|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Giấc mơ phiên giao dịch tỷ đô của Vinhomes đã thành hiện thực, tiết lộ đầu tiên về những nhà đầu tư trong giao dịch lịch sử

11:24 | 18/05/2018
Chia sẻ
Các nhà đầu tư tham gia giao dịch lịch sử của Vinhomes có Capital Group, Avanda Investment Management Pte, Wadded & Reed, JPMorgan Asset Management, Dragon Capital, KIMC…
giac mo phien giao dich ty do cua vinhomes da thanh hien thuc tiet lo dau tien ve nhung nha dau tu trong giao dich lich su Thị trường chứng khoán 18/5: Thỏa thuận 'khủng' hơn 30.700 tỷ đồng cổ phiếu Vinhomes, VN-Index vẫn 'đỏ lửa'
giac mo phien giao dich ty do cua vinhomes da thanh hien thuc tiet lo dau tien ve nhung nha dau tu trong giao dich lich su Cơ sở để Vinhomes xây kế hoạch kinh doanh 'khủng'

Những nhà đầu tư của Vinhomes trong giao dịch lịch sử

Phiên thứ hai sau khi lên sàn HOSE, cổ phiếu CTCP Vinhomes (Mã: VHM) gây chú ý với giao dịch thỏa thuận khủng nhất từ trước đến nay. Tính đến 10h30’ sáng, tổng khối lượng giao dịch đạt 267,8 triệu cổ phiếu (tương ứng 9% vốn điều lệ) cùng ở mức giá 114.700 đồng/cp.

Tổng giá trị giao dịch đối với riêng Vinhomes đạt 30.700 tỷ đồng (tương đương 1,35 tỷ USD), VHM trở thành cổ phiếu có phiên giao dịch tỷ đô đầu tiên và lớn nhất trong lịch sử thị trường chứng khoán Việt Nam.

Trong số này, khối ngoại mua ròng 248,9 triệu cổ phiếu giá trị 28.550 tỷ đồng (gần 1,26 tỷ USD).

Thông tin từ Tập đoàn Vingroup cho biết, nhà đầu tư tham gia giao dịch đều là các tổ chức trong nước và thế giới như Capital Group, Avanda Investment Management Pte, Wadded & Reed, JPMorgan Asset Management, Dragon Capital, KIMC…

Theo thông tin từ một số tư vấn trong giao dịch, qua nhiều cuộc gặp gỡ và làm việc với các nhà đầu tư, số lượng đặt mua cổ phần VHM gấp 4-5 lần nhu cầu chào bán của các cổ đông.

Việc các nhà đầu tư nước ngoài đặt mua cổ phiếu VHM với giá trị kỷ lục cho thấy niềm tin của các tổ chức quốc tế với hoạt động kinh doanh của Vinhomes cũng như triển vọng tăng trưởng của thị trường Việt Nam.

giac mo phien giao dich ty do cua vinhomes da thanh hien thuc tiet lo dau tien ve nhung nha dau tu trong giao dich lich su
Phiên Chào sàn của Vinhomes nhận được rất nhiều quan tâm của nước ngoài

Tính đến 10h45’, cổ phiếu VHM liên tục dư mua 1,25 triệu đơn ở giá trần tím lịm 118.200 đồng trong khi bên bán "hừng hờ" không chịu "nhả hàng".

Ở diễn biến khác, thanh khoản thị trường đang khá ảm đạm, tổng giá trị giao dịch của HOSE chỉ mới đạt trên 320 tỷ đồng.

Nhà tiên tri?

Thực tế hồi đầu tháng 5, Bloomberg cũng đã đưa ra những thông tin tương đối chính xác về thương vụ này. Cụ thể, khi đó tờ báo này cho rằng Vinhomes sẽ được chào bán ở giá 114.700 đồng/cp, cao nhất theo định giá của các tổ chức tư vấn, dao động trong khoảng 110.500 đồng/cp – 114.700 đồng/cp.

Theo đó, tại 114.700 đồng/cp vốn hóa của Vinhomes đạt 307.400 tỷ đồng (13,5 tỷ USD), hiện là cổ phiếu vốn hóa cao thứ hai trên thị trường, chỉ sau công ty mẹ - Tập đoàn Vingroup (Mã: VIC).

Hiện cả ba cổ phiếu "nhà Vingroup" là VIC, VHM và VRE đều nằm trong top 10 vốn hóa thị trường, tổng tỷ trọng của nhóm này so với toàn thị trường theo thống kê của một tổ chức lên tới 22,7%, vượt qua cả nhóm ngân hàng.

Vinhomes trở thành thương vụ bán cổ phần lớn nhất Đông Nam Á, vượt qua thương vụ trị giá 922 triệu USD của Techcombank hồi tháng trước. Đây cũng là thương vụ bán cổ phần lần đầu lớn nhất từ trước tới nay tại Việt Nam.

CitiGroup, Credit Suisse Group AG, Deutsche Bank AG, Morgan Stanley là các tổ chức đã vấn cho thương vụ này. HSBC Holdings PLC, Maybank KimEng Holdings Ltd, SSI hỗ trợ phân phối cổ phiếu.

Trước đó, quỹ đầu tư GIC của Chính phủ Singapore đã thông báo sở hữu 5,74% vốn Vinhomes và trở thành cổ đông lớn kể từ ngày 20/4/2018. Tập đoàn Vingroup hiện đang nắm giữ khoảng 70% cổ phần Vinhomes.

Bạch Mộc