|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Giải phẫu xe điện giá 100 triệu gây sốt tại Trung Quốc: Toàn bộ đều dùng linh kiện giá rẻ, dễ hỏng nhưng cũng dễ sửa

08:01 | 22/12/2021
Chia sẻ
Hongguang Mini EV trở thành một hiện tượng của ngành xe điện Trung Quốc khi có thời điểm doanh số còn vượt qua cả Tesla.
'Giải phẫu' xe điện giá 100 triệu gây sốt tại Trung Quốc: Toàn dùng linh kiện giá rẻ, mua thay cho đi bộ - Ảnh 1.

Xe điện Mini EV không cần trợ giá của xe điện của chính phủ và vẫn có lãi. (Ảnh: Nikkei).

Ở mức giá 4.500 USD (hơn 100 triệu đồng), Hongguang Mini EV trở thành chiếc xe điện bán chạy nhất tại nhiều địa phương ở Trung Quốc, theo Nikkei. Ở Nhật Bản, một giáo sư đại học Nagoya đã "giải phẫu" chiếc xe điện này để khám phá bí quyết vì sao nhà sản xuất lại có thể đưa sản phẩm ra thị trường với mức giá thấp đến vậy.

Cuối cùng, giáo sư Masayoshi Yamamoto phát hiện ra liên doanh SAIC-GM-Wuling Automobile đã sử dụng linh kiện giá rẻ, không quá bền. Chúng được lắp ráp lại với nhau theo cách rất dễ thay thế. 

Theo tính toán của vị giáo sư này, chi phí sản xuất xe và linh kiện rơi vào khoảng 4.200 USD. Nikkei đã có cuộc phỏng vấn ông Masayoshi Yamamoto để có cái nhìn sâu hơn về cách chiếc Hongguang Mini EV có thể đạt được mức đội tối ưu về giá và vận hành đến vậy.

SAIC-GM-Wuling ra mắt chiếc Hongguang Mini EV vào tháng 7/2020. Chiếc xe 4 chỗ này có chiều dài 2,92 mét và chiều rộng 2,493 mét. Động cơ của nó được vận hành bằng pin lithium-ion.

'Giải phẫu' xe điện giá 100 triệu gây sốt tại Trung Quốc: Toàn dùng linh kiện giá rẻ, mua thay cho đi bộ - Ảnh 2.

Một trong những bí mật của Mini EV là dùng linh kiện dễ đặt hàng (tính chất may đo thấp). (Ảnh: Nikkei).

Gần 40.000 chiếc Hongguang Mini EV đã được bán tại Trung Quốc vào tháng 10 năm ngoái. Thành tích này khiến Hongguang Mini EV vượt mặt cả Tesla Model 3 để trở thành xe điện bán chạy nhất Trung Quốc, theo MarkLines, môtj công ty thông tin xe Nhật Bản.

Mức giá chạm sàn rõ ràng là lợi điểm bán hàng lớn nhất của Hongguang Mini EV, thế nhưng các nhà sản xuất xe còn hào hứng với một khía cạnh khác của nó: Hongguang Mini EV mang lại lợi nhuận mà không cần được trợ giá.

Mini EV không có hệ thống phanh tái sinh. Đây là một trong những lý do nhà sản xuất có thể hạ chi phí sản xuất. Phanh tái sinh chuyển lực quay của các bánh xe khi ô tô giảm tốc độ thành điện năng và sau đó chuyển lượng điện năng này vào viên pin trong xe. Hệ thống rất quan trọng đối với việc ra tăng phạm vi hoạt động của xe điện.

'Giải phẫu' xe điện giá 100 triệu gây sốt tại Trung Quốc: Toàn dùng linh kiện giá rẻ, mua thay cho đi bộ - Ảnh 3.

Từ trên cùng bên trái: linh kiện mô-tơ, biến tần và pin trong Mini EV. (Ảnh: Nikkei).

Phạm vi hoạt động của Mini EV là vừa đủ "nếu xe được sạc ở nhà và chỉ sử dụng trong phạm vi lân cận", ông Yamatomo nói. Việc không dùng hệ thống phanh tái sinh cũng khiếm các thiết bị điện tử của Mini EV đơn giản hơn. Ví dụ, chi phí của linh kiện biến tần với tác động chuyển dụng từ dòng điện trực tiếp sang dòng điện xoay chiều giảm xuồng còn 140 USD. Linh kiện này trên một số dòng xe là 530 USD.

Mini EV cũng dùng hệ thống làm mát bằng không khí thay vì làm mát bằng chất lỏng. Vì bán dẫn điện bên trong biến tần và các linh kiện điện tử khác của xe bị ảnh hưởng bởi nhiệt, tuổi thọ biến tần này được đặt ở mức 8 năm hoặc 120.000 km hoạt động.

'Giải phẫu' xe điện giá 100 triệu gây sốt tại Trung Quốc: Toàn dùng linh kiện giá rẻ, mua thay cho đi bộ - Ảnh 4.

Linh kiện trong xe Mini EV không quá bền nhưng dễ thay thế. (Ảnh: Nikkei).

Mini EV cũng có thể gặp nhiều vấn đề hơn các dòng xe điện khác, phần lớn được thiết kế để có tuổi thọ 20 năm, hoặc 200.000 km hoạt động. Đổi lại, Mini EV được thiết kế theo cách để người dùng dễ thay thế biến tần và nhiều mô-đun khác.

Bên cạnh đó, SAIC-GM-Wuling có thể giảm thêm được chi phí bằng cách sử dụng các linh kiện và bộ phận có sẵn thay vì các linh kiện được may đo riêng cho xe.

Nhìn chung, các linh kiện điện tử của Mini EV thường không dùng các dòng chip có độ bền cao để chọn dùng các dòng chip như thường thấy trong nhiều thiết bị gia dụng. Mặc dù các linh kiện này đều dễ hỏng hơn, điểm cộng là việc sửa chữa cực kỳ dễ dàng.

Vì những lý do trên, người dùng cho rằng Hongguang Mini EV là xe điện giá thấp dễ hỏng nhưng dễ sửa. SAIC-GM-Wuling gọi chiếc xe của mình là "một cách thay thế việc đi bộ".

Tang Jin, nhà nghiên cứu trưởng tại Mizuho Bank, nói mô hình này "đáp ứng nhu cầu xe điện tốc độ thấp, khoảng 1 triệu những chiếc xe như vậy đang được bán mỗi năm ở Trung Quốc".

Theo Nikkei, liên doanh SAIC Motor, General Motors và Liuzhou Wuling Motors đã phân tích thông số kỹ thuật và giá của nhiều dòng xe điện giá thấp được yêu thích và sử dụng chúng để phát triển chiếc Mini EV.

Ông Yamamoto đã lái thử chiếc Mini EV tại Đại học Nagoya và cảm thấy "thoả mãn" với chuyến đi của mình.

Thái Sơn