|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá uranium lên cao nhất trong 2,5 năm

15:51 | 06/11/2018
Chia sẻ
Giá uranium chạm đỉnh trong hơn 2 năm 6 tháng nhờ các nhà sản xuất nhiên liệu hạt nhân lớn mua nguyên liệu trên thị trường và Trung Quốc chuẩn bị xác nhận một lần nữa cam kết xây dựng nhà máy hạt nhân mới. 

Uranium, được sử dụng trong các lò phản ứng hạt nhận để sản xuất điện, là một trong những hàng hóa thể hiện tốt nhất trong năm 2018, tăng gần 40% từ mức thấp ghi nhận được trong tháng 4.

Một nhân tố hỗ trợ giá uranium là việc đóng cửa một chuỗi các mỏ, buộc các nhà sản xuất như Cameco của Canada phải mua khối lượng lớn trên thị trường giao ngay để đáp ứng các hợp đồng bán hàng trong dài hạn.

Ngoài ra, chính quyền Bắc Kinh cũng có thể một lần nữa cam kết việc sử dụng năng lượng hạt nhân tại phiên họp toàn thể diễn ra vào cuối tháng này, một động thái thúc đẩy cảm nhận trên thị trường.

"Cameco nên tiếp tục tích cực trên thị trường giao ngay vì công ty cân phải mua 9 - 11 triệu pound uranium cho tới cuối năm 2019", chuyên gia phân tích tại Berenberg cho biết.

"Giá tăng trong phiên giao dịch ngày 2/11 có thể là nhờ nhưng người mua khác (ngoài Cameco) tham gia vào thị trường giao ngay để đảm bảo khối lượng".

gia uranium len cao nhat trong 25 nam
Ảnh: wikistrike.com

Giá uranium chạm mức 28,75 USD/pound trong phiên giao dịch 2/11, mức cao nhất kể từ tháng 3/2016. Giá tăng vì Kazatomprom, nhà sản xuất uranium lớn nhất thế giới, đang tìm cách huy động lên tới 600 triệu USD từ việc phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu tại Anh và Kazakhstan.

"Công ty tin nguồn cung của uranium trên thị trường đang trải qua quá trình chuyển đổi cấu trúc, theo sau sự sụt giảm trong thời gian dài của giá uranium giao ngay và nguồn cung dư thừa, được nhấn mạnh thông qua sự phổ biến của các hợp đồng dài hạn. Các hợp đồng này phần lớn được hình thành trong giai đoạn 2005 - 2012", đại diện Kazatomprom cho biết.

Với một lượng lớn những hợp đồng như thế này dự kiến hết hạn vào đầu những năm 2020, nhiều nhà máy có thể quay trở lại với thị trường trong ngắn và trung hạn để bắt đầu bù đắp nhiên liệu cần thiết trong tương lai thông qua việc tham gia các hợp đồng trung và dài hạn"

Việc giá uranium tăng cũng kéo giá của Yellowcake, một công ty đầu tư phương tiện giao thông được niêm yết tại London. Yellowcake dự trữ một lượng lớn uranium với kì vọng giá tăng cao hơn. Cổ phiếu của công ty giao dịch ở mức 245 bảng Anh trong phiên giao dịch ngày 5/11, tăng từ giá phát hành hồi tháng 6 là 200 bảng Anh.

Xem thêm

Lyly Cao

Dragon Capital: Chứng khoán Việt hưởng lợi từ Fed cắt giảm lãi suất
Nhà quản lý quỹ cho rằng những kênh đầu tư như chứng khoán sẽ được hưởng lợi lớn từ động thái đảo chiều lãi suất của Fed. Do lãi suất đầu vào của doanh nghiệp duy trì ở mức thấp, các đơn vị sẽ có điều kiện tốt để cắt giảm chi phí tài chính, mở rộng kinh doanh và từ đó, tăng trưởng lợi nhuận.