|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Giá thuê bất động sản bán lẻ tăng ở TP HCM và giảm ở Hà Nội

08:57 | 31/03/2017
Chia sẻ
Thời gian tới, thị trường bán lẻ TP HCM đón thêm những nhà bán lẻ lớn nên tỷ lệ bất động sản trống sẽ giảm và giá thuê tăng nhẹ. Trong khi đó, nguồn cung của thị trường Hà Nội  lớn mà cầu lại không nhiều biến động, giá thuê có thể sẽ tiếp tục giảm.
gia thue bat dong san ban le tang tai tp hcm va giam o ha noi
Dự án TTTM Aeon Hà Đông dự kiến khởi công trong năm 2017 sẽ cung cấp 95.000 m2 diện tích bán lẻ khi hoàn thành chị thị trường Hà Nội. (Ảnh minh họa)

Theo báo cáo Thị trường bất động sản Việt Nam quý I/2017 mà Công ty Jones Lang Lasalle (JLL) vừa công bố, thị trường bán lẻ TP HCM có nguồn cung tăng nhẹ. Trong đó, nguồn cung phân khúc trung tâm thương mại (TTTM) cao cấp duy trì ở mức ổn định so với quý trước do chưa có dự án mới chính thức hoàn thành; cửa hàng tiện lợi tiếp tục phát triển nhanh trên diện rộng với tổng diện tích sàn hơn 199.350 m2.

Mức hấp thụ của thị trường đạt 92%, tăng 101 điểm theo quý. Công suất thuê các TTTM ở trung tâm tăng nhẹ (đạt 87%); còn ở ngoài trung tâm cũng được cải thiện với công suất 94% theo quý. Tỷ lệ lấp đầy được ghi nhận ở mức 8.193 m2 và được thuê chủ yếu bởi các nhà bán lẻ mới ở những quận ngoại thành.

gia thue bat dong san ban le tang tai tp hcm va giam o ha noi
Tổng nguồn cung và công suất thuê của thị trường bất động sản bán lẻ TP HCM.

Giá thuê phân khúc TTTM ghi nhận mức 46,3 USD/m2/tháng vào cuối quý I, tăng nhẹ 0,6% theo năm. Xét theo yếu tố địa lý, giá thuê của bất động sản bán lẻ ở khu vực trung tâm tăng 1,5% theo quý nhờ sự xuất hiện của thương hiệu quốc tế mới có lượng khách ổn định; còn khu vực ngoài trung tâm ghi nhận mức 37,3 USD/m2/tháng (giảm khoảng 0,05%).

JLL dự báo, nguồn cung thương lai tại phân khúc bán lẻ cao cấp dự kiến sẽ tăng đáng kể trong vòng 2 năm tới, hầu hết các dự án đều tập trung ở ngoại thành. Thị trường sẽ tiếp tục đón nhận thêm những nhà bán lẻ lớn cả trong lẫn ngoài nước tham gia nhằm thực hiện kế hoạch mở rộng kinh doanh tại những vị trí thuận lợi, tỷ lệ trống sẽ giảm và giá thuê có thể tăng nhẹ trong quý tới.

Còn tại Hà Nội, nguồn cung phân khúc TTTM và mặt bằng bán lẻ cao cấp duy trì ở mức ổn định so với quý trước do chưa có dự án mới chính thức hoàn thành trong quý này. Cửa hàng tiện lượi ghi nhận tốc độ tăng trưởng nhanh trong thành phố với tổng diện tích sàn bán lẻ đạt 47.500 m2.

Tỷ lệ lấp đầy trung bình của thị trường đạt 77%, tăng 15 điểm phần trăm theo quý. Tính theo khu vực, các TTTM ở trung tâm ghi nhận công suất cho thuê cao 97%, trong khi khu vực ngoài trung tâm đạt tỷ lệ lấp đầy 76% trong quý I/2017. Mức tiêu thụ thuần của thị trường đạt gần 1.400 m2, được thuê chủ yếu bởi các nhà bán lẻ ở phân khúc thực phẩm và dịch vụ ăn uống.

gia thue bat dong san ban le tang tai tp hcm va giam o ha noi
Tổng nguồn cung và công suất thuê của thị trường bất động sản bán lẻ Hà Nội.

Giá thuê của phân khúc TTTM và mặt bằng bán lẻ cao cấp giảm nhẹ 0,8% theo quý, ghi nhận mức 29 USD/m2/tháng vào cuối quý I/2017, chủ yếu vì giá thuê khu vực ngoài trung tâm thấp. Một số nhà bán lẻ kinh doanh không tốt đã trả lại mặt bằng khiến chủ đầu tư một số dự án buộc phải giảm giá thuê nhằm giữu chân khách thuê hiện hữu và thu hút khách thuê mới vào các diện tích còn trống.

Báo cáo nhận định, nguồn cung bất động sản bán lẻ Hà Nội sẽ tiếp tục tăng khi hơn 280.000 m2 diện tích bán lẻ cao cấp dự kiến sẽ gia nhập thị trường trong vòng 2 năm tới. Dự án TTTM Aeon Hà Đông dự kiến khởi công trong năm nay sẽ cung cấp 95.000 m2 diện tích bán lẻ khi hoàn thành. Do nguồn cung lớn trong khi cầu không có nhiều biến động nên giá thuê có thể sẽ tiếp tục giảm.

Linh Lê

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.