|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Giới trẻ Hàn Quốc thích làm chủ cửa hàng tạp hoá vì thu nhập cao hơn văn phòng

08:00 | 06/06/2023
Chia sẻ
Những lợi ích từ việc làm chủ cửa hàng tiện lợi đã thu hút nhiều người trẻ Hàn Quốc tham gia vào lĩnh vực kinh doanh này, thay vì đi làm văn phòng.

Lee Sung-bong, 25 tuổi, đã mở một cửa hàng tiện lợi CU ở quận Guro phía tây nam Seoul vào tháng 8 năm ngoái. Anh chàng GenZ này đã nghe theo lời khuyên của cha mẹ - những người đã điều hành cửa hàng tạp hóa trong nhiều năm, theo The Korea Times.

"Bố mẹ tôi kinh doanh cửa hàng tiện lợi và họ đề nghị tôi tham gia kinh doanh cửa hàng của riêng mình. Tôi nghĩ rằng tôi đã phát triển kỹ năng chọn những mặt hàng thu hút, được khách hàng yêu thích. Vì cửa hàng của tôi có nhiều mặt hàng mới và độc đáo nên khách hàng trẻ, trong đó các YouTuber và Blooger cũng thỉnh thoảng đến đây," Lee nói.

 Chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25 chứng kiến sự gia tăng của các chủ cửa hàng trẻ tuổi. (Ảnh: Yonhap).

Ông chủ GenZ cho biết doanh số bán hàng tại cửa hàng đã tăng hơn 30% trong 9 tháng qua. Giống như Lee, ngày càng nhiều người trẻ ở độ tuổi 20 và 30 ở Hàn Quốc đang đổ xô mở cửa hàng tiện lợi vì những lời ích mang lại như có nhiều thời gian rảnh và thu nhập cao hơn so với nhân viên văn phòng.

Ngoài ra, chi phí mở một cửa hàng tiện lợi tương đối thấp so với đầu tư kinh doanh những lĩnh vực khác. Hơn nữa, công việc này không yêu cầu trình độ chuyên môn cụ thể.

Theo BGF Retail, nhà điều hành cửa hàng tiện lợi lớn nhất đất nước CU, tỷ lệ chủ sở hữu cửa hàng mới ở độ tuổi 20 đã tăng từ 7,4% vào năm 2020 lên 10,4% vào năm 2021 và 16,2% vào năm 2022.

Với chuỗi tiện lợi GS25, tỷ lệ chủ sở hữu trẻ tuổi, tự kinh doanh đã tăng từ 12,9% vào năm 2020 lên 15,8% vào năm 2022. 7-Eleven cũng chứng kiến ​​tỷ lệ này tăng từ 11,4% trong cùng kỳ lên 13% trong cùng kỳ. Đáng chú ý, cả ba công ty đều chứng kiến ​​số lượng chủ cửa hàng ở độ tuổi 50 trở lên giảm hàng năm.

"Lý do lớn nhất để nhiều người trẻ nhảy vào kinh doanh cửa hàng tiện lợi là chỉ tốn 42 triệu won (31.777 USD) để mở một cửa hàng mới. Chi phí ban đầu có thể khác nhau tùy thuộc vào nhượng quyền thương mại, nhưng bạn có thể nói rằng chi phí ít nhất là dưới 100 triệu won," một lãnh đạo của công ty cửa hàng tiện lợi địa phương cho biết.

Việc có nhiều người trẻ tham gia lĩnh vực kinh doanh cửa hàng tiện lợi cũng giúp ích cho các thương hiệu. Các công ty điều hành sẵn sàng chào đón các chủ cửa hàng trẻ tuổi vì họ hiểu hơn về những gì khách hàng trẻ muốn so với các chủ cửa hàng lớn tuổi.

Chủ cửa hàng đặt hàng tất cả các sản phẩm họ muốn bán tại cửa hàng của mình và việc nắm bắt xu hướng sẽ tạo ra sự khác biệt. Họ cũng tích cực quảng bá hoạt động kinh doanh trực tuyến của mình, giúp các công ty nhượng quyền nâng cao hình ảnh thương hiệu đồng thời thu hút khách hàng trẻ tuổi.

Thùy Trang

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định không buông bỏ VinFast và cá nhân tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.