|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Giá vé có thể tăng hơn 50% nếu các hãng hàng không bỏ trống ghế giữa để bảo vệ hành khách thời hậu COVID-19

15:35 | 07/05/2020
Chia sẻ
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) ước tính giá vé máy bay có thể tăng tới 54% so với năm 2019 nếu các hãng hàng không bỏ trống các ghế giữa để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trên phi cơ.

Trong một tuyên bố hôm 5/5, IATA, tổ chức đại diện các hãng hàng không khắp thế giới, phản đối việc bỏ trống các ghế giữa trên máy bay chở khách, đồng thời kiến nghị mọi hành khách và thành viên phi hành đoàn đeo khẩu trang trong máy bay.

Vì sao các hãng hàng không phải cân nhắc kĩ trước khi chọn giải pháp ngừa bệnh viêm phổi cấp COVID-19 trên máy bay? Câu trả lời là: Mỗi biện pháp sẽ ảnh hưởng tới khả năng kiếm tiền của hãng hàng không theo một cách khác nhau.

"Nhiều bằng chứng cho thấy nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trên máy bay rất thấp. Việc hành khách và phi hành đoàn đeo khẩu trang đã làm giảm nguy cơ lây nhiễm, trong khi lại giúp hãng hàng không tránh việc tăng chi phí do các biện pháp giãn cách xã hội", IATA nhận định.

Việc bỏ trống những ghế giữa sẽ làm giảm số lượng vé mà hãng hàng không có thể bán, khiến lợi nhuận của họ, vốn đã thấp, giảm thêm. Ngược lại, khi mọi người trên phi cơ đeo khẩu trang, mọi ghế đều có thể phục vụ hành khách.

Hãng hàng không có cần để trống hàng ghế giữa trên máy bay để ngừa nguy cơ lây nhiễm COVID-19? - Ảnh 1.

Nhiều hãng hàng không ở Mỹ - như JetBlue, Delta và Frontier - thông báo họ sẽ yêu cầu hành khách đeo khẩu trang trên phi cơ. Ảnh: FOX

"Nếu bỏ trống những ghế giữa, không hãng nào có thể tạo ra lợi nhuận từ những chuyến bay", ông Alexandre de Juniac, Tổng giám đốc IATA, bình luận với CNN.

Kịch bản khả thi nhất sẽ là: Hãng hàng không phải chuyển phần chi phí tăng sang hành khách bằng cách tăng giá vé.

"So với năm 2019, giá vé máy bay phải tăng mạnh - từ 43% tới 54% - tùy thuộc vào từng khu vực - để các hãng hàng không đạt điểm hòa vốn nếu họ bỏ trống những ghế giữa", tuyên bố của IATA nhấn mạnh.

IATA nêu một số biện pháp để mọi người trên phi cơ đều an toàn trong các chuyến bay trong tương lai. Thứ nhất, mọi hành khách và thành viên phi hành đoàn phải kiểm tra thân nhiệt trước khi lên máy bay, đồng thời hạn chế di chuyển trong quá trình bay. Thứ hai, tăng cường các khâu vệ sinh trên máy bay và giảm phục vụ bữa ăn để giảm tần suất tương tác giữa mọi người.

Hiện tại, đeo khẩu trang trên chuyến bay hay không hoàn toàn phụ thuộc vào quyết định hành khách, hãng hàng không và sân bay. Nhiều hãng hàng không ở Mỹ - như JetBlue, Delta và Frontier - thông báo họ sẽ yêu cầu hành khách đeo khẩu trang trên phi cơ.

Frontier còn tiến một bước xa hơn khi khẳng định hãng sẽ bỏ hàng ghế giữa hai hành khách để bảo đảm an toàn, nhưng sẽ tăng giá vé để thực hiện chủ trương ấy.

Một số quốc gia đã biến đeo khẩu trang trên máy bay thành yêu cầu bắt buộc. Chẳng hạn, hồi tháng 4, ông Marc Garneau, Bộ trưởng Giao thông Canada, thông báo mọi hành khách trên các chuyến bay từ và đến Canada - bao gồm những người quá cảnh không rời khỏi phi trường - sẽ phải đeo khẩu trang. Chính sách có hiệu lực từ ngày 20/4.

Cửu Dương