Gian nan kết nối kiều bào với doanh nghiệp Việt
Nhiều Việt kiều về nước tìm mua nhà để cho thuê |
Kiều bào muốn kết nối nhiều hơn với doanh nghiệp Việt |
Chiều 6/10, Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM phối hợp với Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV) tổ chức hội nghị Kết nối doanh nhân kiều bào với doanh nghiệp thành phố, với hơn 100 doanh nhân, doanh nghiệp và các hiệp hội doanh nghiệp tham gia.
Thực tế, đã có nhiều Việt kiều Mỹ về đầu tư hoặc hợp tác với doanh nghiệp trong nước để sản xuất, chế biến hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ. Tuy nhiên, kết quả vẫn chưa thực sự tương xứng với tiềm năng. Nguyên nhân một phần bởi còn thiếu thông tin và sự hiểu biết lẫn nhau.
Doanh nghiệp Việt muốn xuất khẩu hàng hóa cần nằm rõ thị trường nước sở tại |
Ông Peter Hồng kể, trong những chuyến đi công tác ở Trung Quốc, ông được biết gạo Việt Nam xuất khẩu sang quốc gia này rất lớn. Nếu tính trung bình mỗi năm, Việt Nam xuất khẩu khoảng 7 triệu tấn gạo, thì hết 50% là vào Trung Quốc. Vậy mà, gần như tất cả các cửa hàng, siêu thị ở Trung Quốc đều không thấy bóng dáng gạo Việt, bởi tất cả đều mang bao bì, nhãn mác của nước sở tại. Đây là điều rất đau xót cho nông sản Việt – ông bộc bạch.
Với mong muốn kết nối các doanh nhân, doanh nghiệp kiều bào, hiệp hội đã ghé Sở KH-ĐT TPHCM lấy danh sách 1.176 doanh nghiệp kiều bào đầu tư ở TPHCM. Hiệp hội đã gửi thư, email, fax tới toàn bộ 1.176 doanh nghiệp, nhưng kết quả, chỉ có… vài doanh nghiệp phản hồi. Hiệp hội đầu tư 70 triệu đồng tiền điện thoại, gọi điện đến từng nơi nhưng con số doanh nghiệp trả lời cũng rất ít.
Ông Peter Hồng cho biết, dù Việt Nam xuất khẩu gạo sang Trung Quốc rất nhiều, nhưng tìm đỏ mắt cũng không thấy hàng Việt. Đây là điều rất đau xót
“Hầu hết các doanh nghiệp chỉ có tên, còn không rõ địa chỉ ở đâu. Riêng TPHCM đã như thế, cả nước hơn 6.100 doanh nghiệp kiều bào thì không rõ thế nào? Muốn kết nối thì làm cách nào? Tìm họ ở đâu để kết nối…” - ông Peter Hồng trăn trở.
Do vậy, vị doanh nhân này cho biết, bằng mọi giá phải làm cho được Data Việt kiều để kết mới kiều bào và doanh nghiệp Việt với nhau. Đây chính là xu thế, cũng chính là giải pháp hữu hiệu, không tốn kém chi phí mà Hiệp hội đang triển khai và sẽ vận hành trong thời gian ngắn sắp tới.
Việc hợp tác giữa các hiệp hội sẽ tạo điều thuận lợi cho doanh nhân kiều bào và doanh nghiệp Việt kết nối, hợp tác phát triển sản xuất, kinh doanh |
Dù rất muốn kết nối, xúc tiến thương mại để doanh nghiệp nội địa đưa hàng xuất ngoại, tuy nhiên, Hiệp hội doanh nghiệp TPHCM (HUBA) cũng thừa nhận còn rất mù mờ thông tin ở các quốc gia mà mình muốn kết nối. Ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch HUBA cho biết: “Chúng tôi khó xây dựng chương trình xúc tiến để đảm bảo sau chuyến đưa doanh nghiệp đi nước ngoài sẽ có hợp đồng được ký kết; khó nắm nhu cầu thị trường cho từng loại hàng hóa, địa chỉ cần mua bán; chưa có những đầu mối làm nhiệm vụ thường xuyên trao đổi thông tin đủ tin cậy, đồng thời phối hợp tổ chức các sự kiện phục vụ doanh nghiệp hội viên…”.
Đồng tình về việc dùng công nghệ 4.0 để kết nối kiều bào và doanh nghiệp Việt, bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch Hội nữ Doanh nhân TPHCM (HAWEE) cam kết đồng hành trong việc dùng ứng dụng để kết nối, sẻ chia thông tin với kiều bào.
“Có rất nhiều chương trình chúng tôi muốn hợp tác như kết nối đầu mối về xuất nhập khẩu và bán hàng 2 chiều xuyên biên giới; cung cấp thông tin hữu ích về các dự án đầu tư tiềm năng, thông tin kinh tế, thị trường, cập nhật các chủ trương chính sách có liên quan” – bà Dung chia sẻ.
Dịp này, BAOOV, HUBA, HAWEE đã kí kết biên bản ghi nhớ hợp tác chính thức, nhằm hiện thực hóa các giải pháp kết nối, hướng đến việc đẩy mạnh liên kết, đưa hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp Việt Nam ra thị trường quốc tế thông qua các doanh nghiệp kiều bào xuất khẩu nói riêng và doanh nghiệp thành phố nói chung. |
Xem thêm |