Giá thép xây dựng hôm nay (19/12) giảm trỏ lại vì triển vọng nhu cầu ảm đạm và làn sóng bán tháo cổ phiếu
Giá thép xây dựng hôm nay (17/12): Giá quặng sắt sẽ giảm thêm? | |
Giá thép xây dựng hôm nay (15/12) nới dài đà tăng khi nhiều thành phố yêu cầu tăng cường cắt giảm sản lượng |
Giá thép xây dựng hôm nay
Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters |
Chốt phiên giao dịch ngày thứ Ba (18/12), giá hợp đồng thanh cốt thép tương lai giảm 0,1% xuống 3.434 nhân dân tệ/tấn (tương đương 498,45 USD/tấn).
Trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên, giá quặng sắt giao sau gần như không đổi ở mức 488 nhân dân tệ/tấn (tương đương 62,17 USD/tấn), hạ nhiệt sau khi chạm đỉnh gần 4 tuần trong phiên trước.
Trong số các nguyên vật liệu thô sản xuất thép khác, giá than luyện cốc tương lai giảm 0,7% xuống 1.237 nhân dân tệ/tấn (tương đương 157,59 USD/tấn), còn hợp đồng than cốc tương lai giảm 0,8% xuống 2.012,5 nhân dân tệ/tấn (tương đương 256,39 USD/tấn).
Giá thép và các nguyên vật liệu thô suy yếu trong ngày thứ Ba (18/12), sau làn sóng bán tháo trên thị trường cổ phiếu, khi nhà đầu tư lo ngại về cuộc họp của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed).
Fed được cho là sẽ nâng lãi suất lần thứ 4 tại cuộc họp cuối cùng của năm 2018, nhưng nhà đầu tư cũng lo ngại liệu Fed có giảm dự báo nâng lãi suất trong năm 2019 hay không.
Một triển vọng nhu cầu ảm đạm cũng đè nặng lên thị trường thép và nguyên vật liệu thô.
Hôm thứ Hai (17/12), các cố vấn của chính quyền Trung Quốc khuyến nghị nền kinh tế lớn thứ hai thế giới nên giảm mục tiêu tăng trưởng năm 2019 xuống 6 - 6,5% khi các yếu tố tiêu cực, gồm cả xung đột thương mại với Mỹ, tạo ra nhiều rủi ro cho nền kinh tế.
Nhận định trên cũng phù hợp với dự báo từ cơ quan tư vấn Chính phủ Trung Quốc. Cơ quan này đã dự báo lượng tiêu thụ thép ở Trung Quốc sẽ giảm vào năm tới vì nhu cầu trong lĩnh vực bất động sản, xe hơi và năng lượng suy giảm.
Trong một báo cáo, Fitch Solutions Macro Research dự đoán lượng tiêu thụ thép toàn cầu sẽ tăng trưởng chậm lại ở mức 2,2% trong năm 2019, thấp hơn mức 4,2% của năm 2018 và 5,1% của năm 2017, vì đà giảm tốc về nhu cầu xây dựng ở Trung Quốc.
Xem thêm |