|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá vàng tuần tới: Bứt phá hay thụt lùi? Tất cả hướng về nước Mỹ

10:01 | 10/02/2019
Chia sẻ
Sau một số củng cố, vàng có thể sẵn sàng tăng cao hơn vào tuần tới khi tất cả sự chú ý chuyển sang việc tránh một đợt đóng cửa chính phủ Mỹ khác và dữ liệu vĩ mô từ nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Vàng đã duy trì đà tăng khá tốt sau sự phục hồi vào cuối tháng 1, theo Kitco News, với hợp đồng vàng giao tháng 4 trên sàn Comex chốt phiên giao dịch hôm thứ Sáu (8/2) ở gần mức 1.318,8 USD/ounce, tăng 0,35% trong ngày nhưng giảm 0,29% trong tuần.

Tuần tới có thể đầy bất ngờ đối với vàng, với rất nhiều yếu tố chưa rõ ràng, gồm thời hạn 15/2 sắp tới, theo đó quốc hội Mỹ phải phê chuẩn một thỏa thuận an ninh biên giới, để tránh sự đóng cửa của chính phủ.

Nếu không có thỏa thuận và một đợt đóng cửa khác được kích hoạt, vàng có thể ghi nhận một đợt tăng giá mạnh, chiến lược gia thị trường cao cấp của RJO Futures Phillip Streible nhận định.

"Lần cuối chính phủ Mỹ đóng cửa, giá vàng đã tăng vọt và ghi nhận những mức cao mới. Tôi dự đoán một đợt tăng mạnh khác nhờ thông tin chính phủ Mỹ đóng cửa", ông Streible nói.

Tuy nhiên, điều quan trọng là phải nhớ rằng đợt gia tăng tiềm năng này sẽ chỉ là tạm thời, vì sự đóng cửa của chính phủ trong lịch sử đã có tác động rất hạn chế đến giá vàng, nhà kinh tế hàng hóa cao cấp của Capital Economics Ross Strachan nói thêm.

Điều quan trọng hơn cần chú ý ở đây là uy tín của chính phủ Mỹ trong dài hạn, chuyên gia chiến lược toàn cầu của TD Securities Bart Melek giải thích.

"Cuối cùng, vấn đề không phải là sự đóng cửa. Chừng nào uy tín của chính phủ Mỹ không còn nằm trong câu hỏi dài hạn, bạn thực sự sẽ không có phản ứng về lãi suất và do đó, vàng cũng không phản ứng", ông nói.

gia vang tuan toi but pha hay thut lui tat ca huong ve nuoc my
Ảnh minh họa.

Bài phát biểu quan trọng từ Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed)

Theo các chuyên gia phân tích, những tín hiệu từ Fed vào tuần tới là một động lực tiềm năng lớn khác đối với giá vàng thế giới.

"Một nhân tố điều phối quan trọng ở thời điểm hiện tại là những phát biểu của Fed xoay quanh chính sách. Chúng tôi đã thấy một sự thay đổi đáng kể về lập trường từ Fed trong những tuần gần đây và có những thắc mắc lớn về việc họ sẽ tăng lãi suất hay không. Trên thực tế, chúng tôi dự đoán việc giảm lãi suất đáng kể trong năm tới", ông Strachan nói.

Thị trường không chắc chắn làm thế nào Fed sẽ điều hòa lập trường ôn hòa mới của mình với dữ liệu kinh tế vĩ mô mạnh mẽ của Mỹ.

"Rủi ro trong ngắn hạn là Fed sẽ làm thế nào để tiêu hóa thông tin về nền kinh tế Mỹ đang khá ổn định và tỉ lệ thất nghiệp khá thấp trong khi có những thách thức với bối cảnh kinh tế toàn cầu và thị trường chứng khoán chao đảo mà chúng ta đã thấy trong năm ngoái", Strachan cho biết thêm.

Thị trường không nên cho rằng Fed đã hoàn thành việc tăng lãi suất trong năm nay, ông Melek lưu ý.

Melek chỉ ra rằng dữ liệu vững chắc của Mỹ là thắc mắc chính của Fed. Nếu dữ liệu tiếp tục gây bất ngờ, bạn không thể loại trừ khả năng sẽ có thêm một lần nâng lãi suất nữa từ Fed", ông nói.

Một số diễn giả chính của Fed sẽ trở thành tiêu điểm vào tuần tới gồm Chủ tịch Fed tại Thành phố Kansas, Esther George và Chủ tịch Fed tại Cleveland, Loretta Mester, sẽ phát biểu vào thứ Ba (12/2), sau đó là bài phát biểu của Chủ tịch Fed tại Atlanta, Raphael Binto, vào thứ Sáu (15/2).

Các cuộc đàm phán thương mại có thể mang lại nhiều rủi ro trong tuần tới

Các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung có thể trở nên tiêu cực hơn vào tuần tới, theo ông Jasper Lawler, người đứng đầu phòng nghiên cứu tại London Capital Group. Ông cho hay phái đoàn thương mại Mỹ đang tới Trung Quốc.

Tuy nhiên, nhiều rủi ro hơn không có nghĩa là giá vàng sẽ tăng cao, ông Lawler nhận định. "Nếu có một chuyến bay lớn đến sự an toàn, thì đồng USD sẽ thắng vàng".

Để vàng thực sự tăng giá, USD cần phải yếu hơn, ông Melek nói.

"Đồng bạc xanh đang suy yếu một chút, nhưng nó cần phải yếu hơn nữa để vàng thực sự bứt phá".

Dữ liệu từ Mỹ

Một số dữ liệu chính dự kiến sẽ công bố vào tuần tới, gồm doanh số bán lẻ và lạm phát. Các chuyên gia phân tích dự báo những con số mới sẽ làm sáng tỏ hơn về tình trạng của nền kinh tế Mỹ.

Đầu tiên, CPI Mỹ sẽ được công bố vào thứ Tư (13/2), theo sau là PPI và dữ liệu bán lẻ vào thứ Năm (14/2).

"Doanh số bán lẻ có thể cho thấy nền kinh tế đang tiếp tục suy yếu, điều này có thể mang lại một số hỗ trợ đối với vàng", ông Streible nói. "với chỉ số CPI và PPI, cả hai đều là dữ liệu về lạm phát và gần đây chúng ta đã thấy lạm phát yếu hơn".

Xem thêm

Tố Tố