Giá xăng dầu liên tục tăng, nhiều tàu cá nằm bờ
Mấy tháng nay, tàu cá của ngư dân Hoàng Khá (ở huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) phải nằm bờ. Anh Khá bộc bạch, tàu cá của anh đánh bắt xa bờ, mỗi chuyến ra khơi kéo dài từ 20 đến 30 ngày và tốn từ 10.000 đến 12.000 lít dầu. Với giá dầu hiện nay, chi phí cho mỗi chuyến đi đã tăng vài chục triệu đồng. Năm ngoái, tàu đánh bắt kém, bạn thuyền bỏ đi hết nên tàu của anh không thể ra khơi.
“Ví dụ như trước kia, một chuyến biển phí tổn khoảng 300 triệu đồng, nhưng đến nay tăng lên 360 - 370 triệu đồng nên rất khó cho ngư dân. Nhiều khi làm không được phải đổ dầu ở nhà, chứ không mỗi lần đi lỗ cả tiền dầu thì lấy gì đền bù?”, ngư dân Hoàng Khá lo lắng.
Ngư dân chuẩn bị vươn khơi
Ngư dân Trần Sương, ở tỉnh Quảng Ngãi đang lấy nhiên liệu, lương thực, thực phẩm, đá lạnh chuẩn bị cho chuyến vươn khơi. Ông Sương cho biết, chuyến vươn khơi trước, ông đánh bắt được 4 tấn cá, chủ yếu là cá Ngừ và cá Chuồn nhưng đã 2 ngày nay vẫn chưa bán được.
Ông Sương nhẩm tính, trước đây mỗi chuyến biển khoảng hơn 10 ngày, số tiền chi cho xăng dầu khoảng 45 - 50 triệu đồng. Bây giờ, cũng hải trình ấy, ông phải chi thêm từ 15 - 20 triệu đồng tiền dầu, trong khi sản lượng hải sản ngày càng giảm.
Giá xăng dầu tăng khiến nhiều tàu cá vẫn phải nằm bờ
“Mỗi chuyến biển bây giờ phải đầu tư hơn 80 triệu đồng, mà thu lãi thấp quá, giá cá lại xuống. Tôi đi chuyến biển trước từ hôm 18 mà đến bữa nay được có hơn 100 triệu, trừ đi còn có mấy chục triệu, mà chuẩn bị lại phải lấy nhiên liệu đi chuyến biển tiếp tốn thêm 30 - 40 triệu đồng nữa thành trăm mấy triệu, mà bây giờ trả tiền công cho bạn thuyền là hết”, ông Sương nói.
Thời gian gần đây, giá xăng dầu liên tục tăng khiến nhiều ngư dân gặp khó khăn. Bởi tiền xăng dầu chiếm từ 50 - 60% chi phí trong mỗi chuyến ra khơi. Nhiều tàu xa bờ chuyển sang đánh bắt gần bờ để rút ngắn quãng đường di chuyển, tiết kiệm được tiền dầu.
Ngư dân gặp nhiều khó khăn khi xăng dầu tăng giá
Theo Ban Quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang, từ đầu năm đến nay có khoảng 4.500 lượt tàu vào cảng, giảm hơn 2.000 lượt tàu so với cùng kỳ năm ngoái. Ông Nguyễn Lại, Trưởng phòng Khai thác dịch vụ, Ban Quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang cho biết, giá xăng dầu tăng cao khiến hoạt động vươn khơi của ngư dân gặp khó.
“Giá xăng dầu tăng trong khi nguồn lợi thủy sản có phần suy giảm nên doanh thu của bà con ngư dân cũng giảm đi rất nhiều, từ đó kéo theo nhiều hệ lụy. Ví dụ như hiện nay do thu nhập không ổn định thì lao động cũng có xu hướng chuyển đổi nghề từ biển lên bờ. Điều này làm thiếu hụt lao động biển, dẫn đến nghề biển càng khó khăn hơn”, ông Nguyễn Lại cho biết thêm.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/