Giá xăng dầu tăng cao, tài xế công nghệ bạc mặt mưu sinh
Theo dữ liệu từ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Hàn Quốc, giá dầu diesel trung bình của Hàn Quốc tuần trước đã tăng 44% so với một năm trước đó, lên mức cao nhất kể từ năm 2008, trong khi xăng tăng hơn 30%, Bloomberg đưa tin.
Tuy vậy, các loại phí vẫn không thay đổi nhiều và điều này gây ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của cánh tài xế giao hàng. Ông Gu Gyo-hyeon, Giám đốc tại Rider Union, đại diện cho 1.000 tài xế giao đồ ăn ở Hàn Quốc, cho biết: “Giá xăng tăng vọt là một gánh nặng lớn đối với chúng tôi. Không giống như các ngành công nghiệp khác, chúng tôi không nhận được trợ cấp từ chính phủ, điều này khiến chúng tôi càng khó duy trì công việc của mình”.
Chi phí xăng dầu tăng cao đã tạo thêm áp lực lạm phát trên toàn cầu, gây ra ảnh hưởng sâu rộng trong toàn xã hội. Từ các cuốc xe công nghệ đến cả giá đồ chơi cho trẻ em, giá xăng dầu đang chứng minh sự ảnh hưởng quan trọng đến khía cạnh thiết yếu của nền kinh tế như vận chuyển và sản xuất.
Trước đó, Nhật Bản đã tối đa hóa khoản trợ cấp cung cấp cho các nhà máy lọc dầu, trong khi Pakistan đang mạo hiểm với chương trình hỗ trợ trị giá 6 tỷ USD từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế bằng cách cắt giảm giá nhiên liệu, đồng thời cam kết không tăng giá cho đến ít nhất là tháng Sáu.
Theo Bloomberg, để đối phó với áp lực ngày càng tăng, các công ty gọi xe và các nhà cung cấp dịch vụ vận tải khác đang phải hành động. Tại Mỹ, hãng Lyft, đối thủ Uber Technology đã tăng thêm phụ phí trong tháng này cho các chuyến xe để hỗ trợ tài xế.
Trong khi đó, Grab Holdings là một trong số các công ty ở Singapore thực hiện các động thái tăng phụ phí cho tài xế. Tại Tokyo, taxi đang tìm cách tăng giá vé lần đầu tiên sau 15 năm.
Tại Ấn Độ, giá dầu diesel ở New Delhi đã tăng 6,5% tính đến hôm 22/3, điều này làm dấy lên làn sóng phản đối từ các nhà lập pháp đối lập trong quốc hội Ấn Độ. Theo Kultaran Singh Atwal, Chủ tịch của Hiệp hội Vận tải Cơ giới toàn Ấn Độ, tổ chức đại diện cho khoảng 10 triệu nhà khai thác xe tải và xe buýt, mức tăng giá nhiên liệu chóng mặt đang phá hủy ngành vận tải đường bộ, vì dầu diesel chiếm khoảng 70% chi phí vận hành.
Theo Cargo Truckers Solidarity, các nhà khai thác xe tải chở hàng ở Hàn Quốc có trọng lượng 25 tấn phải trả trung bình khoảng 2,5 triệu won (tương đương 2.070 USD) cho động cơ diesel trong tháng 3. Trong khi đó, tài xế giao đồ ăn phải trả thêm khoảng 50.000 won để đổ đầy bình xăng mỗi tháng.
Hàn Quốc đã gia hạn giảm thuế nhiên liệu thêm ba tháng cho đến hết tháng 7 để kiềm chế lạm phát. Tuy nhiên, nhân sự trong những ngành dịch vụ đã trở nên quan trọng hơn trong đại dịch COVID-19 như vận tải, giao đồ ăn đang tìm kiếm thêm sự hỗ trợ của chính phủ để bù đắp giá nhiên liệu tăng cao.
Lee Bong-ju, Chủ tịch của Cargo Truckers Solidarity, cho biết trong một cuộc họp báo tuần trước: “Giá dầu diesel tăng chóng mặt đang khiến chúng tôi phải chịu thiệt hại lớn hơn nếu tiếp tục duy trì mối quan hệ này. Nhưng chúng tôi phải cắn răng chịu đựng và tiếp tục làm việc vì nếu không thì sẽ bị mất việc.”