|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá vàng tuần tới: ‘Thử lửa’ ở ngưỡng hỗ trợ quan trọng

08:00 | 17/06/2018
Chia sẻ
Giá vàng đang đối mặt áp lực bán ra rất lớn trước cuối tuần, chịu sức ép đi xuống từ đà tăng của đồng USD khi chính sách tiền tệ giữa Cục Dự trữ Liên bang (Fed) và Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) tiếp tục chia rẽ.
gia vang tuan toi thu lua o nguong ho tro quan trong Giá vàng tuần tới chờ đợi phán quyết của Fed và ECB
gia vang tuan toi thu lua o nguong ho tro quan trong Giá vàng tuần tới: Đón ‘dư âm’ từ số liệu việc làm và chờ phán quyết của Fed

Triển vọng giá vàng tuần tới

Giá vàng  thế giới giao sau kết thúc tuần với nhiều tổn thất khi giá vàng giao tháng 8 chốt tại ngưỡng quan trọng ở 1.280,40 USD/ounce, giảm 1,71% so với cuối tuần trước. Trước đó chỉ một ngày, giá vàng tăng lên đỉnh 4 tuần. Đây là tuần tệ hại nhất của vàng trong một tháng qua khi giá giảm hơn 2%.

Tuy nhiên, bất chấp sự suy yếu của vàng trong ngắn hạn, một số chuyên gia vẫn không mấy bi quan về kim loại quý này trong bối cảnh bất ổn địa chính trị vẫn ở mức cao với cuộc chiến thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc.

“Tôi nghĩ trong ngắn hạn, chúng ta có thể thấy giá vàng tiếp tục giảm, nhưng tôi không nghĩ chúng ta sẽ thấy một đợt bán tháo lớn. Với những gì diễn ra trong tuần qua, tôi cho rằng vàng đang chống cự khá tốt. Tôi nghĩ nó có thể tìm cách bứt phá trong môi trường này, nhưng nó sẽ không giảm sâu”, ông Jasper Lawler – trưởng bộ phận nghiên cứu tại London Capital Group, nhận định.

Giám đốc nghiên cứu hàng hóa Eugen Weinberg tại ngân hàng Commerzbank cũng lạc quan về giá vàng trong ngắn hạn, đặc biệt khi chính quyền Tổng thống Donald Trump thông qua thuế nhập khẩu đánh lên 50 tỷ USD hàng Trung Quốc. Điều này dự kiến sẽ khiến Trung Quốc đánh thuế trả đũa lên hàng nhập khẩu từ Mỹ, trong đó có nông sản.

“Mọi thứ hiện tại đều chống lại vàng, nhưng tôi không nghĩ bạn muốn đặt vị thế ngắn trong môi trường này. Tôi không nhìn thấy chất xúc tác đáng kể nào có thể kéo giá vàng lên nhưng có nhiều nhân tố nhỏ, và sẽ không cần nhiều để thay đổi tâm lý tiêu cực trên thị trường vàng”.

gia vang tuan toi thu lua o nguong ho tro quan trong
Kết quả khảo sát triển vọng giá vàng tuần tới. Nguồn: Kitco News.

Chuyện về hai ngân hàng trung ương

Đầu tuần qua, thị trường vàng có thể đứng vững quanh ngưỡng tâm lý quan trọng 1.300 USD/ounce bất chấp quan điểm “diều hâu” của Fed sau khi ngân hàng trung ương này nâng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm.

Thị trường rất kỳ vọng về đợt tăng lãi suất trên; tuy nhiên, Fed dự báo sẽ có thêm hai đợt tăng lãi suất nữa trong năm nay, nhiều hơn một lần so với kỳ vọng của thị trường. Fed cũng nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ và nhận định tỷ lệ thất nghiệp sẽ giảm trong năm nay.

Nói một cách đơn giản, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết “Nền kinh tế đang thể hiện rất tốt”.

Dù giá vàng tăng lên đỉnh một tháng sau cuộc họp chính sách tiền tệ của Fed, đà tăng diễn ra chóng vánh khi thị trường “tiêu hóa” các bình luận ôn hòa của ECB sau cuộc họp chính sách của ngân hàng trung ương này.

Dù cho biết ECB sẵn sàng kết thúc chương trình mua trái phiếu chính phủ vào cuối năm nay, Chủ tịch ECB Mario Draghi đã khiến thị trường bất ngờ khi tuyên bố ECB sẽ không tính đến việc nâng lãi suất ít nhất cho đến mùa hè năm sau.

Tuyên bố của ông Draghi được nhiều nhà kinh tế cho là ôn hòa, khiến đồng euro giảm giá mạnh so với đồng USD.

Vàng giảm giá nhưng không ‘gục ngã’

Ông David Madden – chuyên gia phân tích thị trường tại CMC Markets, cho biết sự thiên vị mà ông dành cho vàng trong ngắn hạn đang giảm khi thị trường không thể duy trì trên mức trung bình động 200 ngày ở khoảng 1.308 USD/ounce.

Tuy nhiên, ông cho rằng thị trường vàng đang ảm đạm do kẹt giữa khoảng giá cố định. Trong khi chính sách tiền tệ diều hâu của Fed đè nặng lên giá vàng, bất ổn trên thị trường tài chính toàn cầu đang có một số tác dụng hỗ trợ nhất định.

Ông Weinberg cho rằng đang có đủ bất ổn trên thị trường tài chính để thay đổi tâm lý của nhà đầu tư đối với vàng theo hướng tích cực hơn. Ông nói thêm, lạm phát đi lên và lo ngại ngày càng tăng về kinh tế thế giới biến vàng trở thành tài sản trú ngụ an toàn tốt nhất.

“Chắc chắn bạn sẽ không muốn giữ cổ phiếu khi biến động thị trường gia tăng. Bạn cũng không muốn giữ trái phiếu khi lạm phát đi lên”, ông Weinberg cho biết.

Ông Lawler cho rằng vàng sẽ chật vật cho đến khi có một sự chuyển dịch lớn trên thị trường tài chính, đó là một đồng USD và thị trường chứng khoán yếu hơn.

Ngưỡng giá cần theo dõi

Dù giá vàng giảm mạnh trước cuối tuần qua, các chuyên gia chỉ ra rằng thị trường vẫn đang mắc kẹt trong khoảng giá cố định. Ở ngưỡng trên, các chuyên gia cho rằng giá vàng cần duy trì trên 1.308 USD/ounce để lôi kéo nhà đầu tư quay trở lại thị trường.

Ở ngưỡng dưới, vàng có thể thu hút thêm áp lực bán ra nếu giá rơi khỏi ngưỡng hỗ trợ quan trọng 1.280 USD/ounce.

“Trong ngắn hạn, đồng USD mạnh khiến chúng ta lo ngại, chỉ số Dollar Index tháng 9 tăng trên 95 điểm có thể sẽ tạo sức ép đáng kể lên vàng và khiến giá giảm xuống quanh 1.285 USD/ounce”, ông Bill Baruch – chủ tịch hãng Blue Line Futures, nhận định.

Xem thêm

Trường Giang

NHNN cho vay nhiều nhất trong 7 năm trên kênh OMO, nâng lãi suất lên 4,25%
Ngày 23/4, NHNN đã có động thái nâng lãi suất và kỳ hạn và quy mô cho vay qua kênh OMO. Trong đó, tổng giá trị cho vay trong phiên đạt mức cao nhất trong vòng hơn 7 năm.