|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá vàng có thể kéo dài đà tăng trong tuần tới

09:15 | 05/02/2017
Chia sẻ
Số lượng chuyên gia và nhà đầu tư lạc quan vào giá vàng tăng vọt trong kết quả khảo sát tuần này của của Kitco.
gia vang co the keo dai da tang trong tuan toi
Kết quả khảo sát của Kitco. Nguồn: Kitco

Theo Kitco, có tới 72% chuyên gia trên Phố Wall dự báo giá vàng sẽ duy trì được đà tăng trong tuần tới, gấn hơn 4 lần số người bi quan vào kim loại này.

Tương tự trên Phố Chính, số lượng nhà đầu tư lạc quan vào giá vàng cũng gấp hơn 2 lần số người dự báo giá sẽ giảm trong tuần tới.

Vàng sẽ tiếp tục tăng giá trong tuần tới, một phần lý do là, căng thẳng địa chính trị giữa Mỹ và Iran ngày càng gia tăng từ sau vụ thử tên lửa đạn đạo, theo dự đoán của chuyên gia phân tích thị trường cấp cao Phil Flynn tại tập đoàn Price Futures Group. Theo ông Flynn, việc giá cả hàng hóa tăng trở lại và nền kinh tế Mỹ lấy lại động lực tăng trưởng dương cũng sẽ hỗ trợ lớn cho thị trường vàng trong ngắn hạn.

Hơn thế nữa, sau quyết định giữ nguyên mức lãi suất hiện tại của ngân hàng trung ương Mỹ (Fed), giới đầu tư cũng bắt đầu mua trở lại các vị thế dài hạn của vàng. Theo kết quả khảo sát của CME, thị trường hiện đánh giá chỉ có 30% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất trước tháng 6/2017.

Cũng theo Chủ tịch công ty Phoenix Futures and OPtions - ông Kevin Grady, thị trường có thể sẽ bước vào đợt điều chỉnh giảm trong thời gian tới, đặc biệt là khi tân Tổng thống Donald Trump đang có ý định làm suy yếu nội tệ, để tăng lợi thế cho các doanh nghiệp Mỹ. Xu hướng này sẽ là động lực giúp vàng tăng giá trong thời gian tới, ông Grady cho biết.

Với kịch bản này, Chuyên gia Adam Button của ForexLive thậm chí dự báo giá vàng có thể dễ dàng tăng tới 20% trong năm nay.

Xét trên thị trường kỹ thuật, giá vàng hiện đang giao dịch trên ngưỡng giá trung bình của 10 và 20 ngày nên vẫn còn động lực tăng giá trong tuần tới.

Xét trên thị trường vàng vật chất, vì nhu cầu tiêu thụ vàng trong tuần tới tại Việt Nam và Trung Quốc dự báo sẽ tăng mạnh trong ngày vía Thần tài nên giá theo đó cũng có thể lên cao hơn.

Tuần tới, vì có rất ít số liệu kinh tế Mỹ sẽ được công bố nên giới phân tích đều cho rằng, giá vàng sẽ phụ thuộc chủ yếu vào bất ổn địa chính trị trên toàn cầu.

Chốt phiên 3/2, giá vàng giao tháng 4/2017 giao dịch ở 1.220,8 USD/ounce và tăng tới 2,5% trong cả tuần này. Trong tuần, giá vàng đã tăng 3 trong 5 phiên giao dịch. Giá bắt đầu tăng mạnh sau khi ông Trump ban hành lệnh cấm nhập cảnh tạm thời đối với người dân của 7 nước Hồi giáo và vượt ngưỡng 1.200 USD/ounce trong phiên 31/1.

Kim Dung