Giải mã doanh nghiệp Việt Nam đứng sau sản xuất hiệu ứng cho Squid Game
Squid Game (Trò chơi con mực) hiện đang là bộ phim Xứ sở kim chi được chú ý nhất hiện nay bởi nội dung hấp dẫn kể về cuộc chiến sinh tồn cũng như hiệu ứng âm thanh và hình ảnh mang lại.
Phim kể về 456 người đang đối mặt với thất nghiệp, không có tiền để sinh sống khiến họ tự nguyện tham gia vào trò chơi con mực (dành cho trẻ em Hàn Quốc), nếu chiến thắng sẽ được một số tiền hàng tỷ won.
Theo nền tảng phân tích phát trực tuyến FlixPatro, tại ngày 23/9, "Squid Game" đã vượt lên bộ phim đang ăn khách Sex Education phần 3 để dẫn đầu trong bảng xếp hạng top 10 phim toàn cầu được xem trên ứng dụng Netflix.
Tạm gác về nội dung đang được nhiều người phân tích là có vài lỗ hổng, phần âm thanh và hình ảnh được giới bình luận nhận định khá thu hút, bắt mắt với khán giả.
Đặc biệt tại phần credit của phim (chiếu sau khi phim kết thúc), một loạt những cái tên là người Việt Nam xuất hiện chịu trách nhiệm phần Digital Artists. Quản lý dự án VFX (viết tắt: Visual Effects - kỹ xảo, hiệu ứng hình ảnh) cũng là người Việt.
Theo tìm hiểu, đội ngũ đứng đằng sau làm phần hiệu ứng VFX là Công ty TNHH OPIM Digital có địa chỉ tại quận 10, TP HCM.
Công ty được thành lập tháng 10/2018 với tên gọi ban đầu là Công ty TNHH Studio Fedora, ngành nghề kinh doanh chính là thiết kế đồ họa, được đứng tên bởi chủ sở hữu là bà Trần Thị Phương Thảo (sinh năm 1992). Người đại diện theo pháp luật kiêm Giám đốc là ông Jung Chang Hong (quốc tịch Hàn Quốc, sinh năm 1973). Vốn điều lệ ban đầu là 4 tỷ đồng.
Một tháng sau, vị trí chủ doanh nghiệp của người Việt được chuyển giao sang ông Jung Chang Hong. Đồng thời, tháng 8/2019, công ty đổi tên thành Công ty TNHH OPIM Digital như hiện tại và bổ sung thêm hoạt động kinh doanh tư vấn quản lý (trừ tư vấn tài chính, kế toán, pháp luật) và dịch vụ tư vấn kiến trúc, kỹ thuật.
Trên trang tuyển dụng của Học viện Kỹ xảo Điện ảnh và Hoạt hình MAAC, OPIM Digital được giới thiệu là công ty chuyên thực hiện giai đoạn xử lý hậu kỳ về VFX cho phim, TVC (phim quảng cáo), MV (video ca nhạc) và các chương trình truyền hình của Hàn Quốc, Trung Quốc.
Trong gần ba năm hoạt động, OPIM Digital mở rộng thị trường tại Hàn Quốc và từng góp mặt vào phần hậu kì các bộ phim được công chiếu trên Netflix, đài SBS như như Kingdom 2 (Vương Triều Xác Sống), Itaewon Class (Tầng lớp Itaewon), Crash Landing on You (Hạ cánh nơi anh), Hi Bye! Mama (Chào mẹ, tạm biệt!)…
Theo dữ liệu chúng tôi có được, năm 2019, doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu thuần gần 2,4 tỷ đồng và lãi sau thuế hơn 125 triệu đồng.
Một số hình ảnh trong phim Squid Game. (Nguồn: Ảnh chụp màn hình).
Việc team người Việt tham gia vào phần hậu kì, xử lý đồ họa, hiệu ứng hình ảnh cho các bộ phim quốc tế không còn xa lạ. Gần đây nhất, Ký sinh trùng - bộ phim Hàn Quốc đầu tiên đoạt 4 giải Oscar gồm Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc, Phim quốc tế xuất sắc và Kịch bản gốc xuất sắc cũng có đội ngũ tham gia sản xuất của người Việt.
Tại phim bom tấn Fast & Furious 7 (Mỹ), một cô gái người Việt (sinh năm 1989) cũng là thành viên đóng góp vào phần kỹ xảo đồ họa ở hậu trường. Các bộ phim Hollywood khác như The Avengers 2, Star Wars và Ninja Rùa cũng xuất hiện tên của những người Việt trẻ.