|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá xăng xuống đáy nhiều năm cũng không thể hỗ trợ nền kinh tế lớn nhất thế giới

07:13 | 20/04/2020
Chia sẻ
Mỗi khi giá xăng thấp, nhiều người dân Mỹ thường lái xe đi chơi cuối tuần quanh khu vực mình sinh sống. Tuy nhiên lần này, phần lớn người dân Mỹ phải ở nhà để làm chậm sự lây lan của virus corona chủng mới.

Theo số liệu của AAA, giá trung bình trên cả nước của 1 gallon xăng ở Mỹ là 1,883 USD trong ngày 10/4, mức thấp nhất trong hơn 4 năm qua.

Sự bùng phát của virus corona đã làm giảm cầu đối với cả dầu thô và xăng, trong khi cuộc chiến giá dầu giữa Aarb Saudi và nga nhằm tăng thị phần góp phần làm tình hình trở nên tồi tệ hơn. Trong tháng 3, trung bình mỗi gallon xăng giảm 48 US cent và hiện tại giá xăng thấp hơn 32% so với cùng năm ngoái.

Với việc lệnh cấm người dân ra khỏi nhà chưa rõ sẽ kéo dài đến bao giờ, giá xăng thậm chí còn có thể giảm hơn nữa. Trong tuần đầu tiên của tháng 4, nhu cầu đã giảm xuống thấp nhất trong hơn 50 năm qua, theo CNBC.

“Chúng ta đang chứng kiến nhu cầu xăng dầu bị tàn phá nghiêm trọng và có thể đẩy mức giá trung bình của Mỹ xuống dưới 1,7 USD hoặc rẻ hơn trong tháng 4 này”, phát ngôn viên của AAA, Jeanette Casselano nói với CNBC.

Giá xăng xuống đáy nhiều năm cũng không thể hỗ trợ nền kinh tế lớn nhất thế giới - Ảnh 1.

Một số chuyên gia tin đà giảm giá sẽ không chỉ dừng lại ở đây. Ông Patrick DeHaan, giám đốc phân tích dầu khí tại GasBuddy.com, nhận thấy giá trung bình giảm xuống dưới mức thấp nhất của năm 2016 là 1,66 USD. Theo ông, giá có thể xuống còn 1,49 USD tuỳ thuộc vào tình hình virus corona cải thiện nhanh đến đâu.

Nhu cầu xăng dầu “rơi tự do”

Nhu cầu về khí đốt đang ở mức thấp nhất kể từ năm 1968, theo Tom Kloza, người đứng đầu phòng phân tích năng lượng toàn cầu tại Oil Price Information Services.

Dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy trong tuần từ ngày 30/3 tới 3/4, mức sử dụng xăng giảm 48% so với năm trước xuống còn 5,065 triệu thùng/ngày.

Ông DeHaan nhận định về cơ bản tốc độ sụt giảm này đang đẩy nhu cầu “rơi tự do”.

“Chúng tôi đã chứng kiến giá giảm mạnh chưa từng thấy. Với bất kì cách tính nào cũng cho thấy chúng ta đang ở thời điểm chưa từng có đối với giá xăng bán lẻ, cũng như giá dầu”, ông nói thêm.

Giá xăng xuống đáy nhiều năm cũng không thể hỗ trợ nền kinh tế lớn nhất thế giới - Ảnh 2.

Với ít nhất 42 tiểu bang đang được lệnh ở yên trong nhà, bà Gigi McKelvey, sống ở Greenville, Nam Carolina, chỉ là một trong hàng triệu người Mỹ giảm tối đa việc lái xe.

Bình thường, bà McKelvey thường lái khoảng 300 dặm mỗi tuần, nhưng hiện tại con số xuống chỉ còn 4 dặm trong 3 tuần.

Với một doanh nghiệp nhỏ và 3 đứa trẻ ở độ tuổi 14, 13 và 8, bà McKelvey chia sẻ đang thấy giá xăng giảm sốc. Gần đây bà đã đổ đầy bình xăng của mình với giá 20 USD. Thông thường, nó phải mất 38 - 40 USD.

Không đem lại lợi ích cho nền kinh tế

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ăn mừng việc giá xăng xuống thấp với một bài đăng trên Twitter vào tháng 3: “Chúc mừng người tiêu dùng, giá xăng giảm!”.

Nhiên liệu rẻ hơn thường có lợi cho nền kinh tế, vì người dân có thêm tiền trong túi để tiêu dùng nhiều hơn. Tuy nhiên trong bối cảnh đại dịch vẫn hoành hành, những dịch vụ người Mỹ hay chi tiêu, ví dụ như lái xe đi ăn hàng, xem phim, đều không hoạt động.

“Dịch bệnh đang gây ra một sự thay đổi lớn tới giỏ hàng tiêu dùng của người Mỹ. Giá dầu thấp hơn sẽ không thúc đẩy chi tiêu như trước đây”, Bank of America cho biết trong một thông báo gần đây gửi tới khách hàng.

Người lái xe tải hưởng lợi

Tuy nhiên, có một nhóm người vẫn vận hành đều trên đường là các tài xế xe tải. Người tiêu dùng đang mua các mặt hàng thiết yếu và hàng hóa đóng gói với số lượng kỉ lục, và ngành vận tải phải cố đáp ứng nhu cầu này.

“Tiêu thụ dầu diesel đã tăng đột biến trong tháng 3, khi các nhà sản xuất đổ xô đưa các sản phẩm thiết yếu ra thị trường”, ông Jenny Vander Zanden, giám đốc điều hành của công ty quản lí chuỗi cung ứng năng lượng, chia sẻ.

Theo dữ liệu từ Breakthrough theo dõi khoảng 60.000 lượt vận chuyển hàng ngày vào cuối tháng 3, mạng lưới vận tải đã hoạt động cao hơn 18% so với cùng năm 2019.

“Giá thấp hơn và lượng vận chuyển hàng hóa tăng tạo điều kiện cho nhiều nhà sản xuất và bán lẻ tận dụng giá nhiên liệu thấp hiện nay”, theo ông Vander Zanden.

Tố Tố