|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá vàng tuần tới sẽ tìm lại được sức hút của tài sản trú ẩn an toàn?

08:00 | 24/06/2018
Chia sẻ
Khi giá vàng chật vật tìm điểm tựa sau khi chạm đáy 6 tháng vào đầu tuần qua, các chuyên gia chờ đợi kim loại quý này tìm lại sức hút như một loại tài sản trú ẩn an toàn trong bối cảnh căng thẳng thương mại không ngừng leo thang.
gia vang tuan toi se tim lai duoc suc hut cua tai san tru an an toan Giá vàng tuần tới: ‘Thử lửa’ ở ngưỡng hỗ trợ quan trọng
gia vang tuan toi se tim lai duoc suc hut cua tai san tru an an toan Giá vàng tuần tới chờ đợi phán quyết của Fed và ECB

Triển vọng giá vàng tuần tới

Giá vàng thế giới vẫn không thể “cất cánh” trong tuần qua bất chấp căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang và bất ổn gia tăng trên thị trường. Giá vàng giao tháng 8 trên sàn Comex giảm từ 1.313 USD/ounce vào ngày 14/6 xuống còn 1.262,40 USD/ounce vào ngày 21/6.

Các chuyên gia chỉ ra một số lý do khiến vàng không thể hiện như một loại tài sản trú ẩn an toàn ở thời điểm hiện tại.

Một vài trong những nguyên nhân khiến giá vàng giảm là đồng USD mạnh, giọng điệu “diều hâu” của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) và tâm lý tự mãn trên thị trường.

gia vang tuan toi se tim lai duoc suc hut cua tai san tru an an toan
Kết quả khảo sát triển vọng giá vàng tuần tới. Nguồn: Kitco News.

Cuộc chiến giữa vàng và USD

Trao đổi với Kitco News, nhà kinh tế học hàng hóa Simona Gambarini của Capital Economics cho rằng đồng USD là nhân tố chính chi phối giá vàng và bất kỳ động thái giá nào trong thời gian tới, dù chiến tranh thương mại có nổ ra hay không, sẽ phụ thuộc vào hướng đi của đồng bạc xanh.

“Các yếu tố có lợi cho giá vàng có thể biến mất ở một số thời điểm do tác động cuối phụ thuộc vào đồng USD. Giá vàng không thể tăng bất chấp những rủi ro địa chính trị và bất ổn thị trường”, bà Gambarini nhận định.

Bà cho biết thêm, nếu diễn biến leo thang chiến tranh thương mại làm đồng USD suy yếu, giá vàng cuối cùng sẽ có thể tăng vượt ngưỡng 1.300 USD/ounce.

“Căng thẳng thương mại nhìn chung có thể tác động đến đồng USD, nhu cầu trú ẩn an toàn và nhu cầu đầu tư vào các quỹ phòng hộ lạm phát. Khả năng leo thang căng thẳng thương mại có thể tác động tích cực đến giá vàng do tính bất ổn của nó. Trong khi đó, tranh chấp thương mại giữa Mỹ và các nước sẽ kích thích lạm phát và điều đó cũng sẽ có lợi cho giá vàng”, bà Gambarini cho biết.

Fed sẽ tiếp tục đóng vai trò chủ đạo trong chi phối giá vàng. Các chuyên gia nhận thấy giọng điệu của Fed ngày càng “diều hâu” hơn khi ngân hàng trung ương này dự báo sẽ có thêm hai đợt tăng lãi suất trong năm nay.

“Dự báo mang tính ‘diều hâu’ của Fed đang cản trở giá vàng bứt phá do kim loại quý này gặp khó trong cuộc chiến với lãi suất cao”, ông George Gero – Giám đốc điều hành hãng quản lý tài sản RBC Wealth Management, cho biết.

Tâm lý tự mãn trên thị trường

Thị trường vàng đang diễn biến trái với các giả định trong những tuần vừa qua – khi bất ổn địa chính trị tăng nhưng giá vàng lại giảm.

Rất hiếm khi vàng không thể thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư với sức hấp dẫn của một loại tài sản trú ẩn an toàn vốn có của mình. Đây là điều khiến giới chuyên gia “đổ lỗi” cho tâm lý tự mãn trên thị trường.

“Các thành phần tham gia thị trường hoặc đang vô cùng tự mãn hoặc họ đã xác định rằng đang có nhiều yếu tố tích cực. Yếu tố tích cực chính là tăng trưởng toàn cầu đang vừa phải, lạm phát không quá nguy hiểm và các ngân hàng trung ương tương đối dễ dự đoán. Tuy nhiên, bức tranh tăng trưởng bắt đầu bị thách thức những tháng gần đây”, ông Han de Jong - chuyên gia kinh tế trưởng của ABN Amro, cho biết trong một báo cáo ngày 22/6.

Trưởng chiến lược gia thị trường Todd ‘Bubba’ Horwitz của BubbaTrading.com cho rằng không có tâm lý lo ngại trên thị trường. “Vàng đang bị bán ra bằng mọi giá. Toàn hệ thống thị trường hiện đang khá tự mãn. Chúng ta đã rơi khỏi nhiều ngưỡng giá quan trọng và ngưỡng giá tiếp theo mà tôi muốn nhảy vào là quanh 1.240 USD/ounce”, ông Horwitz nói.

Ngưỡng giá cần theo dõi

Tin tốt dành cho nhà đầu tư là các chuyên gia không cho rằng giá vàng sẽ tiếp tục giảm sâu hơn khi họ nhìn thấy đà tăng của đồng USD đang suy yếu và căng thẳng thương mại leo thang.

Hãng Capital Economics dự báo nhu cầu mua vàng sẽ tăng trong ngắn hạn nhờ hàng loạt yếu tố ủng hộ giá vàng.

Trưởng chiến lược gia thị trường Colin Cieszynski của hãng SIA Wealth Management cho biết ông lạc quan về giá vàng tuần tới.

Khảo sát giá vàng của Kitco News cho thấy Wall Street vẫn lạc quan về giá vàng tuần tới, trong khi Main Street không có quan điểm thống nhất.

Ông George Gero – Giám đốc điều hành RBC Wealth Management, cho rằng thị trường tuần tới sẽ rất thú vị do đợt tăng giá của đồng euro sẽ làm đồng bạc xanh suy yếu. “Nếu giá vàng duy trì quanh 1.270 USD/ounce, đó sẽ là tin đáng thất vọng với các nhà giao dịch. Tuy nhiên, tôi có thể thấy một đợt tăng bất ngờ xuất phát từ các nhà đầu tư săn lùng giá hời và hành động mua lấp trống nếu thị trường duy trì trên ngưỡng 1.270 USD/ounce”, ông Gero nhận định.

Xem thêm

Trường Giang