|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Gian dối trong kiểm tra chất lượng xe Nissan đã bắt đầu từ ít nhất 20 năm trước

22:55 | 20/10/2017
Chia sẻ
Điều này rấy lên một lo ngại rằng liệu hàng triệu chiếc xe Nissan đang lăn bánh có thực sự đủ an toàn để lưu thông?
gian doi trong kiem tra chat luong xe nissan da bat dau tu it nhat 20 nam truoc
Chất lượng xe Nissan liên tục bị đặt dấu hỏi thời gian gần đây.

Việc thực hiện kiểm tra chất lượng sai quy cách (inappropriate) trên xe Nissan được cho là đã diễn ra từ ít nhất 20 năm nay - Đài truyền hình Quốc gia Nhật Bản NHK cho hay. Đây có thể là một thông tin làm xấu đi tình hình sau khi Nissan vừa dừng dây chuyền sản xuất xe cho thị trường Nhật để giải quyết bê bối.

Hãng xe lớn thứ 2 Nhật Bản mới tuyên bố dừng các hoạt động sản xuất xe dành cho thị trường trong nước, trong thời gian 2 tuần, để cải tổ lại khâu kiểm tra chất lượng cuối cùng - vốn trước đó bị Bộ Giao thông Nhật Bản phát hiện gian dối: dán tem kiểm định của các kỹ thuật viên có đủ bằng cấp, trong khi thực tế được kiểm tra bởi các kỹ thuật viên không đủ bằng cấp.

Nissan cũng đã thu hồi 1,2 triệu xe bán ra tại Nhật trong thời gian 3 năm vừa qua, để kiểm tra lại chất lượng. Bên cạnh đó, nhà máy Nissan tại Nhật Bản vẫn tiếp tục hoạt động để phục vụ hoạt động xuất khẩu, bất chấp nhiều nghi ngờ về chất lượng xe của thương hiệu này.

gian doi trong kiem tra chat luong xe nissan da bat dau tu it nhat 20 nam truoc
Một nhà máy sản xuất xe của Nissan tại Nhật Bản.

Người phát ngôn của Nissan tại Nhật Bản đã từ chối đưa ra bình luận về báo cáo của NHK, tuy nhiên, khẳng định lời CEO Hiroto Saikawa rằng: quy trình đào tạo kỹ thuật viên kiểm định của Nissan không hề thay đổi trong 20 năm qua.

Tại Nhật, các mẫu xe muốn được tung ra cho thị trường trong nước, đều phải trải qua công đoạn kiểm tra chất lượng cuối cùng, bởi các kỹ thuật viên có bằng cấp và đã đăng ký với Bộ Giao thông Nhật. Trong khi đó, xe sản xuất cho thị trường nước ngoài, không cần trải qua công đoạn này.

Gần đây nhất, bê bối gian lận về chất lượng kim loại của Kobe Steel, nhà cung cấp nguyên liệu cho hàng loạt ông lớn ngành xe hơi Nhật Bản, bao gồm cả Nissan, cũng tiếp tục "giáng" một đòn chí mạng lên niềm tin của người tiêu dùng toàn cầu vào chất lượng của những chiếc ô tô "made in Japan".

gian doi trong kiem tra chat luong xe nissan da bat dau tu it nhat 20 nam truoc Nissan tạm ngừng sản xuất ôtô tiêu thụ ở thị trường Nhật Bản

Nissan ngừng sản xuất ôtô phục vụ thị trường trong nước trong bối cảnh hãng sản xuất ôtô lớn thứ hai tại Nhật Bản này ...

Cẩm Anh

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).