|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Giá trị vốn hóa thị trường của Zoom vượt 7 'đại gia' hàng không toàn cầu

23:00 | 25/05/2020
Chia sẻ
Trong giai đoạn đại dịch COVID-19 bùng phát, nhiều người đã chuyển sang làm việc và kết nối xã hội tại nhà. Nếu xu hướng này trở thành "trạng thái bình thường mới”, một số công ty nhất định sẽ hưởng lợi rất lớn, trong đó công ty chuyên về ứng dụng hội nghị trực tuyến Zoom Communications là một ví dụ điển hình cho sự chuyển đổi này.
Giá trị vốn hóa thị trường của Zoom vượt 7 'đại gia' hàng không toàn cầu - Ảnh 1.

Biểu tượng ứng dụng họp trực tuyến Zoom trên màn hình điện thoại tại Arlington, Virginia, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Tính đến ngày 15/5, giá trị vốn hóa thị trường của Zoom đã tăng vọt lên 48,8 tỷ USD, mặc dù doanh thu của họ chỉ đạt 623 triệu USD trong năm 2019.

Con số trên đã vượt qua tổng giá trị 46,2 tỷ USD trong cùng thời điểm của 7 hãng hàng không lớn nhất thế giới, gồm 4 hãng hãng không Mỹ là Southwest Airlines, Delta Airlines , United Airlines, American Airlines, bên cạnh các hãng International Airlines Group (Anh), Lufthansa (Đức) và Air France (Pháp).

Các nhà phân tích cho rằng điều khiến Zoom trở nên hấp dẫn đối với các khách hàng doanh nghiệp là nhờ giao diện và trải nghiệm người dùng dễ sử dụng, cùng khả năng kết nối lên tới 100 người cùng một lúc.

Việc Giám đốc điều hành (CEO) Eric Yuan cho phép các trường học sử dụng nền tảng này miễn phí cũng giúp Zoom trở nên phổ biến hơn cho hoạt động học tập trực tuyến.

Số người dùng của Zoom đã tăng vọt trong những tháng qua, từ 10 triệu người vào tháng 12/2019 lên tới 300 triệu người vào tháng 4/2020.

Song trong cùng giai đoạn này, ngành công nghiệp hàng không thế giới đã chẳng may mắn được như vậy. Đại dịch COVID-19 đã buộc một loạt quốc gia thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội và phong tỏa trên quy mô lớn, qua đó khiến nhu cầu đi lại giảm kỷ lục và các sân bay “đóng băng”.

Tính từ ngày 31/1 tới 15/5, tổng giá trị vốn hóa thị trường của 7 hãng hàng không hàng đầu thế giới tính theo doanh thu đã giảm 62% từ 121,3 tỷ USD xuống còn 46,2 tỷ USD. Doanh thu của họ cũng giảm trung bình hơn 50%, trong đó United Airlines giảm tới 72,91%, trong khi IAG mất tới 72,16%.

Khi nào các hãng hàng không sẽ trở lại hoạt động bình thường vẫn là một câu hỏi chưa có lời đáp chính xác. Ngay cả những nhà đầu tư kiên nhẫn nhất như tỷ phú Warren Buffett cũng đã rút khỏi nhóm cổ phiếu ngành hàng không.

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng thành công gần đây của Zoom có thể không kéo dài lâu. Ứng dụng này đã hứng chịu nhiều chỉ trích sau một loạt sự cố liên quan tới biện pháp bảo mật.

Bên cạnh đó, khi nhiều nước trên thế giới bắt đầu nở lỏng các biện pháp phong tỏa để tái khởi động nền kinh tế, nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không có thể dần phục hồi, mặc dù sự phục hồi này chắc chắn sẽ khá chậm chạp trong thời gian dài.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

H.Thủy

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.