|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Giới trẻ Mỹ đổ xô tìm 'thầy' trên mạng để học chơi cổ phiếu meme và phái sinh

09:04 | 21/06/2021
Chia sẻ
Với sự trỗi dậy của ứng dụng giao dịch miễn phí và sự bùng nổ của cổ phiếu meme, người trẻ Mỹ rất sốt sắng đầu tư để làm giàu nhanh. Với họ, cách đơn giản nhất để bắt đầu là tìm lời khuyên trên mạng xã hội.
Giới trẻ Mỹ đổ xô tìm 'thầy' trên mạng xã hội để học chơi cổ phiếu meme và phái sinh - Ảnh 1.

Ứng dụng Asset Entities trên điện thoại. (Ảnh: Bloomberg).

Sự bùng nổ của cổ phiếu meme đang khiến người trẻ tuổi vội vã kiếm tìm lời khuyên tài chính. Nắm bắt nhu cầu này, một loạt các công ty và influencer (người có tầm ảnh hưởng) mới đã xuất hiện, cạnh tranh lẫn nhau để trở thành nền tảng hàng đầu để thảo luận về chứng khoán, ngân sách hay tài chính.

Anh Jackson Fairbanks, 20 tuổi, thành lập mạng lưới Asset Entities trên ứng dụng chat Discord với anh trai và hai người bạn vào tháng 8 năm ngoái. Trong vòng chưa đầy một năm, Asset Entities đã thu hút được hơn 150.000 thành viên. Theo Bloomberg, mục tiêu của Asset Entities là trở thành trung gian để thành viên trao đổi chiến lược và bí kíp đầu tư.

Anh Fairbanks chỉ ra đà tăng khủng của GameStop và cổ phiếu meme nói chung đã khiến nhiều nhà đầu tư nghĩ rằng họ có thể kiếm lời ngay lập tức: "Rất nhiều người gia nhập cộng đồng của chúng tôi để làm giàu nhanh. Nhưng chúng tôi luôn nhấn mạnh rằng không có gì là chắc chắn 100% trong thị trường chứng khoán".

Khi trả mức phí hàng tháng cao nhất là 50 USD, người dùng có thể trực tiếp theo dõi những buổi giao dịch quyền chọn mua, truy cập khóa học và phòng chat về chứng khoán hay tiền mã hóa.

Với sự trỗi dậy của các nền tảng giao dịch nhanh chóng, miễn phí trên điện thoại, nhu cầu dành cho thông tin về đầu tư và thị trường cũng tăng lên. Nhu cầu này tạo ra cơ hội cho thế hệ influencer tài chính mới thu hút người theo dõi. Trong khi đó, Mỹ lại không có quy định hay sự giám sát nào về chất lượng của thông tin được cung cấp trên mạng xã hội.

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) đã cảnh báo nhà đầu tư về mối nguy hiểm khi bỏ tiền vào cổ phiếu meme dựa trên những nội dung đăng tải trên mạng xã hội. Đặc biệt, SEC nhấn mạnh nguy cơ các bài đăng trên mạng thao túng thị trường.

Tại trường học Mỹ, sinh viên học cách quản lý tài sản thay vì chủ động tạo ra tài sản. Từ trước đến nay, trọng tâm này có vẻ là đúng đắn, ông John Pelletier, Giám đốc Trung tâm Hiểu biết Tài chính tại Đại học Champlain cho biết.

Ông Pelletier nói: "Chúng tôi từng cho rằng thật vô lý khi phải tốn kém để dạy sinh viên về đầu tư, vì lũ trẻ thường không có tiền. Nhưng việc ứng dụng giao dịch Robinhood phát triển lớn đến vậy cho chúng tôi thấy rằng có lẽ giáo viên thực sự phải dạy đầu tư".

Hiện nay tại Mỹ, nhà đầu tư chỉ cần chưa đến 1 USD là đã có thể mua một phần nhỏ của cổ phiếu hay tiền mã hóa thông qua các ứng dụng như Robinhood hay CashApp. Khi có thêm chút tiền trong tài khoản, nhà đầu tư có thể tiếp cận chiến lược rủi ro hơn như vay ký quỹ hay giao dịch quyền chọn.

Trong khi đó, các thông tin lại thay đổi chóng mặt và mỗi ngày nhà đầu tư phải tìm hiểu cách gọi mới như "tay kim cương" hay NFT để có thể hiểu những cuộc bàn luận về thị trường.

Anh Dixon Wixted, 18 tuổi, trả 25 USD mỗi tháng cho một gói thành viên cấp thấp của Asset Entities. Anh nhận xét: "Thông tin trên trang này thực sự có giá trị. Bạn bè của tôi không có ai hiểu về thị trường chứng khoán cả, nên tôi cũng không thể hỏi họ".

Giới trẻ Mỹ đổ xô tìm 'thầy' trên mạng xã hội để học chơi cổ phiếu meme và phái sinh - Ảnh 2.

Anh Dixon Wixted đăng ký gói thành viên Asset Entities với giá 25 USD mỗi tháng. (Ảnh: Bloomberg).

Theo Bloomberg, trường học Mỹ thường chỉ dạy kiến thức cơ bản về tài chính như lãi suất hay thuế, ít có nội dung về đầu tư. Ngân hàng thì thường chỉ cung cấp dịch vụ tư vấn cho những cá nhân thu nhập cao để đổi lấy khoản phí đáng kể. Do đó không có gì ngạc nhiên khi các sinh viên tìm đến mạng xã hội để xin chỉ dẫn.

Bà Vanessa King, Phó Chủ tịch công ty quản lý tài chính Ancora nhận xét rằng tuy những người đưa ra lời khuyên trên Snapchat hay TikTok rất giỏi trong việc thu hút sự chú ý, nhưng chưa chắc họ đã cung cấp thông tin tốt. Theo bà, lý tưởng nhất là mọi người tìm kiếm lời khuyên từ công ty tư vấn có nghĩa vụ rõ ràng với khách hàng.

Giới trẻ Mỹ đổ xô tìm 'thầy' trên mạng xã hội để học chơi cổ phiếu meme và phái sinh - Ảnh 3.

Cô Helen Lu bắt đầu cung cấp chỉ dẫn về tài chính.trong đại dịch. (Ảnh: Bloomberg).

Tuy nhiên, theo dõi một số tài khoản trên TikTok thì dễ hơn nhiều việc tìm kiếm cố vấn tài chính. Và thế hệ influencer mới đã tìm ra cách để biến chủ đề của họ trở nên dễ hiểu và dễ tiếp cận với mọi người.

Cô Helen Lu, 26 tuổi, bắt đầu việc kinh doanh mới trong đại dịch là cung cấp chỉ dẫn về tài chính. Ý tưởng này đến với cô Lu sau khi cô chuyển về nhà cha mẹ sống và tiết kiệm được kha khá tiền do không phải thuê nhà. Cô không biết mình nên làm gì với số tiền này nên đã tìm hiểu bằng cách xem YouTube, nghe podcast, đọc sách và lướt web.

Đến tháng 7 năm ngoái, cô Lu chia sẻ những gì mình học được trên Instagram và blog. Số lượt theo dõi của cô tăng lên nhanh chóng, cho thấy có nhu cầu lớn đối với thông tin kiểu này theo cách viết dễ hiểu.

Hiện cô Lu có hơn 12.000 người theo dõi trên Instagram. Thông qua trang web riêng, cô cung cấp các dịch vụ như công cụ theo dõi chi phí hàng tháng với giá 10 USD và các buổi chia sẻ về đầu tư với giá 35 USD. Với khoảng 30 người tham dự, cô kiếm được khoảng 1.050 USD mỗi buổi.

Cô Lu cho biết việc sử dụng phong cách và giọng điệu đời thường trong cách hướng dẫn là chìa khóa thành công. Cô tránh dùng thuật ngữ kỹ thuật phức tạp và sử dụng ví dụ so sánh để ngôn ngữ tài chính trở nên dễ hiểu hơn, giúp khách hàng thấy thoải mái.

Giang