Giá trị xuất khẩu đồ nội thất văn phòng bằng gỗ sang Hà Lan tăng 200%
Số liệu từ Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tháng 4 năm 2021 ước đạt 1,2 tỷ USD, đưa giá trị xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ 4 tháng đầu năm 2021 đạt gần 5 tỷ USD, tăng 50,5% so với cùng kỳ năm 2020.
Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc là bốn thị trường nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2021, chiếm 87% tổng giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ.
Thống kê của Tổng Cục hải quan, tính chung 3 tháng đầu năm 2021, giá trị xuất khẩu đồ nội thất văn phòng đạt 124 triệu USD, tăng gần 52% so với cùng kỳ năm 2020.
Dẫn đầu giá trị xuất khẩu đồ nội thất văn phòng bằng gỗ trong 3 tháng đầu năm 2021 là thị trường Mỹ, đạt 81 triệu USD, tăng gần 59% so với cùng kỳ năm 2020. Tỷ trọng xuất khẩu mặt hàng này tới Mỹ chiếm 65,5% tổng giá trị xuất khẩu đồ gỗ nội thất văn phòng của Việt Nam.
Ngoài ra, tốc độ tăng trưởng đồ gỗ nội thất văn phòng sang thị trường Hà Lan đạt mức cao nhất so với các thị trường xuất khẩu chính. Giá trị xuất khẩu đồ nội thất văn phòng tới thị trường Hà Lan đạt 1,3 triệu USD, tăng 200% so với 3 tháng đầu năm 2020.
Theo số liệu thống kê từ Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), nhập khẩu đồ gỗ nội thất văn phòng của Hà Lan tăng liên tục trong giai đoạn 2016 – 2020, với tốc độ tăng trưởng bình quân là 18%.
Giá trị nhập khẩu trong năm 2020 đạt 131 triệu USD, tăng 94% so với năm 2016. Giá trị nhập khẩu từ Việt Nam chỉ chiếm 0,6% trong tổng nhập khẩu đồ gỗ nội thất văn phòng của Hà Lan trong năm 2020, vẫn còn rất thấp so với nhu cầu của thị trường này.
Vì vậy, triển vọng xuất khẩu đồ gỗ nội thất văn phòng tới thị trường Hà Lan là rất lớn. Bởi Hà Lan là thị trường đồ nội thất lớn thứ 6 ở châu Âu và đây là thị trường có nhu cầu nhập khẩu đồ nội thất văn phòng tăng mạnh trong 5 năm qua. Ngoài ra, Hà Lan còn được coi là cửa ngõ để vào thị trường EU, nơi trung chuyển hàng hóa hàng đầu châu Âu và thế giới.
Theo báo cáo của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) giá trị xuất khẩu đồ nội thất văn phòng chỉ chiếm 4,6% tổng giá trị xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2021.
Bởi, đồ nội thất văn phòng không phải là thế mạnh của các doanh nghiệp Việt Nam so với các nước trong khu vực. Tuy nhiên, đây là mặt hàng xuất khẩu có nhiều tiềm năng, do nhu cầu cao từ các thị trường trên thế giới.
Theo Trung tâm Nghiên cứu Công nghiệp Italy (CSIL) dự báo tiêu thụ đồ nội thất văn phòng trong lĩnh vực thương mại điện tử đang tăng trưởng với tốc độ hai con số.
Hiện tại, các nhà sản xuất đồ gỗ nội thất văn phòng đang đầu tư mạnh vào lĩnh vực thương mại điện tử. Đây là xu hướng phát triển tích cực mà các doanh nghiệp xuất khẩu đồ nội thất văn phòng của Việt Nam cần hướng tới.