo ra một doanh nghiệp có lợi nhuận. Mọi người ở Glispa có KPI của riêng mình, tìm kiếm lợi nhuận một cách minh bạch. Mọi người trong công ty biết vị trí của mình ở đâu và tập trung vào điều công ty hướng tới.

Mặc dù không có thông tin về doanh thu của Glispa nhưng Venturebeat ước tính kết thúc năm 2015 Glispa có khoảng hơn 100 triệu USD tiền mặt.

Nhận định về xu hướng trong tương lai, Gary tin rằng Đông Nam Á là người đến sau trong bức tranh số toàn cầu nhưng tin rằng có một cơ hội lớn phía trước. Chẳng hạn tại Indonesia, số tiền chi cho truyền thông số chỉ khoảng 7,3% vào năm 2015. Tuy nhiên, dự kiến trong vòng 3 năm tới sẽ tăng gấp ba, với số tiền chi cho quảng cáo internet di động tại quốc gia này sẽ tăng trưởng với 3 con số, Gary chỉ ra.

Theo Gary, Đông Nam Á xứng đáng được chú ý nhiều hơn là những thị trường lớn như Trung Quốc và Ấn Độ, tỷ lệ tăng trưởng tại Đông Nam Á sẽ cao hơn. Trong vòng 5 đến 10 năm tới khu vực này sẽ ngày càng trở nên quan trọng, mang tới những cơ hội lớn trong lĩnh vực quảng cáo số.

PT