Giao 15.000 tỉ đồng để giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành
Để xây dựng sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai, sẽ giải phóng mặt bằng 5.000 héc ta- Ảnh: Lê Anh
Thông tin này được ông Hồ Văn Hà, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai, cho biết tại buổi họp báo về tình hình kinh tế, xã hội của tỉnh Đồng Nai 6 tháng đầu năm 2019 diễn ra chiều 20-8,
Trả lời câu hỏi của TBKTSG Online, ông Hà cho biết, hiện nay Đồng Nai đang ưu tiên giải phóng mặt bằng 2 khu tái định cư để khởi công xây dựng.
Đối với việc giải phóng mặt bằng vùng lõi sân bay, tỉnh Đồng Nai đã làm việc với Tổng công ty cao su Đồng Nai và đã thống nhất giá thanh lý cây cao su là 600 triệu đồng/héc ta.
“Tiến độ giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành, hàng tuần tỉnh đều có họp để rà soát tiến độ”, ông Hà nói.
Về việc phân bổ vốn cho giải phóng mặt bằng, ông Hà cho biết Chính phủ đã giao vốn làm 2 đợt; một đợt vào cuối 2018 và một đợt vào đầu 2019. Tổng số vốn đã giao 2 đợt là 15.000 tỉ đồng.
“Tỉnh Đồng Nai đang rút ngắn giai đoạn chuẩn bị đầu tư để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành”, ông cho biết.
Như vậy, Chính phủ đã bố trí 15.000 tỉ đồng trong tổng số 23.000 tỉ đồng để giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành.
Nói thêm về phương án thực hiện, ông Nguyễn Ngọc Hưng, Phó giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường Đồng Nai cho biết, hiện nay Trung tâm quỹ đất của tỉnh Đồng Nai đang tiến hành các thủ tục để thu hồi đất của các công ty cao su, các tổ chức tôn giáo.
Tiến độ hiện nay đang làm thủ tục đo đạc, tính toán phương án bồi thường.
Trước đó, vào ngày 5-8, phát biểu tại cuộc họp với tỉnh Đồng Nai, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, mong muốn Đồng Nai bàn giao mặt bằng (giai đoạn 1) cho Bộ GTVT vào giữa năm 2020, để kịp khởi công xây dựng và đưa vào khai thác giai đoạn 1 vào năm 2025 như kế hoạch đề ra.
Cầu Cát Lái chưa xác định được thời gian khởi công
Tại cuộc họp báo của tỉnh Đồng Nai chiều 20-8, ông Hồ Văn Hà, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai, cho biết dự án cầu Cát Lái đã được TPHCM và Đồng Nai thống nhất trình Chính phủ giao Đồng Nai làm chủ đầu tư.
Đến nay nhiều bộ ngành như Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính... đã thống nhất báo cáo trình Chính phủ giao Đồng Nai làm chủ đầu tư cầu Cát Lái, sau khi bổ sung cầu này vào quy hoạch
Về phương thức đầu tư, ông Hà cho biết, sẽ đầu tư theo hình thức hợp tác công- tư (PPP). "Hiện nay, việc giao Đồng Nai làm chủ đầu tư mới là chủ trương nên chưa có tiến độ cụ thể. Sau khi được đồng ý về chủ trương sẽ tính toán phương thức đầu tư và tiến độ cụ thể", ông Hà cho biết.
Hồi tháng 4-2019, tỉnh Đồng Nai đề xuất Bộ GTVT và Chính phủ giao về cho tỉnh này để đứng ra mời gọi các nhà đầu tư với kinh phí 7.200 tỉ đồng.
Trong đó, một phần kinh phí xây cầu Cát Lái sẽ trích từ nguồn vốn ngân sách của Đồng Nai và khai thác quỹ đất trên địa bàn tỉnh này riêng phần đường dẫn trên địa bàn TPHCM thì thành phố chịu trách nhiệm đầu tư. Hai địa phương đã họp bàn và thống nhất phương án này.