|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Giúp tiểu thương tiếp cận khách hàng, Facebook Shop có thể tạo nên cách mạng trong thương mại điện tử

11:08 | 20/05/2020
Chia sẻ
Facebook Shop giúp kết nối nhóm người kinh doanh online với khách hàng thông qua hàng loạt các thuật toán của Facebook.

Trên trang cá nhân, tỉ phú Mark Zuckerberg vừa tuyên bố khởi động Facebook Shop. Nhiều khả năng đây là phát súng đáng chú ý đầu tiên mà nhà sáng lập Facebook "bắn" vào ngành thương mại điện tử để chính thức nhảy vào một lĩnh vực rất tiềm năng.

Bài viết của Mark nhanh chóng nhận hơn 200.000 lượt tương tác, 26.000 lượt bình luận và 36.000 lượt chia sẻ chỉ sau 8 tiếng.

Facebook Shop hướng tới những những người kinh doanh nhỏ lẻ. Theo Zuckerberg, đây là nhóm đối tượng chịu ảnh hưởng lớn bởi dịch COVID-19. Ngoài ra, dịch bệnh cũng là thời điểm những người kinh doanh nhỏ lẻ, những doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) cần chuyển đổi số để tiếp cận tới lượng lớn khách hàng không thể ra khỏi nhà.

Độc đáo tính năng 'thương mại điện tử' của Facebook giúp người kinh doanh nhỏ lẻ tiếp cận khách hàng - Ảnh 1.

Bài viết của ông chủ Facebook nhanh chóng thu hút sự chú ý của người dùng. Ảnh: Chụp màn hình.

"Với việc hàng triệu người mất việc trong thời kì này, tôi cùng các thành viên trong nhóm Facebook Shop đã làm việc trong vài tháng vừa qua để đưa ra sản phẩm", Mark Zuckerberg tâm sự.

Khách hàng và người bán đều có thể sử dụng Facebook Shop miễn phí. Người dùng không cần cài đặt thêm bất cứ ứng dụng nào khác hay chuyển sang phiên bản web. Facebook Shop sẽ xuất hiện ngay trên nền tảng Instagram và Facebook (và WhatsApp và Messenger trong tương lai).

Mark Zuckerberg tiết lộ Facebook Shop hiện đang làm việc với hàng loạt đối tác tên tuổi như Shopify, BigC Commerce, WooC Commerce, Channel Advisor, CedC Commerce, Cafe24, Tienda Nube và Feedonomics để những người kinh doanh nhỏ lẻ có thêm nhiều công cụ đẩy mạnh xúc tiến bán hàng và quản lí bán hàng từ đầu đến cuối.

Với hàng tỉ người dùng trên thế giới, hàng ngày Facebook thu thập một khối lượng dữ liệu cá nhân khổng lồ - một trong những lợi thế lớn của Facebook. Nhờ dữ liệu, Facebook hiểu thị hiếu của từng người dùng nên có thể hỗ trợ hiệu quả cho những người kinh doanh trên nền tảng Facebook Shop.

Cũng theo thông tin mà Mark công bố, trong tương lai công ty sẽ phát triển thêm tính năng mua sắm trong khi đang phát trực tiếp trên 2 nền tảng chính là Instagram và Facebook. Với tính năng mới, khách hàng có thể mua hàng ngay trong khi người bán hàng đang livestream.

Một trong những điểm ấn tượng mà Facebook Shop mang đến cho người dùng là tích hợp công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI). Trong vài năm gần đây, AI đang là một trong những từ khóa rất phổ biến trong giới công nghệ. 

Một điều chắc chắn rằng độ "thông minh" của mỗi AI phụ thuộc vào độ lớn của nguồn dữ liệu đầu vào. Đương nhiên với Facebook, đây chưa bao giờ là một vấn đề nan giải. 

Độc đáo tính năng 'thương mại điện tử' của Facebook giúp người kinh doanh nhỏ lẻ tiếp cận khách hàng - Ảnh 2.

Công nghệ AI giúp Facebook phân tích hành vi người dùng, qua đó hỗ trợ tối đa cho người bán hàng trên nền tảng. Ảnh: Ecommerce Platform.

Thậm chí trong tương lai, các cửa hàng trên Facebook Shop còn cá nhân hóa tới mức có thể cho phép người mua "thử đồ" trực tuyến. Khách hàng có thể biết sự thay đổi diện mạo của họ khi dùng son, kính râm trước khi chốt đơn hàng. Đối với các sản phẩm nội thất, khách hàng cũng sẽ thấy sự thay đổi của căn phòng với sự hiện diện của chúng.

"Tôi mong rằng những tính năng mới sẽ làm giảm áp lực doanh số với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đồng thời giúp họ dần chuyển dịch sang bán hàng trực tuyến. Chúng tôi rất kì vọng Facebook Shop sẽ nhanh chóng mở rộng ra toàn cầu", ông chủ Facebook nhấn mạnh.


Tiểu Phượng