|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá vàng tuần tới: Chịu áp lực khi tâm lý chấp nhận rủi ro cải thiện

09:00 | 20/01/2019
Chia sẻ
Tâm lý lạc quan từ phía nhà đầu tư đang ngày càng gia tăng khi Mỹ và Trung Quốc dường như đang đạt được những bước tiến trong việc giải quyết xung đột thương mại – một điều có thể gây áp lực lên giá vàng trong ngắn hạn.
gia vang tuan toi chiu ap luc khi tam ly chap nhan rui ro cai thien Giá vàng hôm nay 19/1: Chạm đáy hơn một tuần
gia vang tuan toi chiu ap luc khi tam ly chap nhan rui ro cai thien Giá vàng hôm nay 18/1: Giảm trở lại, palladium vượt ngưỡng 1.400 USD
gia vang tuan toi chiu ap luc khi tam ly chap nhan rui ro cai thien
Ảnh minh họa.

Dự báo giá vàng nhân dịp Lễ Martin Luther King

Khi chuỗi leo dốc kéo dài 4 ngày trên thị trường cổ phiếu tác động tiêu cực tới giá vàng, kim loại quý này đã chấm dứt chuỗi 4 tuần leo dốc. Hợp đồng vàng tương lai khép phiên ngày thứ Sáu (19/01) ở mức 1,282.8 USD/ounce, giảm 0.5% so với tuần trước.

Tâm lý nhà đầu tư trên thị trường kim loại quý có thể không thay đổi trong tuần tới. Thị trường sẽ tạm ngưng hoạt động trong ngày thứ Hai (21/1) nhân dịp Lễ Martin Luther King.

“Mỹ và Trung Quốc có thể tiến gần hơn tới một thỏa thuận thương mại hơn thị trường vẫn nghĩ và điều đó sẽ giúp nhà đầu tư thở phào nhẹ nhõm phần nào”, Chris Vecchio, Chuyên viên phân tích thị trường cấp cao tại DailyFX.com, cho hay. “Trong ngắn hạn, chúng ta có thể thấy cổ phiếu, đồng USD và lợi suất trái phiếu đi lên – đều là những yếu tố tác động tiêu cực tới vàng trong ngắn hạn”.

Bất chấp triển vọng u ám trong ngắn hạn, Vecchio cho biết vẫn còn có khả năng kim loại quý tăng giá trong dài hạn, trong đó các trader đang quan sát ngưỡng hỗ trợ quan trọng của giá vàng tại 1,276.5 USD/ounce rất cẩn thận.

“Nếu giá vàng suy giảm xuống mức này và chúng ta thấy lượng mua mạnh, thì đó là dấu hiệu cho thấy thị trường vẫn chưa sẵn sàng đảo chiều và đà suy giảm có thể chỉ là đợt điều chỉnh ngắn hạn trong một xu hướng tăng dài hơn”, ông cho hay.

Vecchio nhận định giá vàng vẫn trông khá ổn với vai trò kênh trú ẩn an toàn vì vẫn còn quá nhiều bất ổn đang đeo bám thị trường tài chính. Ngay cả nếu Mỹ tiến tới một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc thì vẫn còn đó rủi ro tăng trưởng kinh tế giảm tốc, ông chỉ rõ.

Vàng vẫn làm tròn vai của mình

Ole Hansen, Trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa tại Saxo Bank, cho hay ông kỳ vọng giá vàng sẽ giảm trong ngắn hạn, nhưng vẫn tin giá vàng sẽ tăng trong dài hạn. Ông nói thêm, vẫn chưa chắc là liệu đà hồi phục trên thị trường cổ phiếu có bền vững hay không.

Ông lưu ý rằng vàng vẫn đứng vững trong môi trường chứng khoán leo dốc và đồng USD tăng giá. Ông nhấn mạnh rằng bất chấp áp lực bán tháo, vàng vẫn nằm trong phạm vi hàng tháng.

“Thế giới vẫn trong môi trường bất ổn và chúng tôi thấy rằng nhu cầu trú ẩn an toàn vẫn còn mạnh”, ông cho biết. “Lý do để nắm giữ vàng vẫn không hề thay đổi. Nhưng vàng đang đóng vai trò là kênh trú ẩn an toàn: Chúng sẽ suy giảm khi các loại tài sản khác leo dốc”.

Hansen cho biết, trong ngắn hạn, ông kỳ vọng giá vàng có thể rơi xuống mức 1,245 USD/ounce. Ông nói thêm, giá vàng có thể giảm xuống thấp hơn, nhưng vẫn trong một xu hướng tăng.

Bill Baruch, Chủ tịch của Blue Line Futures, cho biết, ông vẫn dự báo giá vàng sẽ tiếp tục giảm, cho rằng thị trường kim loại quý đang trải qua một “đợt điều chỉnh lành mạnh”. Ông nói thêm, kể từ đầu năm mới, ông đã khuyến nghị nhà đầu tư chốt lời vàng, khi giá chạm tới ngưỡng kháng cự quanh 1,300 USD/ounce.

Mặc dù kỳ vọng giá vàng giảm trong ngắn hạn, nhưng ông cũng thừa nhận mình là nhà đầu tư giá lên trong dài hạn trong thị trường vàng. Ông đang muốn mua vàng trong phạm vi 1,262-1,282 USD/ounce.

Đối với những ai muốn giới hạn rủi ro, Baruch cho hay hợp đồng quyền chọn mủa vàng ở mức 1,300 USD tháng 4/2019 vẫn đang có mức giá hấp dẫn.

gia vang tuan toi chiu ap luc khi tam ly chap nhan rui ro cai thien
Nguồn: Kitco

Giá vàng trước tình trạng đóng cửa Chính phủ Mỹ sắp tròn 1 tháng

Tuần tới, tình trạng đóng cửa Chính phủ Mỹ sẽ tròn 1 tháng và theo những chuyên gia chính trị, dường như vẫn chưa có hồi kết khi gần 1 triệu nhân viên Chính phủ bị sa thải hoặc đang làm việc không lương.

Các chuyên gia kinh tế lưu ý rằng tình trạng đóng cửa Chính phủ Mỹ kéo càng dài thì tác động tới nền kinh tế càng lớn.

“Dựa trên những ước tính sơ bộ của chúng tôi, nếu tình trạng này kéo dài tới cuối tháng 1/2019, tăng trưởng GDP quý 1/2019 sẽ suy giảm 0,5%”, Avery Shenfeld, Chuyên gia kinh tế cấp cao tại CIBC World Markets, cho hay. “Nếu kéo dài tới cuối tháng 3/2019, thì tình trạng đóng cửa sẽ bắt đầu tác động tới sự dịch chuyển hàng hóa và con người, chức năng pháp lý chín, tăng trưởng có thể về gần mức 0% - đó là lý do tại sao tình trạng đóng cửa chính phủ kéo dài khó mà xảy ra”.

Vì tình trạng đóng cửa Chính phủ, dữ liệu kinh tế Mỹ vẫn còn tương đối yếu.

Bên ngoài nước Mỹ, nhà đầu tư sẽ cần phải chú ý tới cuộc họp của chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB). Thị trường đang rất nhạy cảm với những nhận định liên quan tới tình hình của nền kinh tế toàn cầu.

Cuối cùng là sự kiện Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos (Thụy Sĩ). Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hủy chuyển đi của phái đoàn Mỹ tới WEF vì tình trạng đóng cửa Chính phủ Mỹ.

Xem thêm

Minh Tuấn