Giá trị xuất khẩu thịt heo Mỹ trong quý I cao thứ hai lịch sử
Rabobank: Thương mại thịt heo toàn cầu của Mỹ sẽ đi về đâu? | |
Các nhà xuất khẩu thịt heo EU hưởng lợi từ nguy cơ chiến trạnh thương mại Mỹ - Trung |
Cụ thể, khối lượng thịt heo xuất khẩu trong tháng 3 ổn định so với cùng kỳ năm ngoái ở 227.363 triệu tấn, trong khi giá trị tăng 4% lên 610,4 triệu USD, chỉ thấp hơn một chút so với kỷ lục đạt được hồi tháng 11/2017 ở 615,8 triệu USD. Trong quý I, khối lượng xuất khẩu tăng 1% lên 636.297 tấn, với giá trị tăng 8% lên 1,7 tỷ USD.
Xuất khẩu thịt heo chiếm khoảng 27,5% tổng sản lượng trong tháng 3, giảm từ mức 28% một năm trước, trong khi % phần thịt bắp xuất khẩu tăng nhẹ lên khoảng 23,5%. Trong quý I, xuất khẩu thịt heo cũng chiếm 26,6% tổng sản xuất, giảm từ mức 27% của năm ngoái và phần thịt bắp xuất khẩu tăng từ mức 22,6% lên 23%.
Giá xuất khẩu thịt heo trung bình trong tháng 3 đạt 56,91 USD/con, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi giá thịt heo xuất khẩu trung bình trong quý I tăng 5% lên 54,81 USD/con.
Mỹ xuất khẩu một phần lớn sản lượng thịt heo và thịt bò ở mức giá cao, một dấu hiệu rõ ràng cho thấy nhu cầu quốc tế đang rất ổn định. Ảnh: nationalhogfarmer. |
Xuất khẩu thịt heo của Mỹ sang Hàn Quốc và Mỹ Latin tăng mạnh trong quý I
Báo cáo cũng chỉ ra, khối lượng thịt heo xuất khẩu sang thị trường hàng đầu là Mexico đã giảm 4% trong tháng 3 xuống 66.136 tấn, với giá trị cũng giảm 5% xuống 120,3 triệu USD. Lũy kế đến tháng 3, khối lượng xuất khẩu chỉ giảm 1% từ mức kỷ lục năm ngoái xuống 203.656 tấn và giá trị đạt 371,3 triệu USD.
Tương tự, khối lượng xuất khẩu thịt heo sang Nhật Bản, thị trường giá trị hàng đầu đối với thị heo Mỹ, giảm 10% so với năm trước xuống 33.969 tấn trong tháng 3, với giá trị giảm 11% xuống 138,6 triệu USD. Mặc dù vậy, trong quý I, khối lượng xuất khẩu sang Nhật Bản ổn định ở mức 101,435 tấn và giá trị tăng 2% lên 419,7 triệu USD, đã gồm sự sụt giảm 5% của thịt heo để ngăn mát xuống 53.688 tấn.
“Trong khi xuất khẩu sang hai thị trường chính giảm nhẹ trong tháng 3, vẫn ghi nhận sự thể hiện tích cực trong quý I”, ông Dan Halstrom, Chủ tịch và CEO của USMEF cho biết.
Nhu cầu đối với thịt heo Mỹ tại Hàn Quốc đang bùng nổ, với khối lượng xuất khuẩt tăng 36% so với năm ngoái lên 69.518 tấn và 47% về giá trị lên 202 triệu tấn. Tăng trưởng mạnh mẽ tại Colombia cũng thúc đẩy xuất khẩu thịt heo sang Nam Mỹ, với mức tăng 22% về khối lượng lên 29.126 tấn và 24% về giá trị lên 70,8%.
Với sản xuất heo nội địa của Trung Quốc gia tăng và giá heo giảm khiến nhu cầu thịt heo nhập khẩu cũng ảm đạm. Khối lượng thịt heo xuất khẩu sang Trung Quốc/Hồng Kông giảm 15% so với năm ngoái xuống 111.681 tấn. Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu trong quý I vẫn tăng 1% lên 260,7 triệu USD.
Đề xuất áp thêm 25% thuế nhập khẩu đối với thịt heo Mỹ của Trung Quốc, được đưa ra nhằm trả đũa việc Mỹ đánh thuế lên thép và nhôm nhập khẩu, có hiệu lực vào 2/4 và vì vậy, bất kỳ ảnh hưởng thương mại nào cũng không được phản ánh trong quý I.
Khối lượng xuất khẩu hàng tháng thịt heo và các loại thịt khác của Mỹ. Nguồn: USMEF. |
Đối với thịt bò Mỹ, giá trị xuất khẩu trong tháng 3 tăng 18% so với năm trước lên 693,1 USD triệu USD và ghi nhận mức giá cao nhất kể từ tháng 10/2014. Khối lượng xuất khẩu thịt bò cũng tăng 6% lên 111.994 tấn. Trong quý I, khối lượng thịt bò xuất khẩu cũng tăng 9% so với năm trước lên 318.073 tấn, với giá trị tăng 19% lên 1,92 tỷ USD.
Xuất khẩu thịt bò chiếm 13,6% tổng sản lượng trong tháng 3, tăng gần 1 điểm % so với năm ngoái. Đối với phần thịt bắp, xuất khẩu chiếm 11,1%, tăng 9,9%. Trong quý I, xuất khẩu thịt bò chiếm 13,2% tổng sản xuất và 10,7% đối với phần thịt bắp, tăng lần lượt 12,4% và 9,8%.
Giá thịt bò Mỹ xuất khẩu trung bình đạt 332,89 USD/con trong tháng 3, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Còn tính hết quý I, giá thịt bò xuất khẩu bình quân tăng 18% lên 315,67%.