|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Giải quyết dứt điểm bất cập ở các trạm BOT đã hoàn thành nhưng chưa thu phí trước 20/11

18:01 | 15/11/2018
Chia sẻ
Đối với những dự án BOT đã hoàn thành xây dựng nhưng chưa được thu phí hoặc chỉ thu phí một phần, Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo xử lý dứt điểm các tồn tại, hoàn thành trước ngày 20/11/2018.
giai quyet dut diem ton tai o cac tram bot da hoan thanh nhung chua thu phi truoc 2011 Trạm BOT đặt 'nhầm', thu sai hơn 10 năm
giai quyet dut diem ton tai o cac tram bot da hoan thanh nhung chua thu phi truoc 2011 Phải đấu thầu công khai công nghệ thu phí không dừng ở các trạm BOT

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo Kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi họp Thường trực Chính phủ về xử lý vướng mắc đối với các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT.

giai quyet dut diem ton tai o cac tram bot da hoan thanh nhung chua thu phi truoc 2011
Với những dự án BOT đã hoàn thành nhưng chưa thu phí hoặc chỉ thu phí một phần, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cần chỉ đạo xử lý dứt điểm các tồn tại trước 20/11. (Ảnh minh họa: VietnamNet)

Bản Thông báo nhận định, việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT là phương thức đầu tư cần thiết nhằm huy động nguồn lực xã hội cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.

Thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã rà soát và có phương án xử lý một số bất cập tại các trạm thu phí (về vị trí đặt trạm, mức giá…); chủ động dừng hoặc chuyển đổi hình thức đầu tư đối với 13 dự án BOT trên đường độc đạo hoặc cải tạo nâng cấp trên tuyến đường hiện hữu không phù hợp. Kiểm toán Nhà nước đã kiểm toán khoảng 40 dự án BOT, loại bỏ các chi phí bất hợp lý trong quá trình đầu tư, xây dựng…

Bên cạnh đó, hoạt động của các dự án BOT vẫn còn một số tồn tại. Cụ thể, chưa có giải pháp tổng thể để giải quyết triệt để các bất cập tại nhiều trạm BOT, chưa có phương án giải quyết dứt điểm kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về vị trí đặt trạm; chưa có phương án quản lý chặt chẽ hoạt động thu phí; một số dự án BOT xuống cấp nhưng chưa được nhà đầu tư duy tu nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông; một số dự án chưa được kiểm toán, chậm thanh quyết toán; việc triển khai hệ thống thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng còn chưa quyết liệt…

Thủ tướng cũng nêu một số nhiệm vụ cụ thể trong thời gian tới. Một số dự án đã hoàn thành xây dựng nhưng chưa được thu phí hoặc chỉ thu phí một phần, như dự án Quốc lộ 1 tuyến tránh thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang; dự án Quốc lộ 10 đoạn La Uyên – Tân Đệ, tỉnh Thái Bình; dự án Quốc lộ 3 đoạn Thái Nguyên – Chợ Mới; dự án Quốc lộ 21B Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định.

Thủ tướng đã có chỉ đạo từ tháng 5/2018, đến nay đã hơn 6 tháng nhưng Bộ GTVT chậm thực hiện dẫn đến phát sinh liên lụy sang các dự án khác. Trong khi đó, đề xuất giải pháo của Bộ GTVT chưa có sự thống nhất, yêu cầu Bộ GTVT và các Bộ, ngành, địa phương liên quan tống nhất, có giải pháp thuyết phục để thực hiện thu phí.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng được giao trực tiếp chỉ đạo Bộ GTVT và các Bộ, ngành, địa phương liên quan xử lý dứt điểm các tồn tại, vướng mắc đối với các dự án nêu trên. Việc này phải hoàn thành trước ngày 20/11/2018.

Đối với các dự án có sự sụt giảm doanh thu so với phương án tài chính ban đầu, cần đánh giá toàn diện nguyên nhân để đưa ra giải pháp phù hợp. Bộ GTVT cần chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét kỹ từng trường hợp, thống nhất giải pháp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ được giao trực tiếp chỉ đạo giải quyết dứt điểm các tồn tại đối với những dự án này nhằm đảm bảo môi trường đầu tư kinh doanh cũng như quyền và lợi ích của nhà đầu tư, nhà nước và người dân.

Nhiều dự án tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự, gồm 6 dự án trên Quốc lộ 1: tuyến tránh thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam; tuyến tránh thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng; tuyến tránh thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai; tuyến tránh thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình; tuyến tránh thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa và tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh.

Đây là các dự án có tuyến tránh, việc xử lý phải đảm bảo đồng bộ với các dự án đã hoàn thành nhưng chưa thu phí nêu trên. Các biện pháp xử lý cần đảm bảo an ninh trật tự, kết hợp cùng công tác tuyên truyền và giải thích cho người dân hiểu rõ về chủ trương của Đảng và Nhà nước về đầu tư theo hình thức BOT.

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình được giao trực tiếp chỉ đạo xử lý các vướng mắc đối với những dự án này, không để xảy ra mất an toàn giao thông và an ninh trật tự; xử lý nghiêm các đối tượng quấy phá tại các trạm thu phí; đồng thời nhà đầu tư cần khắc phục những bất cập của mình để lấy lại niềm tin cho người dân và không ảnh hưởng đến chủ trương thu hút đầu tư theo hình thức BOT.

Xem thêm

N. Lê