|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá tiêu giảm, nông dân ngưng bán ra

21:04 | 07/03/2017
Chia sẻ
Mấy ngày qua, giá hồ tiêu liên tục giảm và đang ở mức 100.000 đồng/kg. Người trồng hồ tiêu, phần lớn đã ngưng bán ra để giá không xuống quá thấp và kỳ vọng giá sẽ tăng trở lại trong thời gian tới.

Ông Hoàng Phước Bính, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội hồ tiêu Chư Sê, Gia Lai cho biết, hiện tại ở Gia Lai, giá hồ tiêu đang ở mức 100.000 đồng/kg. Với mức giá này, chỉ những nông dân nào rất khó khăn thì mới bán ra, còn đa phần là giữ lại chờ giá lên.

“Giá tiêu hiện tại không nằm trong mức giá mong muốn của người dân, vì thế, khó có những trường hợp bán tiêu với số lượng lớn”, ông Bính cho biết.

Theo ông Bính, thời gian qua, đang có một cuộc chiến giằng co giữa doanh nghiệp mua tiêu xuất khẩu với người nông dân.

Về phía doanh nghiệp, họ nhận định do nhiều năm qua giá tiêu tăng cao nên nông dân đổ xô trồng tiêu, khiến diện tích trồng tiêu tăng nhanh, kéo theo lượng hồ tiêu trên thị trường cũng lớn. Tức là, doanh nghiệp không có áp lực về nguồn cung, do đó có tâm lý chờ giá tiêu xuống mức thấp nhất mới mua vào. Theo ông Bính, giá tiêu hạ gỉam trong thời gian qua là từ yếu tố tâm lý này.

Ngược lại, nông dân, thấy giá tiêu xuống thấp nên giữ lại, với kỳ vọng giá sẽ tăng. Theo đánh giá của Hiệp hội hồ tiêu Chư Sê, Gia Lai, giá tiêu hiệu nay đang là cuộc giằng co giữa bên bán và bên mua, nên chưa thể nói được điều gì và trong thời gian tới giá tiêu tăng hay giảm sẽ phụ thuộc vào tâm lý của các bên.

Theo Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam (VPA), đây là năm khó khăn của ngành hồ tiêu trong nước, giá hồ tiêu trên thị trường sẽ có những biến động do yếu tố cung cầu lẫn đầu cơ (giữ lại khi giá thấp) của người nông dân. VPA dự báo, sản lượng hồ tiêu niên vụ 2016-2017 vào khoảng 180.000 tấn.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong 2 tháng đầu năm nay, lượng hồ tiêu xuất khẩu ước đạt 16.000 tấn, giá trị thu về là 112 triệu đô la Mỹ, giảm gần 20% về khối lượng và giảm hơn 36% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016. Giá tiêu xuất khẩu tháng 1-2017 đạt 7.492 đô la Mỹ/tấn, giảm hơn 20% so với cùng kỳ năm 2016.

Ngọc Hùng